lay suc dan de lam loi cho dan
Ông Nguyễn Văn Cương, Bí thư Chi bộ xóm Cô Dạ, xã Bảo Lý (Phú Bình) chăm sóc vườn bưởi của gia đình.

Dẫn chúng tôi thăm nhà văn hóa xóm, ông Nguyễn Văn Trình, Trưởng xóm Cô Dạ cho biết: Đây là công trình được xây dựng từ sự đóng góp 100% của nhân dân. Từ ngày có nhà văn hóa khang trang, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của địa phương cũng được đẩy mạnh. Trong hội thi văn nghệ năm 2016, Đội xóm Cô Dạ đã giành giải Nhì cấp huyện. Còn ông Nguyễn Văn Cương chia sẻ: Trước đây, do không có nhà văn hóa, nên các hoạt động hội họp, xóm đều phải tổ chức tại đình làng. Ngoài ra, hệ thống đường giao thông nông thôn, kênh mương cũng chưa được cứng hóa, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống cũng như sản xuất của người dân.

Sau khi đảm nhận vai trò Bí thư Chi bộ (tháng 8-2012), ông Cương đã bàn bạc trong cấp ủy và thống nhất ra Nghị quyết làm nhà văn hóa. Chi bộ cũng đã chuẩn bị các nội dung về dự toán xây dựng, mẫu thiết kế, mức đóng góp, cách thức triển khai… để xin ý kiến của nhân dân. Với sự chuẩn bị chu đáo, đưa ra bàn bạc dân chủ, công khai nên sau khi đưa ra họp xóm, cơ bản các hộ dân đã đồng tình, ủng hộ. Tuy vậy, khi triển khai việc thu tiền thì không phải hộ nào cũng sẵn sàng nộp ngay. Để gỡ “nút thắt” này, ông Cương đã động viên các đảng viên nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu, động viên con cháu, dòng họ tích cực tham gia. Khi nhà văn hóa bước vào giai đoạn hoàn thiện, một số hộ dân trước đó còn chưa nộp tiền đã vui vẻ đóng góp đầy đủ. Sau khi hoàn thành, công trình đã được báo cáo quyết toán đầy đủ tại cuộc họp dân và được dán công khai tại nhà văn hóa xóm. Mọi ý kiến thắc mắc của bà con được giải đáp rõ ràng, điều này khiến người dân phấn khởi và tin tưởng vào vai trò lãnh đạo của chi bộ. Nhà văn hóa có tổng diện tích 105m2, trong khuôn viên 1.000m2, có sân và tường bao, với tổng kinh phí 395 triệu đồng, mỗi hộ đóng góp 500.000 đồng đã được hoàn thiện trong niềm vui hân hoan của bà con.

Sau khi xây dựng xong nhà văn hóa, năm 2013, ông Cương cùng các đảng viên trong chi bộ tiếp tục bàn bạc, xây dựng Nghị quyết bê tông hóa 700m đường trục chính của xóm. Được Nhà nước hỗ trợ 138 tấn xi măng, mỗi khẩu đóng góp thêm 350 nghìn đồng, tuyến đường đã được hoàn thành với tổng kinh phí 650 triệu đồng. Tranh thủ nguồn hỗ trợ xi măng của Nhà nước, Chi bộ Cô Dạ tiếp tục ra nghị quyết để kiên cố từng tuyến đường trục xóm và đường nhánh. Đến nay, xóm đã có 3/4km đường trục chính được bê tông hóa, rộng từ 3-5m. Nhân dân trong xóm đã hiến trên 6.000m2 đất để mở rộng đường.

Bà Dương Thị Vinh, một đảng viên trong chi bộ cho biết: Điểm dễ nhận thấy ở ông Cương là sự nhiệt tình, trách nhiệm, nói đi đôi với làm. Ông luôn sâu sát với thực tế, biết lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân để xây dựng Nghị quyết cho phù hợp. Khi đã có Nghị quyết, ông và các đảng viên quyết tâm động viên nhân dân thực hiện. Còn theo ông Nguyễn Văn Trình, nhờ cách làm khoa học, minh bạch, ông Cương đã vận động được các gia đình có con em đi thoát ly ủng hộ được gần 140 triệu đồng để giảm đi phần nào sự đóng góp của bà con. Cơ sở hạ tầng được đầu tư đã góp phần cải thiện điều kiện sống, sinh hoạt của 259 hộ dân trong xóm. Hiện, thu nhập bình quân đầu người của xóm đạt 22 triệu đồng/người/năm, tăng 7 triệu đồng so với năm 2013.

Khi được hỏi về bí quyết để làm được những công việc đầy ý nghĩa đó? Ông Cương khiêm tốn: Đó là thành quả chung của chi bộ và các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là sự quyết tâm của nhân dân trong xóm. Cơ bản người dân đều sẵn sàng đóng góp để cuộc sống tốt lên, nhưng cái họ cần và họ muốn thấy đó là sự công bằng, dân chủ, công khai. Chúng tôi chỉ lấy sức dân để làm lợi cho dân.

Đồng chí Dương Quốc Hùng, Phó Bí thư Đảng bộ xã Bảo Lý nhận xét: Từ khi đảm nhận vai trò Bí thư Chi bộ, ông Cương đã biết phát huy sức mạnh của nhân dân, tạo dựng được tinh thần đoàn kết, thống nhất trong cấp ủy và bà con. Cũng nhờ đó, Cô Dạ trở thành một trong những xóm đứng đầu của Bảo Lý về xây dựng các công trình phúc lợi ở địa phương, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt./.