Lan tỏa thông điệp về “văn hóa khi tham gia giao thông”
Các buổi tuyên truyền và phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông mang hình thức giao lưu đối với thanh thiếu niên ở lứa tuổi học sinh đang đem lại hiệu quả thiết thực

Công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để có thể thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông, ngay từ đầu năm, ban an toàn giao thông tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông và tỉnh đoàn đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện các buổi tuyên truyền và phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Đối tượng trọng tâm được tập trung tuyên truyền là thanh thiếu niên ở lứa tuổi học sinh, sinh viên.

Đại úy Nguyễn Nam Hưng, Đội trưởng Đội tuyên truyền Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Chúng tôi đã tập trung vào công tác tuyên truyền. Trong đó bằng hình thức tuyên truyền miệng, bằng hình thức tuyên truyền sân khấu hóa để hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công”.

Nhiều năm trước các nội dung về tuyên truyền pháp luật trật tự an toàn giao thông nói chung phần lớn rất khô cứng, dẫn đến kém hiệu quả. Để giải quyết vấn đề này Đội tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông công an tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng nội dung tuyên truyền thông qua hình thức sân khấu hóa. Học sinh, sinh viên tham gia các buổi tuyên truyền sẽ được tương tác 2 chiều, thay vì ngồi nghe luật giao thông như trước đây.

Lan tỏa thông điệp về “văn hóa khi tham gia giao thông”
Hình thức sân khấu hóa đã giúp các buổi tuyên truyền về ATGT sinh động, thu hút đối tượng là các bạn trẻ

Anh Nguyễn Tiến Hoàng, thành viên Đội tuyên truyền giao thông cho biết: “Chúng tôi là một đội gồm những diễn viên không chuyên thế nên về phần chuyên môn gặp khá nhiều khó khăn. Nhưng không phải vì thế mà chúng tôi nản lòng. Chúng tôi cùng nhau trau dồi kiến thức, trao đổi kinh nghiệm để dàn dựng những tiết mục để đạt được mục đích chúng tôi mong muốn. Các tiết mục của chúng tôi được các em học sinh, các bạn sinh viên đón nhận rất nhiệt tình. Đó là động lực để chúng tôi làm tốt hơn công tác tuyên truyền luật giao thông đường bộ”.

Trong năm 2020 đã triển khai được 15 buổi tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa cho gần 21.500 bạn học sinh, sinh viên tại các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, cao đẳng và Đại học trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Qua đó, nhận được sự đón nhận tích cực và tham gia rất hào hứng nhiệt tình của các bạn học sinh, sinh viên và các nhà trường.

Sinh viên Nguyễn Quỳnh Trâm, Lớp K53A, Trường Đại học Y dược, Đại học Thái Nguyên hào hứng chia sẻ: “Em cảm thấy chương trình ngày hôm nay rất ý nghĩa và cần thiết đối với em và các bạn sinh viên. Chương trình có những tình huống và đưa đến thông điệp rất gần gũi, ý nghĩa và dễ hiểu. Sau buổi giao lưu tìm hiểu hôm nay em cảm thấy tự tin hơn về kiến thức khi tham gia giao thông”.

Ông Trịnh Xuân Tráng, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược, Đại học Thái Nguyên khẳng định: “Qua những buổi giao lưu rất hữu ích như thế này, các em sinh viên sẽ có những hành động thiết thực, nghiêm túc, có trách nhiệm khi tham gia giao thông, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho gia đình và cho cộng đồng”.

Thông qua các chương trình tuyên truyền ngoài những nội dung về luật giao thông đường bộ, những thông tin cập nhật về tình hình tai nạn giao thông trên cả nước và tỉnh Thái Nguyên và thông điệp về “Văn hóa khi tham gia giao thông” cũng liên tục được truyền tải đến các bạn học sinh, sinh viên. Hy vọng rằng với những kiến thức được trang bị, thì các bạn học sinh, sinh viên sẽ có thêm hiểu biết và kỹ năng để có thể xử lý tốt các tình huống khi tham gia giao thông thực tế, không để các nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cho chính mình và những người xung quanh./.