Lan tỏa phong trào phụ nữ khởi nghiệp
Mô hình sản xuất trà ướp hoa Sói của Hội phụ nữ thị trấn Giang Tiên, huyện Phú Lương đang phát huy hiệu quả cao trong thực tế.

Hoa sói ướp trà sẽ tạo ra một hương vị thơm đượm, khó quên của trà Thái Nguyên. Kinh nghiệm quý báu mà ông cha truyền lại đã tạo cơ hội để chị em hội phụ nữ thị trấn Giang Tiên, huyện Phú Lương thực hiện mô hình khởi nghiệp của mình thông qua việc phát triển và cung cấp ra thị trường nguồn nguyên liệu ướp chè với giá trị kinh tế cao. Chị Nguyễn Thị Hương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Thị trấn Giang Tiên cho biết: “Hiện tại chúng tôi đang bán 50 lạng, 50 nghìn/kg. Sao khô lên có giá thành là 5,1 triệu đồng/kg. Nguồn cầu nhiều lắm nhưng nguồn cung chúng tôi chưa có nhiều”.

Thành công từ những khu vườn trồng hoa sói thử nghiệm, chị em lại ấp ủ ý tưởng nhân rộng diện tích, kết hợp với du lịch sinh thái tại địa phương. Trên diện tích 4.000m2, những vườn hoa sói trong tương lai kết hợp với mô hình du lịch sinh thái mà chị em đang duy trì sẽ tạo cảnh sắc thiên nhiên, thu hút nhiều hơn du khách đến tham quan thưởng ngoạn.

Chị Nguyễn Thị Hương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Thị trấn Giang Tiên cho biết thêm: “Chị có đất, chị có vốn mỗi người cùng kết hợp với nhau, hỗ trợ nhau để giảm nghèo và làm giàu”.

30 con bò giống 3B, 100 con lợn thịt và hơn 7 nghìn gốc đào là kết quả sau gần 5 năm kiên trì phát triển mô hình kết hợp chăn nuôi và trồng trọt của chị Hoàng Thị Quyên, hội viên hội phụ nữ thành phố Thái Nguyên. Chị chia sẻ: “Mới ra đây 2 vợ chồng chỉ trồng đào thôi, thấy cây cối phát triển rất kém. Vì vậy, chúng tôi đi học hỏi nuôi con gì để tận dụng nguồn phân bón cho cây đào sinh trưởng tốt”.

Với kinh nghiệm trồng đào kinh doanh từ nhiều năm, nay lại kết hợp với trang trại chăn nuôi quy mô lớn, chị Quyên khẳng định mô hình sẽ đem lại hiệu quả cao hơn nữa nếu như được hỗ trợ thêm về vốn, khoa học kỹ thuật. Thu lãi hàng tỷ đồng mỗi năm, mô hình kinh tế của chị Quyên đang mở ra hướng đi mới cho nhiều chị em hội viên phụ nữ ở phường Cam giá, thành phố Thái Nguyên.

Lan tỏa phong trào phụ nữ khởi nghiệp
Giai đoạn 2015 – 2020 trên địa bàn tỉnh có hơn 400 mô hình kinh tế do chị em phụ nữ làm chủ được nhân rộng.

Dám nghĩ, dám làm, sức lan tỏa từ những mô hình khởi nghiệp của hội viên phụ nữ đã góp phần thiết thực trong các phong trào thi đua “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với chương trình xây dựng thôn mới tại nhiều địa phương của tỉnh.

Trong giai đoạn 2015 - 2020, đã có hơn 400 mô hình kinh tế do chị em phụ nữ làm chủ được nhân rộng. Ngay trong cuộc thi “Ngày phụ nữ khởi nghiệp năm 2020” trong số hơn 50 ý tưởng khởi nghiệp đã có không ít ý tưởng được đánh giá cao về tính sáng tạo, tính thực tiễn.

Bà Phạm Thu Thủy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thái Nguyên khẳng định: “Những ý tưởng đạt giải sẽ được hội hỗ trợ vốn để phát triển. Kể cả những ý tưởng chưa đạt giải, chúng tôi giao cho ban chuyên môn phối hợp với chị em tiếp tục phát triển cho phù hợp để làm sao biến các ý tưởng đó trở thành hiện thực với mục đích nâng cao đời sống cho chị em hội viên”.

Phụ nữ mạnh dạn sáng tạo, khởi nghiệp; phát triển các mô hình kinh tế hợp tác chính là mục tiêu mà Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thái Nguyên hướng đến trong phong trào phụ nữ khởi nghiệp ở giai đoạn tiếp theo./.