Nghệ sĩ nhân dân Lê Khình, người nghệ sĩ “gạo cội”, cả một đời dành hết tâm huyết cho nghệ thuật múa dân gian, phát hiện, sáng tạo và lưu giữ những điệu dân vũ mang đậm văn hóa, con người vùng Việt Bắc. 86 tuổi, trong người nghệ sĩ ấy cũng vẫn luôn lưu giữ, một miền kí ức, ngày tuổi trẻ sục sôi, những ngày đầu ông biết và được làm nghệ thuật.

Ký ức thời Thanh niên xung phong của các nghệ sĩ
Nghệ sĩ nhân dân Lê Khình ( áo đỏ), người nghệ sĩ “gạo cội”, cả một đời dành hết tâm huyết cho nghệ thuật múa dân gian,

NSND Lê Khình nhớ lại: " Tôi lúc ấy hay hát nên được phân công làm đại đội phó của đơn vị TNXP, chuẩn bị biểu diễn lấy nhọ nồi vẽ lông mày"

Những kí ức về thời thanh niên xung phong, mở đường phục vụ cho chiến dịch Điện Biên năm ấy khắc sâu và cũng là nguồn cảm hứng để ông sáng tạo nên những tác phẩm nghệ thuật mang dấu ấn riêng, bên cạnh một Lê Khình của những điệu dân vũ “có một không hai”.

Ký ức thời Thanh niên xung phong của các nghệ sĩ

Nghệ sĩ ưu tú Thúy Hồng Nguyên PGĐ Nhà hát ca múa nhạc dân gian Việt Bắc

Nghệ sĩ ưu tú Thúy Hồng Nguyên PGĐ Nhà hát ca múa nhạc dân gian Việt Bắc bồi hồi kể: " Dàn dựng múa Vượt núi Điện Biên thì mình được phân công 1 vai chính tả lại việc vượt khó trong lúc chiến tranh như thế nào."

Khúc ca xanh, Tự hào truyền thống Thanh niên xung phong Việt Nam, là những sáng tác tiêu biểu viết về đề tài TNXP của tác giả Lý Khắc Vịnh. Ông viết bằng kí ức một thời TNXP sôi nổi, trách nhiệm với quá khứ và cả với thế hệ trẻ hôm nay.

Ký ức thời Thanh niên xung phong của các nghệ sĩ
Tự hào truyền thống Thanh niên xung phong Việt Nam, là một sáng tác tiêu biểu viết về đề tài TNXP của tác giả Lý Khắc Vịnh

Tác giả Lý Khắc Vịnh tâm sự: " Khi hoàn thành nhiệm vụ với cảm xúc mạnh mẽ nhất, sau khi xây dựng khu tưởng niệm 915 thì tôi đã sáng tác ca khúc này để tri ân các anh hùng liệt sĩ."

Không chỉ với NSND Lê Khình, tác giả Khắc Vịnh, một thế hệ TNXP đã mang bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, vui tươi, yêu đời, dạt dào niềm lạc quan cách mạng, với họ lời ca tiếng hát là sức mạnh tinh thần át cả tiếng bom.