JAXA se som cong bo thoi diem thuc hien vu phong ve tinh NanoDragon hinh anh 1
JAXA sẽ quyết định về thời gian thực hiện vụ phóng mới trong ngày 7/10. (Nguồn: Ảnh: TTXVN)

Tiếp tục cập nhật thông tin về việc Cơ quan Thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã một lần nữa phải hoãn kế hoạch phóng vệ tinh NanoDragon của Việt Nam sáng nay (7/10) vì lý do thời tiết, phóng viên TTXVN có mặt tại Trung tâm Vũ trụ Uchinoura (Nhật Bản) cho biết JAXA khẳng định không có bất cứ vấn đề nào với Epsilon-5 hay 9 vệ tinh nhỏ mà tên lửa này mang theo.

Trước đó, JAXA thông báo gió to là nguyên nhân khiến cơ quan này không thể thực hiện vụ phóng tên lửa Epsilon-5 như kế hoạch, mang theo 9 vệ tinh, trong đó có vệ tinh NanoDragon của Việt Nam và 8 vệ tinh khác của Nhật Bản.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, một quan chức của JAXA cho biết hiện JAXA vẫn chưa quyết định khi nào sẽ thực hiện vụ phóng tiếp theo.

Tuy nhiên, nhiều khả năng có thể sớm thực hiện kế hoạch trên vì lý do hủy phóng lần này là vì thời tiết chứ không phải do yếu tố kỹ thuật. Trong ngày hôm nay, JAXA sẽ quyết định về thời gian thực hiện vụ phóng mới.

Trước đó, hôm 1/10, JAXA đã phải dừng vụ phóng do có sự cố kỹ thuật xảy ra ở thiết bị radar mặt đất có nhiệm vụ giám sát vị trí và tốc độ của Epsilon-5. Thiết bị này nằm gần bệ phóng của tên lửa.

JAXA đã khởi động phương tiện phóng Epsilon-5 ở Trung tâm Vũ trụ Uchinoura, tỉnh Kagoshima (Nhật Bản), theo đúng kế hoạch vào lúc 9 giờ 51 phút sáng 1/10 (giờ địa phương), tức 7 giờ 51 phút sáng cùng ngày theo giờ Việt Nam.

Tuy nhiên, JAXA đã phải hủy kế hoạch phóng tên lửa sau khi đã bắt đầu đếm ngược tới thời gian phóng vì gió quá mạnh./.