Hướng tới mục tiêu xây dựng xã Hồng Tiến trở thành phường trước năm 2025 - đã ps cm quản lý đô thị 18.8
Được khánh thành và đưa vào sử dụng gần nửa năm nay, tuyến đường bê tông thuộc xóm Mãn Chiêm, xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên là thành quả đóng góp của Nhà nước và nhân dân địa phương.

Thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ xã Hồng Tiến nhiệm kỳ 2016-2025 về xây dựng xã trở thành phường trước năm 2025, xã Hồng Tiến đã tập trung lãnh đạo, xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện hàng năm, huy động các nguồn lực cho xây dựng các tiêu chí tiêu chuẩn của phường theo quy định.

Ông Nguyễn Viết Đinh, Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến cho hay: "Địa phương đã quyết liệt, phấn đấu trong 2 năm gần đây, đặc biệt là về đường giao thông nông thôn. Chúng tôi xác định giao thông là động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội. Được sự quan tâm của thị xã, các phòng, ban hướng dẫn, giúp đỡ địa phương xây dựng các tuyến đường giao thông quan trọng kết nối giữa các vùng của địa phương; đến nay, cơ bản hoàn thành và tiếp tục phát triển dịch vụ thương mại, thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của thị xã Phổ Yên nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung".

Vừa được khánh thành và đưa vào sử dụng gần nửa năm nay, tuyến đường bê tông thuộc xóm Mãn Chiêm, xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên là thành quả đóng góp của Nhà nước và nhân dân địa phương. Ngoài khoản tiền đối ứng 40%, các hộ dân địa phương còn chủ động hiến gần 2.000m² đất, hàng trăm mét tường rào và hỗ trợ trên 80 triệu đồng tiền mặt. Việc huy động thành công cho dự án này đã được công khai, minh bạch ngay từ khi có chủ trương đến cả quá trình triển khai xây dựng. Đây là một trong nhiều tuyến đường được triển khai hoàn thành, đã đáp ứng tiêu chí về hạ tầng giao thông của xã.

Ông Chu Văn Tuấn, Bí thư Chi bộ xã Mãn Chiêm, xã Hồng Tiến cho biết: "Bà con nhân dân mong mỏi sẽ tiếp tục được Nhà nước đầu tư để làm những tuyến đường tiếp theo, nhân dân rất hưởng ứng việc hiến đất để làm đường".

Hướng tới mục tiêu xây dựng xã Hồng Tiến trở thành phường trước năm 2025 - đã ps cm quản lý đô thị 18.8
Xã Hồng Tiến đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, phấn đấu xây dựng địa phương trở thành phường trước năm 2025.

Tính đến thời điểm hiện nay, xã Hồng Tiến đã triển khai xây dựng đạt các tiêu chuẩn theo quy định để được công nhận trở thành phường đó là: quy mô về dân số, diện tích tự nhiên, hệ thống cơ sở hạ tầng. Trong tổng số 12 tiêu chuẩn trong tiêu chí hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị, xã đã triển khai xây dựng đạt 6 tiêu chí đó là: trạm y tế, sân tập luyện, chợ hoặc siêu thị, diện tích đất giao thông tính trên đầu dân số, tỷ lệ hộ dân được cấp nước sạch hợp vệ sinh, tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật. Với lợi thế là một trong những địa phương được đón nhận các dự án Khu công nghiệp Điềm Thụy, Khu công nghiệp Yên Bình, những năm gần đây, kinh tế của xã đã có bước phát triển mạnh mẽ. Hiện nay, trên địa bàn xã có 48 doanh nghiệp và hàng trăm hộ kinh doanh dịch vụ, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn trở thành phường, vừa qua, xã đã hoàn thiện khu Trung tâm Văn hóa thể thao với tổng kinh phí hơn 5,6 tỷ đồng; đầu tư lắp đặt mới 6 trạm biến áp, nâng tổng số trạm biến áp trên địa bàn lên 21; lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng công cộng với chiều dài hơn 35km… Việc trở thành phường trong tương lai sẽ giúp xã có thêm những điều kiện thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

Bà Dương Thị Biên, người dân xóm Liên Sơn, xã Hồng Tiến chia sẻ: "Nhân dân trong xóm sau khi được phổ biến đã đồng tình, ủng hộ và nhất trí với chủ trương xây dựng xã thành phường".

Bên cạnh những kết quả đã đạt được từ sự nỗ lực, cố gắng, chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền đặc biệt là việc hưởng ứng của người dân. Xã Hồng Tiến vẫn còn 6 tiêu chuẩn chưa đạt và cần phải có sự quan tâm, tạo điều kiện từ các cấp, ngành, đặc biệt là thị xã Phổ Yên gồm: đất công trình giáo dục mầm non và phổ thông cơ sở; đất cây xanh sử dụng công cộng; cấp điện sinh hoạt; tỷ lệ đường phố chính được chiếu sáng; mật độ đường cống thoát nước chính; tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom.

Ông Nguyễn Viết Đinh, Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến thông tin: "Mỗi năm, hệ thống điện của địa phương đều được các cấp, ngành điện đầu tư 2 đến 3 trạm điện. Tuy nhiên, với nhu cầu phát triển công nghiệp hóa, đến nay, mới đáp ứng được 60% nhu cầu về điện, còn lại 40%, chúng tôi rất mong ngành điện quan tâm đầu tư để địa phương luôn đảm bảo nguồn điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội".

Trên địa bàn thị xã Phổ Yên hiện nay đang có 4 phường gồm: Ba Hàng, Bãi Bông, Bắc Sơn và Đồng Tiến. Để hiện thực hóa mục tiêu trở thành thành phố, cùng với việc đáp ứng các tiêu chuẩn về dân số, diện tích, trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị,... thị xã cần thành lập thêm 9 phường để bảo đảm có trên 65% đơn vị hành chính là phường. Căn cứ vào các điều kiện trên, địa phương đã phối hợp với các đơn vị tư vấn thực hiện rà soát xong 9 xã đủ điều kiện để xây dựng thành phường, gồm: Thuận Thành, Trung Thành, Tân Phú, Đông Cao, Tiên Phong, Tân Hương, Nam Tiến, Hồng Tiến, Đắc Sơn. Cùng với việc nỗ lực hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thị xã Phổ Yên đang tập trung nguồn lực xây dựng các đơn vị này trở thành phường trước năm 2025./.