Hiệu quả tích cực từ việc phân cấp đăng ký, quản lý phương tiện cho Công an cấp xã
Cán bộ Công an thị trấn Giang Tiên, huyện Phú Lương hướng dẫn các nội dung, quy trình, thủ tục đăng ký xe cho người dân.

Thực hiện Thông tư 15 của Bộ Công an ngày 21/5/2022, Công an tỉnh Thái Nguyên chính thức triển khai thực hiện việc phân cấp đăng ký xe ô tô cho Công an cấp huyện và đăng ký xe mô tô cho Công an cấp xã. Công an các huyện, thành phố và Công an các xã đủ điều kiện đăng ký xe đã được trang bị và lắp đặt đầy đủ máy tính, hệ thống bấm biển, cài đặt phần mềm đăng ký, đường truyền; niêm yết công khai các thủ tục, biểu mẫu có liên quan.

Mới đầu giờ làm việc buổi chiều một số người dân trên địa bàn thị trấn Giang Tiên, huyện Phú Lương đã đến làm thủ tục đăng ký mới xe mô tô tại trụ sở Công an thị trấn Giang Tiên. Tại đây, cán bộ Công an thị trấn hướng dẫn các nội dung, quy trình, thủ tục có liên quan. Trong vòng một thời gian ngắn, người dân đã hoàn tất các thủ tục đăng ký xe và nhận được nhận biển số.

Anh Nguyễn Thanh Tùng, thị trấn Giang Tiên, huyện Phú Lương, Thái Nguyên chia sẻ: "Chúng tôi cảm thấy rất hài lòng, các đồng chí đón tiếp rất nhiệt tình, chu đáo, thủ tục nhanh gọn".

Thượng úy Nguyễn Hoàng Ngọc, Công an thị trấn Giang Tiên, huyện Phú Lương, Thái Nguyên cho hay: "Thực hiện công tác đăng ký xe, Công an thị trấn tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền về lợi ích của việc phân cấp đăng ký xe tại Công an cấp xã, thị trấn; tuyên truyền, hướng dẫn công dân nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công".

Hiệu quả tích cực từ việc phân cấp đăng ký, quản lý phương tiện cho Công an cấp xã
Việc phân cấp công tác đăng ký xe cho Công an cấp huyện, cấp xã trên địa bàn huyện được diễn ra thuận lợi, nhanh chóng.

Việc phân quyền cấp đăng ký mô tô, xe máy tới cấp xã là một trong những chủ trương lớn được Bộ Công an triển khai thực hiện. Với mục tiêu đẩy mạnh cải cách hành chính, giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại để đăng ký sở hữu, sử dụng phương tiện giao thông, giảm áp lực cho đơn vị Công an cấp trên, từ đó, thời gian giải quyết thủ tục sẽ rút ngắn, tạo thuận lợi cho người dân.

Đại úy Đỗ Hoàng Lâm, Trưởng Công an xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương, Thái Nguyên cho biết: "Ban đầu, người dân còn bỡ ngỡ; tuy nhiên, được sự quan tâm của Công an tỉnh, Công an huyện, của Đảng ủy, UBND xã; sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương tổ chức tuyên truyền cũng như sự vào cuộc quyết liệt của cán bộ, quyết tâm của Công an các xã thì thủ tục hành chính đăng ký xe tại Công an xã Phấn Mễ đã đảm bảo 100% giải quyết trên Cổng dịch vụ công".

Hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Lương, cùng với lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện, đã có 9 xã được phân cấp đăng ký và quản lý phương tiện. Năm 2022, số phương tiện đăng ký mới cấp huyện là trên 2.702 xe mô tô, 215 xe ô tô, cấp đổi đăng ký, biển số mới 198 xe mô tô, 38 xe ô tô. Cấp xã đăng ký mới 671 xe mô tô, sang tên 59 xe mô tô, cấp đổi đăng ký, biển số 36 xe mô tô… Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở vật chất, trang thiết bị, quy trình thực hiện chặt chẽ, công khai, nên việc phân cấp công tác đăng ký xe cho Công an cấp huyện, cấp xã trên địa bàn huyện được diễn ra thuận lợi, nhanh chóng.

Thượng úy Tăng Văn Tuyền, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an huyện Phú Lương, Thái Nguyên cho hay: "UBND huyện cũng yêu cầu Công an huyện lựa chọn cán bộ, chiến sĩ thực hiện tốt công tác chuyên môn, nhiệt tình, nắm vững các quy định của pháp luật. Đối với Công an cấp xã, lãnh đạo Công an huyện yêu cầu phải chọn những địa điểm thuận lợi cho người dân, niêm yết đầy đủ trang thiết bị cũng như các dịch vụ đối với các hoạt động đăng ký xe".

Với những kết quả đã đạt được đem lại lợi ích cho người dân, trong thời gian tới, Công an huyện Phú Lương sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, để người dân có thể thực hiện đăng ký quản lý phương tiện qua Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến, tăng cường ứng dụng chuyển đổi số trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi có nhu cầu trong việc đăng ký, quản lý các phương tiện trên địa bàn./.