Nội dung này vừa được đưa ra tại Quyết định số 04/2018/QĐ-UBND của UBND TP mới đây. Quyết định bãi bỏ Điều 11 của Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 51/2013/QĐ-UBND ngày 22/1/2013.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký ban hành Quyết định số 04/2018/QĐ-UBND bãi bỏ Điều 11 của Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 51/2013/QĐ-UBND ngày 22/11/2013 của UBND thành phố Hà Nội ban hành quy định về thu, sử dụng các khoản thu khác trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập của thành phố Hà Nội (trừ các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao).

Quyết định 51 nói trên quy định về thu, sử dụng các khoản thu khác trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập của thành phố, trừ các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao.

Trong đó, Điều 11 quy định việc thu chi khoản đóng góp tự nguyện để sửa chữa nhỏ hoặc mua sắm trang thiết bị của nhà trường. Theo đó, khi ngân sách và khoản thu học phí chưa đáp ứng hết nhu cầu sửa chữa nhỏ, mua sắm trang thiết bị, các trường được huy động đóng góp tự nguyện của tổ chức, cá nhân và phụ huynh học sinh. Nguyên tắc thu là “không ép buộc hay bình quân hóa mức đóng góp đối với phụ huynh học sinh”.

Bên đóng góp cũng không được gắn bất kỳ điều kiện ràng buộc nào về đặc quyền, đặc lợi trong việc thụ hưởng dịch vụ giáo dục, hoặc quyền khai thác lợi ích kinh tế phát sinh từ tài sản, kinh phí góp cho nhà trường. Để được vận động, thu khoản đóng góp tự nguyện, nhà trường cần có sự thống nhất của Ban giám hiệu, Hội đồng trường, Ban đại diện cha mẹ học sinh và sự đồng ý của cơ quan cấp trên quản lý trực tiếp.

Sau khi hoàn thành, trường phải niêm yết công khai báo cáo quyết toán số kinh phí đã huy động. Khoản thu này phải đưa vào sổ sách kế toán và thanh quyết toán theo quy định. Các tài sản được mua sắm, sửa chữa phải hạch toán, tăng tài sản và sử dụng trong nhà trường.

Được biết, việc bỏ Điều 11 của Quyết định 51 được căn cứ vào một số nghị định, thông tư, cùng với đề nghị của Giáo đốc Sở GD&ĐT và Giám đốc Sở Tài Chính tại tờ trình liên sở số 4279/TtrLS:SGD&ĐT-TC ngày 14/12/2017.

Đây được xem là hành động quyết liệt của UBND thành phố Hà Nội vào cuộc cùng Bộ GD&ĐT khắc phục tình trạng lạm thu trong trường học gây bức xúc trong thời gian qua.

Trước đó, vào đầu năm học 2017-2018, Sở Giáo dục Hà Nội đã phát hiện và xử lý gần 20 trường có những khoản thu không đúng quy định.

Các khoản đóng góp tự nguyện đã gây không ít bức xúc cho phụ huynh khi một số trường lợi dụng để lạm thu.

Quyết định 04/2018/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội có hiệu lực từ ngày 5/2/2018.