Facebook Zalo youtube Tiktok

Hà Nội: Làng hoa Tây Tựu rộn ràng chuẩn bị mùa hoa Tết Canh Tý

Kinh tế
Để đón Tết Nguyên đán Canh Tý, nông dân nơi đây đã bắt đầu chuẩn bị các khâu gieo trồng, xuống cây, nghe ngóng thời tiết và tràn đầy hy vọng cho một mùa bội thu.
aa
ha noi lang hoa tay tuu ron rang chuan bi mua hoa tet canh ty
Người dân tây Tựu thu hoạch hoa cúc. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Cách trung tâm thành phố Hà Nội chừng 20km về phía Tây, làng hoa Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nổi tiếng với nghề trồng hoa, là nơi cung cấp hoa chủ lực cho Thủ đô và các vùng lân cận.

Đón Tết Nguyên đán Canh Tý, nông dân nơi đây đã bắt đầu chuẩn bị các khâu gieo trồng, xuống cây, nghe ngóng thời tiết và tràn đầy hy vọng cho một mùa bội thu.

Những chuyên gia "nghe" trời

Thửa ruộng hơn 1.000m2 của anh Đỗ Đắc Nguyên (xóm Đăm Trung, phường Tây Tựu) vừa được gia đình anh "xuống" cây. Trên những luống đất, mầm hoa ly được "nuôi" trong kho lạnh đã đổi màu từ màu hồng non sang màu xanh. Những mầm hoa cao hơn hai chục cm vươn mình trong thời tiết thu vừa sang.

Anh Nguyên cho biết tháng 10 Âm lịch là thời điểm thích hợp để bắt đầu trồng hoa ly để đón Tết. Trước đó, anh đã chủ động tìm mua củ hoa ly từ Hà Lan qua nhà phân phối tin cậy với giá từ 13.000-15.000 đồng/củ. Sau khi được đại lý đưa về tận kho lạnh, củ hoa được xếp lại vào các khay khác, phủ đất và đưa vào kho lạnh để "nuôi."

"Khâu xếp củ khá quan trọng trong toàn bộ quy trình. Củ hoa phải được xếp thẳng, không được đè lên nhau sao cho mầm hoa hướng thẳng lên trên, tránh việc cây hoa bị cong, sau này đem trồng sẽ rất xấu. Sau 15-20 ngày, các mầm hoa sẽ cao khoảng 20cm và được đưa ra ngoài ruộng để trồng," anh Đỗ Đắc Nguyên nói.

Kho lạnh của gia đình anh Đỗ Đắc Luyến (xóm Đăm, phường Tây Tựu) hiện có hàng trăm khay củ của nhiều giống ly đã bắt đầu "trổ" mầm, chờ ngày xuất kho "xuống" đồng. Bằng kinh nghiệm lâu năm, người nông dân Tây Tựu sẽ áp dụng thời gian và kỹ thuật riêng, phù hợp với mỗi giống ly.

Theo tìm hiểu của phóng viên, bên cạnh những kinh nghiệm về kỹ thuật trồng hoa thì kinh nghiệm "nghe" thời tiết của người dân Tây Tựu cũng phải thật tốt.

Với thâm niên trồng hoa nhiều năm liền và cũng đã thành công "ăn" trúng vụ Tết, anh Nguyên bảo, để "ăn" trúng Tết không chỉ cần kinh nghiệm mà phần lớn phụ thuộc vào thời tiết. Ngay từ cuối tháng Chín, anh Nguyên đã tìm đọc những thông tin về dự báo thời tiết dịp Tết, đặc biệt là thời tiết của mùa Đông để quyết định thời gian nhập củ hoa.

Càng gần đến Tết, thông tin về thời tiết càng được người trồng hoa cập nhật và có cách đối phó kịp thời. Họ chia sẻ cho nhau kinh nghiệm "nghe" trời, kinh nghiệm xử lý... nhưng đôi khi không phải lúc nào cũng được như ý. Do đó, năm nay, nhiều người dân ở Tây Tựu đã nhập nhiều loại giống hoa ly trồng ngắn ngày, vừa đỡ tốn công chăm sóc và để không bị động về thời tiết, tránh thiệt hại về kinh tế.

"Nóng, chúng tôi nhập củ muộn hơn một chút. Quy trình sau đó được làm chậm hơn để căn làm sao thu hoạch trúng vào dịp Tết. Sau nhiều năm thời tiết thất thường, khó đoán, nhiều người dân ở Tây Tựu cũng chia ruộng thành nhiều giai đoạn gieo trồng để vào dịp Tết vườn lúc nào cũng có hoa," anh Nguyên tâm sự.

Trước đây, làng hoa Tây Tựu nổi tiếng với các loại hoa truyền thống như hồng, cúc, violet, thược dược… nhưng hiện nay, đa phần người dân chuyển sang trồng hoa ly và cúc là chính do hai loại hoa này tiêu thụ được quanh năm, lại không quá mất công chăm sóc.

Cặm cụi vặt bỏ những nụ hoa li ti, chỉ để lại một nụ chính, anh Nguyễn Văn Phong (xóm Đăm, phường Tây Tựu) cho biết mỗi vụ hoa cúc kéo dài từ 3-4 tháng tùy thời tiết.

Để có hoa phục vụ Tết, người dân phải chuẩn bị mầm hoa được ươm từ cây mẹ của vụ trước. Trồng hoa cúc không được thiếu nước và tránh tuyệt đối sương muối, bọ li ti.

Cây cao khoảng 25cm phải chăng lưới định hình để cây mọc thẳng. Khi cây ra nụ, phải vặt bỏ thật nhanh những nụ hoa kẹ, chỉ để lại một nụ chính để tập trung dinh dưỡng vào nụ hoa này.

ha noi lang hoa tay tuu ron rang chuan bi mua hoa tet canh ty

Người dân Tây Tựu chăm sóc hoa ly. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Người trồng hoa có còn mặn mà với nghề?

Một số người dân Tây Tựu cho biết năm nay họ giảm diện tích trồng hoa ly đi khá nhiều, thay vào đó là trồng các loại hoa khác như hoa loa kèn, cúc họa mi, đồng tiền…

Anh Đỗ Đắc Luyến chia sẻ năm ngoái, gia đình anh trồng hơn 4 vạn cây hoa ly. Năm nay, anh thu hẹp diện tích, chỉ trồng 1,5 vạn cây. Phần đất còn lại anh trồng hoa cúc và một số loại hoa khác như là hoa loa kèn trái vụ. Thời gian tới, anh có ý định trồng sang hoa đồng tiền.

"Nhu cầu thị trường về hoa ly đã không còn cao như nhiều năm trước đây, cộng với sự bấp bênh về thời gian thu hoạch khiến nhiều nhà trong làng giảm diện tích trồng ly. Nếu 'trượt' Tết, giá hoa sẽ rất thấp, cố lắm cũng chỉ đủ tiền giống chứ không có công. Gia đình tôi cũng bị 'trượt' Tết một lần rồi, may mà không gánh nợ," anh Luyến tâm sự.

May mắn "ăn" trúng Tết, mỗi bó hoa ly 10 cành có thể lên đến 600.000-700.000 đồng nhưng nếu "trượt," trước hoặc sau chỉ một tuần, giá hoa ly xuống thấp thê thảm. Nhiều người dân vay tiền ngân hàng để mua củ hoa, bỏ công chăm sóc hàng tháng trời đành ngậm ngùi bán giá rẻ để mong vớt vát tiền vốn, tránh rơi vào cảnh nợ nần. Sau vài lần như vậy, người dân cũng dần không còn mặn mà với hoa nghề trồng hoa.

Trồng hoa khác thay thế và tránh rủi ro là việc nhiều người dân Tây Tựu đang làm trong mùa hoa năm nay. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nhiều gia đình ở Tây Tựu đã hướng con em mình đi học nghề khác để mong có cuộc sống ổn định hơn.

Anh Đỗ Đắc Nguyên chia sẻ nghề trồng hoa trước đây mang lại nguồn thu nhập đáng kể. Nhiều người dân trong làng khấm khá hơn từ nghề trồng hoa và hướng con mình theo nghề từ nhỏ. Thế nhưng với thực trạng thị trường hoa ngày càng bão hòa, nhiều giống hoa ngoại nhập lấn át hoa trong nước, người dân Tây Tựu đã không còn mặn mà với nghề truyền thống.

"Nhiều năm gần đây, người dân trong làng đã tìm thuê ruộng ở những nơi xa hơn như Đan Phượng, Sấu Giá, Trôi, Nhổn… mong giữ lại nghề. Một phần vì lứa chúng tôi từ nhỏ chỉ biết trồng hoa nên cũng khó chuyển đổi nghề. Phần nữa là niềm đam mê với nghề đã thấm vào máu nên khó từ bỏ. Nhưng với lớp trẻ, nhiều cháu đã lựa chọn cho mình những nghề khác, chỉ thỉnh thoảng ra đồng phụ giúp bố mẹ mỗi khi vào mùa thu hoạch," anh Nguyên ngậm ngùi.

Làng hoa Tây Tựu đã bắt đầu rộn ràng bước vào vụ hoa Tết mới. Hy vọng năm nay, trời chiều lòng người để người nông dân nơi đây có được một mùa bội thu, bõ công bao ngày tháng nâng niu, chăm sóc từng mầm hoa, mang đến cho đời những sắc hoa lung linh trong nắng Xuân./.

Bàn Linh (TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/ha-noi-lang-hoa-tay-tuu-ron-rang-chuan-bi-mua-hoa-tet-canh-ty/603398.vnp

Tin mới hơn

Những người “giữ lửa” nghề làm khuôn bánh Trung thu truyền thống

Tin tức 24h ngày 21/7/2024

Ngày 21.7, ông Nguyễn Bá Cẩn - quyền Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa cho biết, liên quan đến vụ việc bệnh nhân bị tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, Sở đã yêu cầu bệnh viện này báo cáo vụ việc. “Hiện bệnh viện đã có báo cáo, tuy nhiên, Sở vẫn đang yêu cầu Giám đốc bệnh viện vào cuộc để làm rõ sự việc này hơn” - ông Cẩn cho hay.
Những người “giữ lửa” nghề làm khuôn bánh Trung thu truyền thống

Tin 24h ngày 20/7/2024

Theo thông cáo đăng tải trên nhật báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, Cuba sẽ để tang chính thức tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 6 giờ ngày 20/7 (giờ địa phương) tới 24 giờ ngày 21/7, trong khi nghi thức quốc tang sẽ diễn ra trong cả ngày 22/7.
Những người “giữ lửa” nghề làm khuôn bánh Trung thu truyền thống

Sẽ có 4 ngân hàng được mua vàng theo mức giá do NHNN xác định

Ngân hàng Nhà nước vừa quyết định dừng đấu thầu vàng; đồng thời sắp triển khai phương án bình ổn thay thế. Ngày 29/5, ông Phạm Quang Dũng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có cuộc trao đổi với báo giới xung quan vấn đề này.
Những người “giữ lửa” nghề làm khuôn bánh Trung thu truyền thống

Thực hiện ngay việc thanh, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 213/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.
Những người “giữ lửa” nghề làm khuôn bánh Trung thu truyền thống

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần; Hoàn thành nghị định mới về cải cách tiền lương... sẽ là những chính sách có hiệu lực nổi bật trong tháng 5/2024.

Tin bài khác

Tin 24h ngày 27/4/2024

Tin 24h ngày 27/4/2024

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa ban hành thông báo hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
"Không được ép buộc mua bảo hiểm kèm sản phẩm của ngân hàng"

"Không được ép buộc mua bảo hiểm kèm sản phẩm của ngân hàng"

(Dân trí) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu tăng cường thanh tra, giám sát hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm và xử lý nghiêm vi phạm; không được ép buộc
Giá vàng SJC đổ xô mọi kỷ lục, áp sát 82 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng SJC đổ xô mọi kỷ lục, áp sát 82 triệu đồng mỗi lượng

Diễn biến bùng nổ của giá vàng thế giới tiếp tục ảnh hưởng tích cực tới thị trường trong nước. Hiện giá vàng SJC đã lên mức 81,8 triệu đồng mỗi lượng, cao nhất từ trước đến nay.
Giá vàng sáng 26/2 tăng 300.000 đồng/lượng

Giá vàng sáng 26/2 tăng 300.000 đồng/lượng

Giá vàng trong nước sáng 26/2 tăng 300.000 đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần qua.
Phát triển ngành Xây dựng theo hướng hiện đại

Phát triển ngành Xây dựng theo hướng hiện đại

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 179/QĐ-TTg ngày 16/2/2024 phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Xây dựng đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc