gm han quoc thoat an tu

Trong khi đó, Ngân hàng phát triển Hàn Quốc (KDB) sẽ rót thêm 750 triệu USD vào GM Hàn Quốc để lấy cổ phần ưu đãi.

Với khoản nợ 2,8 tỷ USD chưa thể thanh toán, GM Hàn Quốc sẽ chuyển thành cổ phần cho Tập đoàn mẹ GM ở Mỹ.

Các gói giải cứu trên được đưa ra vào tuần trước, sau khi GM Hàn Quốc quyết định không làm thủ tục phá sản do đã đạt được thỏa thuận về tiền lương, thưởng với công đoàn.

GM giờ đây đang phải nỗ lực thoát khỏi tình trạng nợ nần xảy ra từ sau khi rời bỏ châu Âu, thị trường tiêu thụ nhiều xe xuất khẩu của hãng.

GM Hàn Quốc đã công bố kế hoạch đóng cửa 4 nhà máy ở Hàn Quốc và sa thải 2.600 công nhân.

Nhiều năm qua, GM luôn từ chối đề nghị của chính phủ Hàn Quốc về việc cắt giảm lãi suất đối với các khoản nợ của chi nhánh Hàn Quốc. Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu lãi suất đối với các khoản vay mới của GM có thấp hơn mức hiện tại không.

Một phần trong các khoản GM cho chi nhánh Hàn Quốc vay - 800 triệu USD - sau này sẽ được chuyển đổi thành cổ phần ưu đãi. Cổ phần này sau đó có thể chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông.

Hiện cả GM Hàn Quốc và KDB đều từ chối bình luận về việc này.

"GM Hàn Quốc cần trang trải chi phí sa thải nhân công, lấy từ số tiền mới vay của GM," một trong những nguồn tin của Reuters cho biết.

Việc này sẽ không làm thay đổi cơ cấu cổ đông hiện tại của GM Hàn Quốc.

GM Mỹ hiện nắm 77% cổ phần GM Hàn Quốc, còn KDB nằm 17% và Tập đoàn ô tô Trung Quốc SAIC nắm 6% còn lại.

Theo thỏa thuận sơ bộ với GM, KDB sẽ giành lại quyền phủ quyết, tức là có thể ngăn GM Hàn Quốc bán hơn 20% tài sản. Quyền phủ quyết này đã hết hạn từ tháng 10 năm ngoái.