giao luu phat dong giai thuong nhan tai dat viet 2019 tai tphcm
Chính thức phát động Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019 tại TPHCM

Tiếp nối hoạt động vừa diễn ra tại Đà Nẵng, chuỗi Hội thảo, giao lưu phát động “Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019” với chủ đề “Khởi nghiệp sáng tạo - Từ ý tưởng đến sản phẩm” là tâm điểm của cộng đồng khởi nghiệp và các bạn trẻ trong những ngày cuối tháng 5 ở TPHCM. Sự kiện thu hút đông đảo công chúng khu vực miền Nam tại QTSC Building 01, Công viên phần mềm Quang Trung, P. Tân Chánh Hiệp, Q.12, TP.HCM.

Điểm nhấn của Hội thảo không chỉ là các thông tin sâu rộng những điểm nổi bật của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019 mà là những chia sẻ, những bài học khởi nghiệp hữu ích trong thời đại Số tới cộng đồng khởi nghiệp, các bạn trẻ và đông đảo công chúng khu vực miền Nam.

Chia sẻ tại buổi lễ phát động giải thưởng, Nhà báo Phạm Tuấn Anh, Phó Tổng biên tập báo Dân trí, Phó trưởng ban Tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, cho biết: "Năm 2019 đánh dấu chặng đường 15 năm tìm kiếm và tôn vinh nhân tài đầy tự hào của Nhân tài Đất Việt. Đã có hàng trăm công trình khoa học, sản phẩm công nghệ được vinh danh tại Giải thưởng, trở thành bệ phóng vững chắc cho hàng trăm sản phẩm được ứng dụng vào thực tế, phát triển và mở rộng thị trường, đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển nền công nghệ nước nhà. Và từ đó, có hàng chục công trình, sản phẩm đã được vinh danh trên trường quốc tế.

giao luu phat dong giai thuong nhan tai dat viet 2019 tai tphcm
Nhà báo Phạm Tuấn Anh, Phó Tổng biên tập báo Dân trí, Phó trưởng ban Tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt

Năm nay cũng là năm đánh dấu Nhân tài Đất Việt vươn tầm quốc tế. Trong khuôn khổ Diễn đàn Người Việt có tầm ảnh hưởng diễn ra tại Paris, Pháp ngày 30-31/3/2019, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt với hành trình 15 năm tìm kiếm nhân tài cũng đã được Trưởng ban tổ chức Giải thưởng- nhà báo Phạm Huy Hoàn, tổng biên tập báo điện tử Dân trí giới thiệu đến đông đảo khách mời tại đây.

Trong bài phát biểu, Trưởng ban tổ chức Giải thưởng cũng kêu gọi sự chia sẻ, đồng hành và tham gia của giới trí thức, các nhà khoa học đang sống và làm việc tại nước ngoài cùng chung tay tìm kiếm, tôn vinh những nhân tài, tạo những bệ phóng tốt nhất cho các tài năng Việt không ngừng tỏa sáng. Lễ phát động Giải thưởng Nhân tài Đất Việt cũng là hoạt động đầu tiên trong chuỗi các hoạt động của Mạng lưới người Việt có tầm ảnh hưởng.

Ngay tại Diễn đàn này, Giải thưởng đã nhận được sản phẩm đầu tiên tham dự từ TS. William Nguyễn (Nguyễn Đình Quý), hiện là một nhân vật có tầm ảnh hưởng và đang làm việc tại Mỹ. Sản phẩm có tên là VietSearch- một sản phẩm tập trung vào mảng tổng hợp, xử lý dữ liệu tự động ứng dụng công nghệ Big Data, Data Mining, Data Analytics và Machine Learning. VietSearch sẽ là cầu nối thông tin cho "Kết nối cộng đồng Việt" toàn cầu trong các lĩnh vực khoa học, giáo dục, kinh tế, thiện nguyện,...".

giao luu phat dong giai thuong nhan tai dat viet 2019 tai tphcm
Nhà báo Phạm Tuấn Anh truyền cảm hứng cho cộng đồng Startup và sinh viên tại TPHCM

Từ đó, Phó trưởng ban Tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt Phạm Tuấn Anh mong rằng thông qua những buổi giao lưu phát động như hôm nay để có thể truyền thêm cảm hứng cho các bạn sinh viên, cộng đồng startup thu hút thêm nhiều công trình, sản phẩm chất lượng tốt, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, đóng góp những giá trị tốt đẹp cho xã hội. "Thay mặt Ban tổ chức Nhân tài đất Việt, tôi rất mong nhận được sự chia sẻ, đồng hành và tham gia của các bạn trẻ, giới trí thức trẻ, cùng tập trung trí tuệ, sáng tạo ra những sản phẩm, giải pháp CNTT có tính ứng dụng cao, cùng chung tay đóng góp cho một xã hội tốt đẹp hơn, một Việt Nam giàu mạnh hơn", nhà báo Phạm Tuấn Anh chia sẻ thêm.

giao luu phat dong giai thuong nhan tai dat viet 2019 tai tphcm

Đánh giá về cộng đồng khởi nghiệp và nhân lực tại đây, BTC cho biết, thành phố Hồ Chí Minh là địa phương trong suốt 14 năm qua luôn có số lượng thí sinh tham gia Giải thưởng Nhân tài Đất Việt rất đông đảo. Nhiều thí sinh Nhân tài Đất Việt đến từ TP. Hồ Chí Minh đã giành giải cao như: Sản phẩm “Chip vi điều khiển 8-bit thương mại của Việt Nam SG8V1” của Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Thiết kế Vi mạch (ICDREC) - Đại học Quốc gia TP.HCM đã đạt giải Nhất của Hệ thống các Sản phẩm Công nghệ thông tin Thành công năm 2014; Năm 2015, sản phẩm Busmap - Xe buýt thành phố, của tác giả Lê Yên Thanh, Phạm Việt Khôi, Nguyễn Hải Đăng, Tô Hữu Quân, Phạm Minh Thái, Phạm Nguyễn Sơn Tùng, Trần Minh Triết đến từ TP. Hồ Chí Minh đã giành giải Nhì lĩnh vực Ứng dụng trên thiết bị di động…

Nhằm giúp thành viên cộng đồng startup, các bạn sinh viên, kỹ sư công nghệ trẻ tại khu vực miền Nam nói chung và Tp. Hồ Chí Minh nói riêng nắm rõ hơn những điểm nổi bật của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019 và chia sẻ những bài học khởi nghiệp hữu ích trong thời đại Số tới cộng đồng khởi nghiệp, tại buổi giao lưu, đại diện Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT - Đơn vị đồng tổ chức và tài trợ chính cho Giải thưởng NTĐV đã thông tin một cách cụ thể, chi tiết về sự đồng hành của Tập đoàn VNPT với các startup tham dự Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm nay.

giao luu phat dong giai thuong nhan tai dat viet 2019 tai tphcm
Tọa đàm và chia sẻ những bài học khởi nghiệp hữu ích đến cộng đồng khởi nghiệp, sinh viên ở TPHCM

Bên cạnh việc chia sẻ những thông tin về Giải thưởng và sự đồng hành của các doanh nghiệp lớn, chương trình cũng mang đến cho các bạn trẻ startup nhiều thông tin giá trị từ kinh nghiệm thực tế về việc phát triển sản phẩm bắt kịp với xu thế công nghệ trong thời đại Chuyển đổi số và sự bùng nổ mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đặc biệt là trong lĩnh vực rất “hot” được các startup công nghệ quan tâm hiện nay đó là lĩnh vực AI.

Giải thưởng Nhân tài đất Việt do Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng, báo điện tử Dân trí phối hợp với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam - VNPT đồng tổ chức thực hiện từ năm 2005 với mục tiêu ban đầu là tìm kiếm và tôn vinh các tài năng trong lĩnh vực công nghệ thông tin của Việt Nam.

Bước sang năm thứ 15 liên tục tổ chức, không ngừng mở rộng và phát triển, đến nay Nhân tài đất Việt đã trở thành Giải thưởng có qui mô lớn nhất và uy tín nhất Việt Nam với các lĩnh vực quan trọng là Công nghệ thông tin, Khoa học ứng dụng, Y dược và Môi trường, và Giải thưởng Khuyến học- Tự học thành tài.

Đồng hành cùng giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019 có các đơn vị tài trợ: Nhà tài trợ chính: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT); Nhà tài trợ Kim cương: Vingroup, Vietcombank, Vietnam Airlines, Nhà tài trợ vàng: Dược phẩm Eco, ABBank, SunGroup, Agribank; Nhà tài trợ Vận chuyển: Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific. Đơn vị đồng hành với Ban truyền thông báo Dân trí triển khai thực hiện Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019 là Tổng Công ty Truyền thông (VNPT-Media).

Về hoạt động truyền thông, Tổng Công ty Truyền thông VNPT- Media vinh dự là đơn vị bảo trợ truyền thông cho giải thưởng này cùng các Báo bảo trợ thông tin có uy tín: Báo Điện tử Dân trí, Báo điện tử VnMedia, Tạp chí Xã hội Thông tin, Báo Bưu Điện Việt Nam, Báo Công Thương, Báo Đầu Tư, Báo Hà nội mới, Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ...