Những người yêu thích cà phê trên khắp thế giới có thể gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một cốc cà phê yêu thích phù hợp túi tiền của họ, khi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và nguồn cung khan hiếm đã đẩy giá cà phê lên cao, Bloomberg đưa tin.

Già cà phê thậm chí còn tăng cao đối với cà phê hỗn hợp robusta, vốn thường rẻ hơn vì dễ sản xuất với số lượng lớn. Robusta thường được sử dụng trong cà phê hòa tan, cà phê espresso và cà phê xay hỗn hợp được bán tại các siêu thị như một loại đồ uống thay thế rẻ hơn cho khách hàng.

Báo cáo chỉ ra rằng người tiêu dùng tại Đức, thị trường cà phê lớn nhất châu Âu, đã chứng kiến giá bán lẻ cà phê tăng cao trong bối cảnh giá cà phê hòa tan tăng gần 20%. Giá cà phê hòa tan của Mỹ tăng chậm hơn so với cà phê rang xay trong tháng 4.

Giá cà phê tăng chóng mặt, lên mức cao nhất trong 12 năm - Ảnh 1.
(Ảnh: Getty Images)

Trong khi đó, kỳ vọng nguồn cung cà phê robusta sẽ sớm phục hồi là thấp do sản lượng thu hoạch thấp hơn tại hai quốc gia sản xuất cà phê lớn nhất thế giới là Việt Nam và Brazil. Cũng có những lo ngại rằng sản lượng cà phê của Indonesia có thể giảm do mưa lớn.

Bloomberg đưa tin, trích dẫn dữ liệu từ Tổ chức Cà phê Quốc tế, lượng cà phê robusta xuất khẩu trên toàn cầu vẫn tăng, với lượng xuất khẩu trên toàn cầu trong 6 tháng đầu tiên của niên vụ hiện tại nhiều hơn so với 3 năm trước. Thống kê cho thấy, các lô hàng từ tháng 10/2022 đến tháng 3/2023 cao hơn khoảng 4% so với cùng kỳ năm 2021 - 2022. Tuy nhiên, điều đó là không đủ để theo kịp với nhu cầu ngày càng tăng.