Đường sắt Cát Linh - Hà Đông “phá sản” kế hoạch chạy thử vào tháng 10
Toa tàu được chạy "nháp" vào ngày 28/9 |
Toa tàu chạy thử trưa 28/9 chỉ là toa xe của công trình dùng để "chạy nháp" kiểm tra việc thông đường ray nhằm chuẩn bị cho buổi chạy thử kỹ thuật tàu khách vào ngày 1/10.
Sáng 28/9, Tổng thầu Trung Quốc (Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc) cho chạy thử tàu công trình ở một số đoạn thuộc dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội). Đoàn tàu công trình có một đầu máy và một toa, khởi hành từ ga Cát Linh đến ga Láng và một số đoạn với tốc độ khoảng 5 km/giờ.
Ngày 1/10 sẽ tiến hành chạy thử tàu khách toàn tuyến từ ga Cát Linh đến ga La Khê (Hà Đông). Vận tốc tàu chạy thử vẫn là 5km/h, sau đó sẽ nâng lên 10 đến 20 km/giờ để kiểm tra toàn bộ phần hạ tầng kỹ thuật và đường ray (tốc độ chạy tàu chính thức khoảng 60 km/h).
Toa tàu mẫu ở ga La Khê |
Theo kế hoạch trước đó của Bộ Giao thông Vận tải, cuối tháng 7/2017 dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị. Từ tháng 10/2017, dự án bắt đầu chạy thử liên động toàn hệ thống trong 3-6 tháng. Dự kiến quý II/2018, dự án đưa vào khai thác thương mại.
Tuy nhiên, sau khi đi thị sát công trình vào trung tuần tháng 9, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phải "cay đắng" thừa nhận: mốc thời gian trước đây đưa ra dự kiến chạy thử vào tháng 10 khó có thể đạt được vì nhiều hạng mục trong dự án làm dở dang. Nguyên nhân được tổng thầu đưa ra là thiếu vốn.
Ngày 1/10 sẽ chạy thử kỹ thuật toàn tuyến từ ga Cát Linh đến La Khê |
Theo kế hoạch mới, phải tới 1/4/2018, dự án mới có thể vận hành thử toàn tuyến một cách toàn diện vì hiện nay mới lắp đặt được 40% thiết bị. Tuy nhiên, việc vận hành thử toàn diện chỉ có thể thực hiện khi nguồn vốn 250 triệu USD được khơi thông và nhà thầu hoàn thành 100% việc lắp đặt thiết bị./.