doanh nghiep dau mo cung phai dau tu vao linh vuc xe chay dien

Mới đây, Shell - tập đoàn dầu khí lớn thứ hai thế giới - cho biết đã đạt được thoả thuận với IONITY - công ty liên doanh giữa tập đoàn BMW, Daimler AG, Ford Motor Co. và Volkswagen AG về việc bắt đầu lắp đặt các trạm sạc điện tại 10 quốc gia ở châu Âu. Thoả thuận dựa trên cơ sở thương vụ Shell mua lại nhà cung cấp dịch vụ trạm sạc xe điện lớn nhất tại châu Âu NewMotion hồi tháng trước.

Các động thái này diễn ra trong bối cảnh ngành công nghiệp dầu khí đang trải qua một giai đoạn khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong lịch sử, khi mà vị thế của xăng và dầu diesel đang bị đe doạ trước nhu cầu ngày càng tăng đối với nhiên liệu sạch. Các thị trường như Pháp, Anh và Trung Quốc đều đang cân nhắc việc giảm bớt việc kinh doanh xe ô tô chạy bằng nhiên liệu hoá thạch trong những thập kỷ tới. Và Shell - một trong những công ty cung cấp nhiên liệu hàng đầu thế giới đang cố gắng thích nghi với xu hướng này.

Ban đầu, Shell và IONITY sẽ thiết lập các điểm sạc điện tại 80 trạm xăng dầu lớn nhất trên đường cao tốc của Shell, với trung bình 6 điểm sạc tại mỗi trạm. Mỗi chiếc xe sẽ cần trung bình từ 5 đến 8 phút để nạp đầy năng lượng tại mỗi điểm sạc.

Trong tháng 10, Shell đã khai trương điểm sạc nhanh đầu tiên dành cho xe điện tại các trạm xăng ở Anh. Trước đó hồi tháng 9, ông John Abbott, giám đốc Downstream Royal Dutch Shell, cho biết công ty mong muốn tới năm 2025, các phương tiện không sử dụng nhiên liệu xăng và dầu diesel sẽ đóng góp ít nhất 20% lợi nhuận cho mảng kinh doanh bán lẻ tại các trạm nhiên liệu của hãng.