Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước Myanmar, sáng nay (26/8), tại Yangon, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm trụ sở Công ty Mytel- công ty liên doanh giữa tập đoàn viễn thông quân đội Việt Nam Viettel và các đối tác Myanmar.

Phát biểu tại đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương những kết quả mà Viettel đạt được; yêu cầu tập đoàn Viettel nói riêng và các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài nói chung không nên chỉ chạy theo lợi ích kinh doanh thông thường, mà cần tính đến yếu tố chính trị, đối ngoại trong hoạt động kinh tế, vì mối quan hệ giữa Việt Nam với nước đến đầu tư, thể hiện hình ảnh, con người Việt Nam.

dn can tinh den yeu to chinh tri doi ngoai trong hoat dong kinh te
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm trụ sở Công ty Mytel.

Dự án viễn thông Mytel là dự án liên doanh giữa Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel và 2 đối tác của Myanmar. Được chính thức ký kết hợp đồng kinh doanh vào tháng 9/2016, đến nay, nhiều hạng mục của dự án được triển khai đúng tiến độ. Dự kiến đến đầu năm 2018 sẽ khai trương dịch vụ đầu tiên là dịch vụ di động.

Tại thời điểm đó, Mytel sẽ là nhà mạng có hạ tầng lớn nhất Myanmar, phủ sóng với 90% dân số. Đặc biệt, khi Mytel chính thức cung cấp dịch vụ di động, Viettel sẽ tiếp tục triển khai chính sách gọi giữa các nước Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar là như nhau.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương những kết quả mà Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel đạt được trong thời gian qua. Theo đó, với hơn 27 năm hình thành và phát triển, Viettel đã trở thành một tập đoàn lớn của ngành bưu chính viễn thông và công nghệ thông tin của Việt Nam. Năm 2016, doanh thu của Tập đoàn đạt hơn 11 tỷ USD, lợi nhuận gần 2 tỷ USD, đóng góp cho ngân sách nhà nước hơn 1,7 tỷ USD.

Viettel cũng là doanh nghiệp Việt Nam sớm đi ra nước ngoài kinh doanh ở quy mô lớn, trong ngành công nghệ cao. Chỉ trong 10 năm, Vietel đã đầu tư tại 11 quốc gia ở khắp 3 châu lục có vùng phủ thị trường lên đến 320 triệu dân, nằm trong 30 tập đoàn viễn thông có số lượng khách hàng lớn nhất thế giới với 100 triệu thuê bao.

Tổng Bí thư cho biết, quan hệ Việt Nam-Myanmar hiện nay đang ở trong giai đoạn phát triển tốt đẹp. Chuyến thăm cấp Nhà nước đến Myanmar lần này của Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đạt được kết quả tốt đẹp, trong đó hai bên nhất trí nâng cấp quan hệ hai bên thành Hợp tác đối tác toàn diện. Đây là cơ hội mới, động lực mới thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Tổng Bí thư mong muốn các bên liên doanh trong Công ty Mytel tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch đã đề ra. Đối với Viettel, cần chú trọng thông qua hoạt động đầu tư, kinh doanh quảng bá hình ảnh, con người, đất nước Việt Nam.

“Đầu tư ra nước ngoài để làm ăn kinh tế, thương mại, nhưng không nên chỉ nghĩ với đầu óc của người đi làm ăn kinh tế, thương mại, mà phải hết sức chú ý tính chính trị, ngoại giao trong làm ăn kinh tế. Vì đây là quan hệ giữa hai nước. Không chỉ chạy theo lợi nhuận đơn thuần mà vì lợi ích lớn hơn, đó là quan hệ hai nước ngày càng tốt đẹp hơn. Làm sao qua hoạt động kinh doanh này, uy tín của Viettel, uy tín của Việt Nam ngày càng cao hơn. Bạn bè quốc tế, trong đó có Myanmar đã hiểu ta rồi thì càng hiểu ta hơn, hiểu được văn hoá Viẹt Nam, giá trị Việt Nam”, Tổng Bí thư nói.

Tổng Bí thư cũng cảm ơn chính phủ Myanmar đã tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có Tập đoàn Viettel đầu tư kinh doanh có hiệu quả tại Myanmar, góp phần thúc đẩy quan hệ chung của hai nước./.

Xuân Dần/VOV