Diem moi trong chuong trinh lop 3, lop 7, lop 10 tu nam hoc 2022-2023 hinh anh 1
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có nhiều điểm mới so với chương trình hiện hành. (Ảnh : Thanh Tùng/TTXVN)

Năm học 2022-2023, theo lộ trình đổi mới, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ bắt đầu triển khai đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10. So với chương trình hiện hành, chương trình mới có một số điều chỉnh nhằm hướng tới mục tiêu phát triển phẩm chất và những năng lực cốt lõi cho học sinh.

Chương trình mới áp dụng với lớp 3 sẽ gồm các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc sau: Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, Ngoại ngữ 1, Tự nhiên và xã hội, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật), Hoạt động trải nghiệm.

Thời lượng các môn học như sau: Tiếng Việt là 245 tiết/năm, trung bình 7 tiết mỗi tuần; Toán 175 tiết, mỗi tuần 5 tiết. So với chương trình hiện hành, thời lượng Toán không thay đổi, còn Tiếng Việt giảm một tiết/tuần.

Ngoài ra, chương trình mới quy định thời lượng học ngoại ngữ là 4 tiết trong tuần, cả năm 140 tiết. Các em cũng được học thêm Tin học và Công nghệ (70 tiết/năm).

Tổng số tiết mỗi tuần của chương trình lớp 3 mới là 28, nhiều hơn 5 tiết so với chương trình hiện tại. Các trường Tiểu học tổ chức dạy hai buổi trên ngày, với không quá 7 tiết/ngày, mỗi tiết kéo dài 35 phút.

Với lớp 7, Chương trình giáo dục phổ thông mới không còn hai môn Sinh học, Vật lý mà thay bằng Khoa học tự nhiên.

Hai cặp môn Lịch sử và Địa lý, Âm nhạc và Mỹ thuật cũng được tích hợp lại. Tuy nhiên, số tiết và nội dung vẫn giữ nguyên thời lượng như chương trình hiện hành.

Các môn học, hoạt động bắt buộc khác gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục công dân, Công nghệ, Tin học, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm giáo dục của địa phương. Chương trình mới cho phép học sinh lớp 7 tự chọn Tiếng dân tộc thiểu số hoặc Ngoại ngữ 2.

Tổng số tiết mỗi tuần của chương trình hiện hành là 28,5+, chương trình mới là 29. Các trường được khuyến khích dạy hai buổi trên ngày, mỗi buổi không quá 5 tiết, mỗi tiết 45 phút.

Đặc biệt, năm học 2022-2023 là năm đầu tiên triển khai chương trình mới ở cấp Trung học Phổ thông, với lớp 10. Chương trình có sự thay đổi rõ rệt theo định hướng giáo dục nghề nghiệp.

Học sinh không phải học 17 môn bắt buộc như hiện nay. Thay vào đó, các em sẽ học 8 môn và hoạt động giáo dục bắt buộc gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Lịch sử, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng an ninh, Hoạt động trải nghiệm-hướng nghiệp, Nội dung giáo dục của địa phương.

Bên cạnh đó, học sinh chọn 4 môn học trong 9 môn lựa chọn. Các môn lựa chọn gồm: Địa lý; Giáo dục kinh tế và pháp luật; Vật lý; Hóa học; Sinh học; Công nghệ; Tin học; Âm nhạc và Mỹ thuật.

Về thời lượng của chương trình lớp 10, Trường Trung học Phổ thông tổ chức học một buổi, mỗi buổi không quá 5 tiết, mỗi tiết 45 phút, tương tự hiện nay. Tuy nhiên, chương trình mới khuyến khích các trường dạy học hai buổi/ngày theo hướng dẫn của Bộ.

Học sinh sẽ học 29 tiết mỗi tuần trong năm lớp 10, thấp hơn mức 29,5+ theo chương trình hiện hành.

Từ đầu năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã phê duyệt danh mục giáo khoa mới đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Cụ thể, lớp 3 có 43 đầu sách được chọn, lớp 7 có 45 sách và lớp 10 có 55 sách. Các đầu sách thuộc ba bộ sách: Cánh diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức và cuộc sống.

Hiện nay, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố cũng đã hoàn thành việc lựa chọn và phê duyệt danh mục sách giáo khoa để sử dụng trong các trường tại địa phương, trong số danh mục sách giáo khoa đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.

Công tác tập huấn về chương trình và sách giáo khoa mới cho giáo viên cũng được triển khai tích cực, khẩn trương ở tất cả các địa phương để sẵn sàng bước vào năm học mới./.