Theo đó, Bộ GD&ĐT đề nghị Uỷ ban an toàn giao thông quốc gia, Bộ Giao thông vận tải, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam quán triệt thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 27/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo Kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ.

Chỉ đạo các ngành, các cấp hữu quan phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi để việc vận chuyển đề thi, bài thi bảo đảm an toàn tuyệt đối; tăng cường phương tiện bảo đảm giao thông, có các phương án kịp thời giải toả ách tắc giao thông trong các ngày thi; không để thí sinh đến dự thi muộn do ách tắc giao thông.

Đồng thời, ưu tiên bán vé tàu, xe cho cán bộ, giảng viên ĐH, CĐ về tỉnh tổ chức thi và thí sinh đi thi, đảm bảo chế độ miễn giảm giá vé cho thí sinh đi thi và có phương án cụ thế xử lý các tình huống thiên tai bất thường.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ được tổ chức từ ngày 24/6 đến ngày 27/6/2019, mỗi tỉnh có một cụm thi do sở GD&ĐT địa phương chủ trì, phối hợp với các đại học, học viện, các trường ĐH, CĐ do Bộ GD&ĐT điều động.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, kỳ thi THPT quốc gia 2019, cả nước có 886.000 thí sinh đăng ký dự thi.

Trong đó, có hơn 653.000 thí sinh đăng ký lấy kết quả để xét tuyển ĐH-CĐ. Còn lại, hơn 233.000 em thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT hoặc có xét tuyển ĐH nhưng bằng phương thức khác.

Địa phương có số thí sinh đăng ký dự thi nhiều nhất là Hà Nội, với hơn 74.000 em, tiếp đến là TP.HCM với gần 71.000 thí sinh.

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các địa phương tiến hành kiểm tra chéo cơ sở dữ liệu đăng ký, hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu đăng ký dự thi; Chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị, tài chính cho các điểm thi đáp ứng yêu cầu quy chế. Đồng thời, các địa phương chủ động phối hợp với các trường ĐH để có kế hoạch chi tiết, nhuần nhuyễn trong quá trình làm thi...

Bên cạnh đó, Bộ yêu cầu các địa phương chọn cán bộ làm công tác thi phải nắm chắc các quy định về tổ chức thi. Bản thân các trường THPT phải thông tin và hướng dẫn chi tiết cho phụ huynh HS về mọi thông tin của kỳ thi, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, mọi gian lận và sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm.