Những ngày này, Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo liên ngành ATVSTP tỉnh đã tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo ATTP tại trên 30 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Đồng thời, giáo dục, tuyên truyền cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh nâng cao ý thức, không kinh doanh phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc để đảm bảo quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng. Qua kiểm tra cho thấy, các đơn vị đa số đều chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước về đảm bảo chất lượng VSATTP, có đầy đủ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, có nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác sản phẩm theo quy định...Điều này cho thấy tín hiệu đáng mừng về một cái tết an toàn, đảm bảo.

dam bao an toan thuc pham phuc vu nhan dan
Đoàn tiến hành lấy mẫu test nhanh chất hàn the và phoóc môn trong sản phẩm giò, chả lợn của Cty CP Chế biến Nông sản Thái Nguyên, kết quả đều Âm tính

Ông Lý Văn Cảnh, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Thái Nguyên cho biết "Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo liên ngành ATVSTP tỉnh đã thành lập Đoàn kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh thực phẩm ở các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh. Song song với công tác thanh, kiểm tra, Đoàn còn phối hợp tuyên truyền về ATVSTP, hướng dẫn cách lựa chọn, chế biến, bảo quản, sử dụng thực phẩm an toàn; cách phòng ngừa ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. Đối các huyện, thành, thị trong tỉnh cũng thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP cấp huyện để tăng cường công tác kiểm tra, kiểm nghiệm, xử lý tiêu hủy thực phẩm không an toàn". Ông Cảnh cũng cho biết thêm, năm 2016, các vụ việc về sử dụng chất cấm Sabutamol trong chăn nuôi hay những vụ việc liên quan đến thực phẩm bẩn được dư luận hết sức quan tâm, do đó, chưa năm nào, công tác quản lý chất lượng ATVSTP lại được đẩy mạnh và thực hiện mạnh mẽ như năm nay.

dam bao an toan thuc pham phuc vu nhan dan
Không chỉ trong lĩnh vực thực phẩm khô, các sản phẩm nông nghiệp, chăn nuôi khác cũng được kiểm soát một cách chặt chẽ nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân

Không chỉ có dịp Tết Nguyên đán, mà hoạt động thanh, kiểm tra về ATVSTP luôn có sự phối hợp chặt chẽ của liên ngành. Theo đó, trong năm 2016, đã thanh tra được gần 8.000/9.000 lượt cơ sở, phát hiện gần 1.300 cơ sở vi phạm, tổng tiền phạt gần 400 triệu đồng. Từ việc kiểm tra, xử lý các vi phạm về đảm bảo ATTP đã tác động trực tiếp tới nhận thức của chủ cơ sở kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng. Theo đó, quyền lợi của người tiêu dùng đã phần nào được bảo vệ. Bà Nguyễn Thị Toán, Tổ 16, Phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên nơi "Để đảm bảo cho sức khỏe của mình và gia đình, tôi thường lựa chọn các cửa hàng có uy tín để mua các sản phẩm. Cũng có tín hiệu vin là năm nay, đâu đâu cũng thấy cảnh báo về thực phẩm bẩn, rồi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi thấy tuyên truyền rất mạnh về việc xử lý các vụ việc vi phạm về ATVSTP. Qua đây, người dân chúng tôi cũng phần nào được yên tâm".

Bên cạnh việc tăng cường công tác thanh, kiểm tra của lực lượng chức năng, việc đảm bảo nguồn hàng phục vụ nhu cầu của người dân cũng đã được thực hiện, đặc biệt là việc bình ổn giá. Đơn cử như hệ thống siêu thị Thành Đô, Thành phố Thái Nguyên. Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, siêu thị đã đầu tư hơn 10 tỷ đồng để dự trữ và đưa ra thị trường lượng hàng hóa đa dạng, phong phú, trong đó có đến trên 90% là hàng Việt Nam. Chị Lê Thị Liên, quản lý siêu thị cho biết "Để chuẩn bị nguồn hàng Tết, chúng tôi đã chuẩn bị từ cách đây 1 tháng. Năm nay, giá cả các mặt hàng không có nhiều biến động. Những ngày này, lượng hàng hóa bán ra của siêu thị đã tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường. Chúng tôi luôn đảm bảo sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo mọi quyền lợi cho người tiêu dùng".

dam bao an toan thuc pham phuc vu nhan dan
Để đảm bảo sức khỏe và quyền lợi, người tiêu dùng nên lựa chọn các cửa hàng, siêu thị có uy tín để mua hàng

Cũng giống như Siêu thị Thành Đô, tại các siêu thị lớn trên địa bàn TP Thái Nguyên hay các chợ đầu mối cho thấy, các mặt hàng phục vụ Tết năm nay khá đa dạng, phong phú. Theo ghi nhận qua các chủ cửa hàng cho thấy, hầu hết khách hàng đều lựa chọn các dòng sản phẩm có thương hiệu, uy tín như Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị, Hải Hà...Còn đối với các dòng sản phẩm thương hiệu nhỏ lẻ, khách hàng khá dè dặt...

Có thể thấy, với sự vào cuộc tích cực của ngành chức năng, cùng với đó là chiến dịch truyền thông, tuyên truyền nâng cao kiến thức, làm rõ vai trò, trách nhiệm của người quản lý, người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trong việc bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm được thực hiện tốt, nên công tác đảm bảo ATSVTP cũng như đa dạng hóa sản phẩm phục vụ nhân dân trên địa bàn đạ hiệu quả. Tuy nhiên, để cái Tết được diễn ra thực sự ý nghĩa, vẹn tròn, mỗi người dân chúng ta hãy những người tiêu dùng thông thái khi lựa chọn các sản phẩm với những cửa hàng có uy tín, chất lượng, không ham rẻ, mà đánh đổi sức khỏe của bản thân và gia đình./.