Báo cáo trước đồng chí Bộ trưởng, Trung tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh CSB khái quát một số nét chính trong quá trình hình thành, xây dựng và phát triển của lực lượng CSB từ khi thành lập đến nay. Đặc biệt, ngày 25-6-2015, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã ký ban hành Quyết định số 2467/QĐ-BQP về việc phê duyệt dự án và kế hoạch lựa chọn nhà thầu, giao cho Bộ Tư lệnh CSB làm chủ đầu tư và Tổng công ty Tư vấn xây dựng Việt Nam tổ chức tư vấn lập dự án, lập thiết kế cơ sở để xây dựng trụ sở cơ quan mới. Dự án được khởi công xây dựng trên diện tích 4,9ha trong tổng diện tích 7,6ha, với tổng mức đầu tư 700 tỷ đồng.

dai tuong ngo xuan lich cat bang khanh thanh tru so moi cua bo tu lenh canh sat bien

Đại tướng Ngô Xuân Lịch cùng các đại biểu tham gia cắt băng khánh thành trụ sở mới của BTL CSB.

Theo đó, toàn bộ dự án xây dựng mới trụ sở Bộ tư lệnh CSB giai đoạn một có 13 gói thầu bao gồm những hạng mục xây dựng cơ bản như: Sở chỉ huy, nhà làm việc cơ quan, nhà ở trực cơ quan, nhà ăn, nhà khách, nhà để xe, trạm cấp phát xăng dầu, khu rèn luyện thể lực đa năng và cơ sở hạ tầng đồng bộ… Theo kế hoạch đề ra, giai đoạn một của dự án sẽ được khánh thành và đưa vào sử dụng tháng 12-2017. Nhưng, với quyết tâm thi đua cao nhất nhằm đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án trước kế hoạch, lập thành tích kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước trong Tháng Tám lịch sử và chào mừng kỷ niệm 19 năm thành lập Lực lượng Cảnh sát biển; đặc biệt, được sự đồng thuận, tích cực, khẩn trương thi công của chủ đầu tư, cơ quan tư vấn, nhà thầu xây dựng cùng sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng, cấp ủy, chính quyền các cấp thành phố Hà Nội,... đến nay dự án đã hoàn thành giai đoạn một vượt tiến độ trước hơn 3 tháng so với kế hoạch đề ra. Các hạng mục cơ bản đều hoàn thành vào đúng dịp kỷ niệm 72 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9 và 19 năm Ngày thành lập Lực lượng CSB. Điều này mang ý nghĩa chính trị sâu sắc, là nguồn cổ vũ động viên tư tưởng to lớn, góp phần quan trọng trực tiếp nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ công tác tại cơ quan Bộ tư lệnh CSB, tạo động lực xây dựng đơn vị chính quy, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

dai tuong ngo xuan lich cat bang khanh thanh tru so moi cua bo tu lenh canh sat bien

Đại tướng Ngô Xuân Lịch cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại trụ sở mới của BTL CSB.

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại tướng Ngô Xuân Lịch đã ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những kết quả, thành tích mà cán bộ, chiến sĩ toàn lực lượng CSB đã đạt được sau 19 năm xây dựng và phát triển. Để xứng đáng với niềm tin tưởng của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch yêu cầu cán bộ, chiến sĩ toàn lực lượng CSB tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, kịp thời khắc phục những khâu yếu, mặt yếu. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị duy trì nghiêm chế độ trực các cấp, theo dõi và nắm chắc tình hình diễn biến các vùng biển, đảo, kiên quyết không để bị động bất ngờ. Thực hiện tốt chức năng tham mưu cho Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, làm tham mưu cho Đảng, Nhà nước về chủ trương, đối sách trên biển. Đồng thời phải làm tốt chức năng là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng, lực lượng chuyên trách của Nhà nước về thực thi pháp luật, quyền chủ quyền an ninh trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách và pháp luật của lực lượng CSB Việt Nam; hoàn thiện các văn bản liên quan đến xây dựng luật CSB để Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng trình Quốc hội vào năm 2018. Luôn bảo đảm sẵn sàng lực lượng, phương tiện thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch và đột xuất trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, duy trì thực thi pháp luật và xử lý các tình huống vượt cấp trên biển. Tiếp tục chủ động trong các hoạt động đối ngoại CSB, bảo đảm tốt công tác hậu cần, kỹ thuật cho các lực lượng, phương tiện, trang bị kỹ thuật, phát huy tốt chức năng thực thi pháp luật trên biển. Chủ động đấu tranh phòng, chống các loại vi phạm, tội phạm trên biển và tham gia nhiệm vụ tìm kiếm, cứu hộ - cứu nạn giúp nhân dân yên tâm vươn khơi bám biển đạt hiệu quả chất lượng, an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị. Phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình của Quân đội nói chung và của lực lượng CSB nói riêng.

Đồng chí Bộ trưởng cũng yêu cầu Đảng bộ, Bộ tư lệnh CSB cần tiếp tục quan tâm thực hiện xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Tập trung rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức Bộ đội Cụ Hồ. Tích cực huấn luyện làm chủ vũ khí trang bị hiện đại, nắm chắc tình hình nâng cao cảnh giác không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống. Nhanh chóng hoàn thiện các mặt chuẩn bị để đưa vào khai thác sử dụng các cơ sở hạ tầng, doanh trại mới xây của cơ quan Bộ tư lệnh CSB đảm bảo hiệu quả, bền, đẹp nhanh chóng ổn định đời sống, công tác của cán bộ, chiến sĩ chuyển về trụ sở mới. Tiếp tục hoàn thiện, xây dựng giai đoạn 2 Bộ tư lệnh đúng yêu cầu về chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật. Tập trung xây dựng cảnh quan môi trường cơ quan Bộ tư lệnh Cảnh sát biển và các đơn vị xanh, sạch, đẹp và có nền nếp chính quy.