Đặc sắc Lễ hội Lồng tồng ATK Định Hóa năm 2023
Đông đảo du khách thập phương về dự Lễ hội Lồng Tồng ATK Định Hóa năm 2023

Sau 3 năm liên tiếp phải tạm dừng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, năm nay, Lễ hội Lồng Tồng ATK Định Hóa được tổ chức trang trọng trong 2 ngày là mùng 9 và mùng 10 tháng Giêng gồm hai phần, phần Lễ và phần Hội. Trước giờ khai hội là phần nghi lễ dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà tưởng niệm trên đỉnh đèo De, xã Phú Đình. Nghi thức khai hội được thực hiện với Lễ xuống đồng cày tịch điền và lễ hội cầu mùa đầu năm. Cùng nhiều hoạt động văn hóa, thể thao mang đậm bản sắc văn hóa dân gian của đồng bào các dân tộc nơi đây.

Bà Trần Thị Mến , xã Phượng Tiến, huyện Định Hóa, Thái Nguyên cho biết: "Năm nay Lễ hội Lồng Tồng được tổ chức sau 3 năm bị tạm dừng do ảnh hưởng của dịch Covid. Là người dân Định Hóa bản thân tôi cảm thấy rất phấn khởi, vui tươi, mong muốn tất cả các hoạt động của Lễ hội, mùa màng bội thu, người dân mạnh khỏe, bình an."

Ông Phạm Ngọc Hưng, du khách Hải Phòng chia sẻ: "Tôi rất là vui khi được tham gia Lễ hội Lồng Tồng năm nay. Con người nơi đây rất là nồng hậu, việc tổ chức lễ hội cũng rất quy mô và được chuẩn bị chu đáo, chuyên nghiệp, mang đậm bản sắc dân tộc."

Đặc sắc Lễ hội Lồng tồng ATK Định Hóa năm 2023
Nghi lễ cầu mùa đầu năm với mong muốn mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu

Lễ hội Lồng Tồng hay còn gọi là lễ xuống đồng là một hoạt động tín ngưỡng dân gian truyền thống tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc tại huyện ATK Định Hóa, với ý nghĩa cầu cho một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, người người vui tươi, no ấm, hạnh phúc. Lễ hội không chỉ là hoạt động văn hóa tinh thần của nhân dân địa phương, mà còn quảng bá về những danh lam thắng cảnh, quần thể di tích lịch sử văn hóa, một tiềm năng phát triển du lịch của huyện Định Hóa trong tương lai.

Ông Nguyễn Minh Tú, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa cho biết: "Chúng tôi đã có sự chuẩn bị rất chu đáo, kỹ càng. Phân công nhiệm vụ cho từng bộ phận, cơ quan từ công tác tuyên truyền cho đến công tác tổ chức Lễ hội, đảm bảo an ninh trật tự... Thông qua việc tổ chức Lễ hội sẽ giúp cho việc quảng bá hình ảnh của ATK Định Hóa đến gần với du khách thập phương."

Trước đó, ngay từ chiều 30/1 tức ngày 9 tháng Giêng, tại sân khấu chính của Lễ hội đã diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi như giao lưu bóng chuyền, hội thi cắm trại, hội thi bắn nỏ, hội thi cà kheo, hội thi giã bánh dày./.