Ngày 25/1, qua khám phân loại cháu Huy khỏe mạnh nên đã được chỉ định tiêm vắc xin Quinvaxem và uống vắc xin phòng bại liệt mũi 1 tại Trạm y tế xã.

Sau tiêm, cháu Huy được theo dõi 30 phút tại trạm. Tuy nhiên sau khi về nhà được 45 phút cháu có biểu hiện tím tái và được gia đình đưa đến Trạm y tế lúc 10h40 phút.

Bác sỹ Nguyễn Văn Tố, Trưởng Trạm y tế xã Hưng Đạo cho biết: “Sau khi gia đình đưa đến cháu Huy có các biểu hiện tím tái, khó thở, vẻ mặt lờ đờ và được đánh giá là tình trạng sốc nặng. Bác sỹ Tố đã chỉ định tiêm thuốc Adrenaline, theo phác đồ của Bộ Y tế đồng thời cho thở ô-xy sau đó đưa lên bệnh viện Nhi Hải Dương và tiếp đó cháu được lên Bệnh viện Nhi Trung ương. Hiện sức khỏe cháu Huy đã ổn định, ăn và đại, tiểu tiện được”.

cuu song tre bi soc phan ve sau khi tiem vac xin
Giám đốc Sở Y tế Phạm Mạnh Cường kiểm tra quy trình tiêm chủng mở rộng tại Trạm y tế Hưng Đạo ngay sau khi xảy ra vụ sốc.

Kiểm tra thực tế quy trình tiêm chủng mở rộng tại Trạm y tế xã Hưng Đạo, đồng chí Phạm Mạnh Cường, Giám đốc Sở y tế, đánh giá cao việc thực hiện đúng quy trình và xử lý cấp cứu nhanh, kịp thời của cán bộ trạm y tế.

Sốc phản vệ là trường hợp vô cùng nguy hiểm cho bệnh nhân, nguy cơ tử vong cực cao và đối với tuyến xã thì việc sơ cấp cứu tốt mới cứu sống được bệnh nhân. Giám đốc Sở Y tế quán triệt các đơn vị trong ngành luôn luôn có phương án sẵn sàng trực cấp cứu, hỗ trợ chi viện cho tuyến y tế cơ sở trong những ngày tiêm chủng 25 hàng tháng để tránh những biến cố đáng tiếc xảy ra. Đồng thời khuyến cáo các bậc phụ huynh có con em trong độ tuổi tiêm chủng cần tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn của bác sỹ, theo dõi sát trẻ sau khi tiêm 30 phút tại trạm y tế và về nhà có bất thường phải đưa ngay đến cơ sở y tế.

Năm 2017, Toàn tỉnh có gần 100 nghìn trẻ trong diện tiêm chủng mở rộng được tiêm vắc xin Quinvaxem, trong đó có 273 ca sau tiêm có phản ứng nhẹ và 1 ca phản ứng nặng.

Vắc xin giúp bảo vệ sức khỏe cho con người, làm cho trẻ em khỏe mạnh phát triển thể chất và trí não bình thường, giảm tỷ lệ mắc một số bệnh truyền nhiễm. Tuy nhiên, mỗi cá thể phản ứng với vắcxin ở các mức độ khác nhau và hầu hết chỉ có các phản ứng nhẹ như sốt, sưng đau tại chỗ tiêm và tự khỏi trong 24 giờ. Tuy nhiên, một số rất ít cơ thể lại có phản ứng mạnh với vắcxin như sốt cao, co giật, quấy khóc kéo dài, tím tái, thậm chí là sốc phản vệ và tử vong.