Thực hiện Công điện số 1829/CĐ-TTg ngày 16/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc khắc phục mưa lũ tại miền Trung và ứng phó khẩn cấp cơn bão số 7 (bão Sarika).

Hiện nay, bão số 7 (có tên quốc tế Sarika) đang hoạt động trên khu vực Bắc Biển Đông, di chuyển nhanh về phía đất liền nước ta, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, giật cấp 16 và còn tiếp tục mạnh thêm. Bão có khả năng đổ bộ trực tiếp vào đất liền nước ta trong 02 ngày tới.

Ngoài ra, cơn bão mạnh có tên quốc tế Haima đang hoạt động trên khu vực Tây Thái Bình Dương tiếp tục mạnh lên và có thể đạt mức siêu bão, nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến biển Đông.

Đây là tổ hợp nhiều thiên tai (áp thấp nhiệt đới, lũ, bão) liên tiếp ảnh hưởng đến nước ta, trong đó có khả năng ảnh hưởng đến khu vực miền núi và trung du (tỉnh Thái Nguyên).

Để chủ động đối phó với bão, hạn chế thiệt hại về người, tài sản cùa nhà nước và nhân dân, tránh tư tưởng chủ quan, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu:

1. UBND các huyện, thành phố, thị xã theo dõi chặt chẽ, thường xuyên cập nhật diễn biến của bão để kịp thời chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương và người dân triển khai các biện pháp chủ động phòng, tránh, ứng phó có hiệu quả, kiên quyết không để xảy ra thiệt hại do chủ quan; chủ động rà soát phương án bảo đảm an toàn hồ đập do cấp huyện quản lý; tiêu thoát nước chống ngập úng đối với sản xuất nông nghiệp và tại các đô thị, khu dân cư trên địa bàn; rà soát, chủ động di dời các hộ dân đang sống tại các khu vực nguy hiểm hoặc sẵn sàng thực hiện phương án sơ tán khi bão có nguy cơ ảnh hưởng; chủ động có phương án ứng phó với mưa lũ lớn, sạt lở đất, lũ quét, sơ tán dân cư tại các khu vực nguy hiểm, nhất là tại các khu vực miền núi, trung du có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét để đảm bảo an toàn.

2. Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo các địa phương bảo vệ diện tích hoa màu, sẵn sàng các giải pháp kỹ thuật, chuẩn bị dự phòng giống cho sản xuất nông nghiệp để kịp thời khăc phục hậu quả mưa lũ; chủ động kiểm tra, chỉ đạo các địa phương, đơn vị quản lý các công trình thủy lợi rà soát phương án bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập, phương án vận hành các công trình thủy lợi để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.

3. Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng theo chức năng, nhiệm vụ chủ động kiểm tra, chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai phương án đảm bảo an toàn các hầm, mỏ khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng, các bãi thải, khu chung cư cũ, các công trình xây dựng đang thi công,...; phối hợp với các đơn vị liên quan sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để ứng cứu khi có thiên tai xảy ra.

4. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo các đon vị viễn thông gia cố, chằng chống các cột ăng ten đảm bảo an toàn với các cơn bão; sẵn sàng đảm bảo thông tin, liên lạc phục vụ chỉ đạo, chỉ huy ứng phó với mưa lũ.

5. Báo Thái Nguyên, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh tăng cường tần suất, thời lượng phát sóng, đưa tin kịp thời về dự báo, cảnh báo; phổ biến các tài liệu về ứng phó với bão để chính quyền các cấp ở địa phương và người dân lưu ý, theo dõi cập nhật thường xuyên, tránh tư tưởng chủ quan.

6. Các thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh được phân công phụ trách các huyện, thành phố, thị xã tăng cường công tác kiểm tra cơ sở, chỉ đạo sát sao công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả do cơn bão số 07 có thể gây ra.

7. Các đơn vị tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ, chỉ đạo kịp thời các biện pháp phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và nắm vững thông tin, thường xuyên báo cáo vê Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh (qua số điện thoại 02803.737.113 và 02803.855.704).

cong dien ve viec ung pho khan cap con bao so 7 bao sarika
Công điện về việc ứng phó khẩn cấp cơn bão số 7 (bão Sarika)
cong dien ve viec ung pho khan cap con bao so 7 bao sarika
Công điện về việc ứng phó khẩn cấp cơn bão số 7 (bão Sarika)