Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” được phát động thường xuyên vào tháng cao điểm (từ ngày 17/10 đến 18/11) hằng năm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã nhận được sự đóng góp hỗ trợ với tổng số tiền hàng trăm tỷ đồng, góp phần giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội. Các hoạt động vì người nghèo tại Thái Nguyên tập trung vào việc xây dựng và sửa chữa nhà ở, giúp đỡ về vốn sản xuất, khám chữa bệnh, tạo điều kiện cho học sinh nghèo có cơ hội đến trường, hỗ trợ đột xuất cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn...

Các cụ từng dạy, “cách cho hơn của cho”. Theo dõi chương trình truyền hình “Thắp sáng ước mơ|” do Đài PT-TH Thái Nguyên phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thái Nguyên tổ chức trong thời gian 5 năm qua, có thể khẳng định, đây là một cách làm đầy sáng tạo, nhân văn nhằm giúp đỡ những hoàn cảnh còn nhiều khó khăn một cách thiết thực nhất. Chương trình đã hiện thực hóa mong muốn giúp cho người nghèo bớt khó khăn về vật chất và quan trọng hơn là có thêm động lực tinh thần để vươn lên ổn định cuộc sống.

chuong trinh thap sang uoc mo cach cho hon cua cho
Một phần thi trong Chương trình Thắp sáng ước mơ

Tính đến tháng 6 năm 2016, chương trình truyền hình “Thắp sáng ước mơ” đã trao tặng cho 112 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh tiền hỗ trợ vốn sản xuất, thông qua việc đại diện các hộ nghèo tham gia các trò chơi truyền hình được tổ chức tại chính địa phương - nơi những người có hoàn cảnh khó khăn đang cư trú. Số tiền từ nguồn Quỹ Vì người nghèo cấp tỉnh đã hỗ trợ cho các hộ nghèo gia chương trình trên 850 triệu đồng; các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hỗ trợ trên 350 triệu đồng. Bên cạnh đó, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp và nhân dân tại các địa phương nơi thực hiện chương trình đã chung tay hỗ trợ, giúp đỡ bằng ngày công, tiền mặt, quà tặng, sách vở, đồ dùng học tâp, thuốc chữa bệnh, tư liệu sản xuất…cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó trị giá trên 420 triệu đồng, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội ở địa phương.

112 chương trình “Thắp sáng ước mơ” đã được thực hiện trong 5 năm qua là cả sự nỗ lực không nhỏ của cả êkip thực hiện, phối hợp giữa hai đơn vị Đài PT-TH Thái Nguyên và Ủy ban MTTQ tỉnh. Từ việc phối hợp các địa phương tìm hiểu các hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đến việc khảo sát hoàn cảnh các gia đình, địa điểm tổ chức ghi hình chương trình cho đến xây dựng nội dung kịch bản, các trò chơi vừa mang tính giải trí, vừa mang tính thi đua thứ bậc và tổ chức triển khai thực hiện, ghi hình, thực hiện hậu kỳ và phát sóng.

112 số “Thắp sáng ước mơ” được phát sóng đều đặn vào lúc 20 giờ 40 phút tối chủ nhật tuần thứ hai hàng tháng trên kênh TN1, và phát lại vào Chủ nhật tuần sau trên kênh TN2 của Đài PT-TH Việt Nam, kênh Vinasat và hàng chục Đài PT-TH địa phương trong cả nước, là 112 kịch bản khác nhau, các trò chơi có nội dung phù hợp với đặc điểm văn hóa, kinh tế, thực tiễn cuộc sống lao động và sản xuất ở mỗi địa mà chương trình triển khai thực hiện, song cũng đảm bảo tính hấp dẫn, dễ tham gia, dễ phân thứ bậc. Người thắng người thua đều được trao giải, giải thưởng có thể là tiền, vật nuôi hoặc các vật dụng cần thiết. Giá trị giải có sự cách biệt nhưng đảm bảo hỗ trợ cho các hộ dân tham gia có thêm nguồn vốn để tăng gia sản xuất.

chuong trinh thap sang uoc mo cach cho hon cua cho
Ban Tổ chức trao tặng số tiền hỗ trợ cho các gia đình tham dự chương trình

Những người thực hiện chương trình khi đi triển khai tại cơ sở như: chị Bắc Lệ, Trưởng Ban Phong trào - Ủy ban MTTQ tỉnh hay chị Ngọc Linh, Phó Trưởng phòng Văn nghệ và giải trí - Đài PT-TH Thái Nguyên từng tâm sự, dù mất khá nhiều công sức nhưng các chị vẫn rất tâm huyết và tâm đắc khi tìm được các hộ dân thực sự khó khăn tham gia chương trình, được sáng tạo trong việc lựa chọn nội dung thể hiện, trò chơi, chọn trang phục, đạo cụ…làm sao phù hợp và hấp dẫn. Sự sinh động, lôi cuốn của mỗi chương trình sẽ tạo hứng khởi cho các hộ dân tham gia cũng như thu hút đông đảo bà con nhân dân trong vùng đến cổ vũ. Vì thế, mỗi lần ghi hình chương trình là một ngày hội được tổ chức ở địa phương. Đó chắc chắn là nguồn động viên không nhỏ đối với những người thực hiện chương trình trong suốt 5 năm qua.

Trong buổi tổng kết 5 năm thực hiện chương trình “Thắp sáng ước mơ” và phát động Tháng cao điểm vì người nghèo được Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức mới đây, hình ảnh những gương mặt tươi rói của các hộ dân đã thoát nghèo nhờ chương trình khi gặp lại những người thực hiện và những tâm sự chân thành của họ là minh chứng thuyết phục rất nhiều trái tim đồng cảm, nhân ái có mặt tại hội trường và qua màn ảnh nhỏ. Sự hài lòng giữa những người được cho và những người muốn cho. Và mong rằng, chương trình như ngọn lửa có thể đến với mọi xã, phường trong tỉnh, đến được với những người dân còn nhiều khó khăn, thắp lên động lực giúp họ vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Tại buổi tổng kết, bên cạnh việc khẳng định ý nghĩa và ghi nhận kết quả chương trình mang lại cho người nghèo trong tỉnh, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đã thẳng thắn chỉ rõ và nhắc nhở các địa phương chưa tích cực vào cuộc, chưa quan tâm đến các hộ dân khó khăn và cần khắc phục tình trạng này trong thời gian tới, bằng cách chính quyền và người dân cùng chung tay giúp đỡ người nghèo có được cuộc sống ổn định, chương trình “Thắp sáng ước mơ” là hình thức hoạt động vì người nghèo cần được phát huy và nhân rộng.

Hành trình của “Thắp sáng ước mơ” vẫn đang tiếp tục chặng đường năm thứ 6 với những kế hoạch trao tặng quà, hỗ trợ vốn sản xuất kinh doanh đến với các hộ nghèo. Vẫn còn hàng trăm gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang mong mỏi những món quà quý giá có được từ những nghĩa cử cao đẹp của các nhà tài trợ, nhà hảo tâm và tấm lòng vàng của cả cộng đồng. Với “cách cho hơn của cho” từ chương trình “Thắp sáng ước mơ”, chương trình là nơi góp phần gắn kết tình người trong xã hội, xóa bỏ khoảng cách giàu - nghèo giữa nông thôn - thành thị, phát huy truyền thống tốt đẹp “tương thân tương ái” lâu đời của dân tộc ta. Cần lắm sự chung tay của cả cộng đồng./.