chu dong pho ng cho ng di ch covid 19 trong ky thi to t nghie p thpt
Các công tác chuẩn bị đang được tích cực triển khai, vì một kỳ thi an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.

Buổi học cuối cùng của khối lớp 12, Trường THPT Đại Từ cũng là ngày cô trò trao đổi về những vấn đề đảm bảo an toàn trong kỳ thi sắp tới. Theo kế hoạch, chỉ còn vài ngày nữa là các em sẽ bước vào một kỳ thi đặc biệt, trong hoàn cảnh hết sức đặc biệt. Tuy có chút lo lắng, nhưng với nhiều học sinh, đây là kỳ thi mong chờ nhất trong suốt 12 năm học. Em Vương Hữu Hưng, học sinh lớp 12A3 chia sẻ: “Sau khi nghe thông tin tổ chức thi bình thường ở những địa phương chưa bùng phát dịch, thì cá nhân em cảm thấy khá là yên tâm. Chúng em cũng muốn có một kỳ thi sớm nhất có thể, đạt kết quả tốt, có cơ hội xứng đáng nhất vào những trường đại học tốt”.

Do là điểm thi có số lượng thí sinh đăng ký dự thi khá đông, với trên 740 thí sinh đăng ký dự thi tại 32 phòng thi, nên các biện pháp phòng, chống dịch luôn được Trường THPT Đại Từ quan tâm chú trọng. Hiện, mỗi phòng thi đã được bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn, khẩu trang. Công tác vệ sinh trong và ngoài lớp học cũng đã hoàn tất. Đặc biệt, việc thực hiện đo thân nhiệt cho học sinh cũng đã được nhà trường xây dựng phương án phù hợp. Ông Vương Lâm, Hiệu trưởng Trường THPT Đại Từ thông tin: “Nhà trường đã thông báo cho học sinh có mặt sớm hơn, tức là 6h có mặt. Và Trung tâm Y tế đã cử 6 người, cùng với 30 vị đại diện cha mẹ học sinh sẽ hướng dẫn học sinh xếp thành 6 hàng và tiến hành đo thân nhiệt, cấp khẩu trang miễn phí, hướng dẫn các em rửa tay trước khi lên phòng thi”.

Tại các nhà trường, bên cạnh việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 như phun khử khuẩn toàn bộ khu vực thi, giãn cách bàn ghế theo đúng quy định và bố trí vòi nước rửa tay tại nhiều vị trí trong sân trường, thì các kịch bản tình huống khi phát hiện thí sinh biểu hiện sốt, ho cũng đã được các trường lên phương án cụ thể. Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An cho biết: “Nhà trường sẽ kết hợp với Y tế phường Hương Sơn để xác định, đồng thời cho thí sinh đấy vào phòng cách ly để kiểm tra theo dõi. Nếu như thí sinh đấy chỉ cám cúm thông thường thì có thể cho các em vào dự thi bình thường. Đối với các em thí sinh thuộc diện ốm đau, nhà trường sẽ tổ chức cho thí sinh thi tại phòng dự phòng đúng theo quy định”.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh, an tâm cho phụ huynh, Ban Chỉ đạo thi của tỉnh đã tăng cường mọi biện pháp phòng, chống dịch tại các điểm thi. Bên cạnh đó, bố trí ít nhất 2 phòng thi dự phòng tại mỗi điểm thi và trang bị đủ phương tiện, dụng cụ bảo hộ cho thí sinh và cán bộ phục vụ thi. Ngành Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên đã tăng cường thêm 400 giáo viên bậc THCS phục vụ kỳ thi và phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế nắm bắt diễn biến sức khỏe, mức độ tiếp xúc của các thí sinh và người thân với các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 nếu có. Ông Nguyễn Đức Thịnh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Hàng ngày, trước 15h là các đơn vị có học sinh dự thi phải báo cáo về Sở những trường hợp mà phát hiện ra những học sinh thuộc diện F0, F1, F2. Nếu có thì báo cáo về Sở kịp thời và Sở sẽ có phương án phối hợp với ngành Y tế để thực hiện cách ly theo đúng quy định. Hiện nay, theo chỉ đạo của Bộ là đối với các thí sinh mà thuộc diện đối tượng F1, F2 thì sẽ không thi đợt này, mà sẽ thi cùng với các thí sinh của các tỉnh có dịch trong đợt thi thứ 2. Trong quá trình tổ chức kỳ thi, nếu các thí sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở, có những biểu hiện của dịch bệnh, thì chúng tôi đã chuẩn bị sẵn các phòng thi dự phòng ở các điểm thi và sẵn sàng tổ chức cho các em dự thi. Còn đối với cán bộ, giáo viên coi thi mà thuộc diện F0, F1, F2 và đi về từ vùng có dịch ngày 24/7 trở lại đây, thì chúng tôi đều không bố trí làm thi trong kỳ thi này”.

Đến thời điểm này, Thái Nguyên chưa ghi nhận thêm trường hợp nhiễm COVID-19. Nhưng diễn biến dịch còn nhiều phức tạp, khó lường, vì thế, các nhà trường cần bám sát các chỉ đạo của ngành, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong giám sát học sinh, cũng như tuyên truyền để thực hiện phòng, chống dịch có hiệu quả. Địa phương cũng cần xây dựng phương án hỗ trợ kỳ thi gắn với phòng, chống dịch dựa trên nguyên tắc sẵn sàng và tại chỗ./.