Ông Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, tham gia cấp cứu người bị nạn có 17 y bác sĩ và 7 người dân. Như vậy 24 người có liên quan nghi ngời phơi nhiễm HIV khi làm nhiệm vụ cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân vào viện, tiếp xúc trực tiếp với máu của người nhiễm.

cap cuu nan nhan tai nan giao thong 24 bac si nguoi dan co nguy co phoi nhiem hiv
Vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 14 người thương vong, hàng loạt nhân viên y tế, người dân cấp cứu người bị nạn có nguy cơ phơi nhiễm HIV.

Vì thế, Cục Phòng, chống HIV/AIDS yêu cầu Sở Y tế Kon Tum hướng dẫn địa phương Tiến hành tư vấn, sàng lọc và cấp thuốc ARV điều trị phơi nhiễm HIV ngay cho những người có liên quan đến ca cấp cứu người nhiễm HIV theo qui định. Những người dân tham gia cấp cứu người bị nạn cần được cấp thuốc ARV miễn phí.

Bên cạnh đó, cần hướng dẫn việc tiệt trùng, xử lý, mai táng người nhiễm và các vật dụng liên quan theo qui định.

Tổ chức thăm hỏi, động viên những người dân và các cán bộ y tế đã tích cực, dũng cảm tham gia cấp cứu người bị nạn.

Tổ chức tuyên truyền về dự phòng phơi nhiễm. Cung cấp thông tin chính thức cho các cơ quan thông tin đại chúng. Bộ Y tế đề nghị Sở y tế ngay lập tức báo cáo bằng văn bản về Cục về vụ việc.

Trước đó, vào khoảng 12h ngày 30/6 tại Km1522 thuộc đường Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Đăk Hrinh, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum), chiếc xe khách 16 chỗ mang BKS 82B - 002.45 của nhà xe Vạn Thành lưu thông theo hướng từ huyện Đắk Tô về TP Kon Tum đã đâm vào xe khách mang BKS 82B-002.23 của nhà xe Mạnh Tiến lưu thông hướng ngược lại. Hậu quả, vụ tai nạn làm 2 người chết, 12 người khác bị thương.