Cần sớm giải quyết dứt điểm ý kiến, kiến nghị của người dân
Các hộ dân tổ 11, phường Chùa Hang, TP Thái Nguyên cung cấp thông tin sự việc với phóng viên.

Sử dụng đất ổn định nhiều năm, đóng thuế và hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước..., nhưng hàng chục hộ dân ở tổ 28 (nay là tổ 11), phường Chùa Hang vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đi cùng với đó là hàng loạt những bất cập trong quá trình sinh sống, phát triển kinh tế gia đình và cả những vướng mắc về thủ tục pháp lý trong sử dụng đất.

Anh Nguyễn Chí Dũng, tổ 11, phường Chùa Hang, TP. Thái Nguyên chia sẻ: "Muốn làm việc gì cũng không thể làm được bởi vì không có giấy tờ gì là quyền của mình. Tôi mong muốn có quyền sử dụng đất để có thể vay vốn để mở 1 xưởng gạch, phát triển kinh tế gia đình mạnh lên".

Ông Nguyễn Minh Lự, tổ 11, phường Chùa Hang, TP. Thái Nguyên cho hay: "Nhà đổ nát, nhưng lại không có quyền sử dụng đất, không được cấp giấy phép xây dựng, nên bây giờ muốn chia tách cho các con làm nhà, ổn định cuộc sống cũng không tách bìa được".

Ông Chu Đức Lập, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 11, phường Chùa Hang, TP. Thái Nguyên cho biết: "Bà con nhân dân địa phương sinh sống ở đây rất lâu rồi, từ ngày thành lập Mỏ đá Núi Voi từ năm 1959 đến nay, nguyện vọng của bà con nhân dân muốn được cấp quyền sử dụng đất, bởi vì, Mỏ đá Núi Voi cũng đã không khai thác nữa".

Cần sớm giải quyết dứt điểm ý kiến, kiến nghị của người dân
Tháng 9/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường đã làm việc với các ngành, đơn vị, địa phương liên quan và thống nhất phương án giải quyết dứt điểm ý kiến của người dân.

Cùng chung tình trạng như 2 gia đình trên, còn có gần 30 hộ dân khác. Nguyên nhân là do diện tích đất này đều nằm trong vành đai an toàn nổ mìn của Mỏ đá Núi Voi. Sau nhiều lần kiến nghị, tháng 9/2020, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã làm việc với các ngành, đơn vị, địa phương liên quan và thống nhất phương án giải quyết dứt điểm ý kiến của người dân. Theo đó, sẽ thực hiện di dời 7 hộ dân nằm trong phạm vi bán kính an toàn nổ mìn 200m. Tuy nhiên, phương án cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 22 hộ dân nằm trong phạm vi bán kính nổ mìn 300m, có nguyện vọng tiếp tục được sử dụng đất lâu dài đang gặp nhiều vướng mắc.

Trao đổi về nội dung này, ông Vi Tân Cảnh, Chủ tịch UBND phường Chùa Hang, TP. Thái Nguyên thông tin thêm: "Do toàn bộ diện tích đất vẫn nằm trong vành đai nổ mìn, bán kính 300m, nên việc hướng dẫn, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang gặp khó khăn".

Nhu cầu được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân là chính đáng. Thiết nghĩ, để chủ trương đúng sớm được hiện thực hóa, các cấp chính quyền liên quan cần phát huy hơn nữa trách nhiệm, đẩy nhanh tiến độ giải quyết cho nhân dân./.