Khảo sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri - đã psts 13.7
Đoàn công tác của HĐND tỉnh khảo sát tại TP Sông Công.

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri thành phố Sông Công về phương án xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường về khí thải, nước thải và tiếng ồn của các doanh nghiệp đã đi vào hoạt động tại Khu công nghiệp Sông Công 1 và kiến nghị sớm điều chỉnh quy hoạch Khu công nghiệp Sông Công 1 phù hợp với thực tiễn và nguyện vọng của cử tri. Theo báo cáo và ý kiến giải trình tại buổi làm việc, hiện nay, các ý kiến này đều đang được tập trung giải quyết. Các doanh nghiệp luyện kim tại Khu công nghiệp Sông Công 1 đã lắp đặt đầy đủ thiết bị xử lý khói, bụi theo báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt, kết quả quan trắc định kỳ nằm trong giới hạn cho phép; công tác kiểm tra, giám sát quá trình vận hành các hệ thống này được các ngành chức năng liên quan quan tâm, thực hiện. Đối với việc điều chỉnh quy hoạch Khu công nghiệp Sông Công 1, hiện đã được thống nhất cắt giảm 3 khu vực đông dân cư với tổng diện tích 43,75ha. Đồng thời, mở rộng (bù đổi diện tích đã cắt giảm) lên phía bắc của Khu công nghiệp để đưa vào quy hoạch với diện tích đất tương ứng.

Đối với huyện Đại Từ, Tổ công tác tiến hành khảo sát trực tiếp tại một số hộ dân trên địa bàn xã Na Mao, về kết quả giải quyết phản ánh của cử tri liên quan đến việc Công ty Cổ phần Yên Phước nổ mìn khai thác than tại Mỏ than Minh Tiến, làm rạn nứt nhà ở và các công trình phụ trợ của các hộ gia đình thuộc xóm Ao Soi. Theo báo cáo, hiện đã có 90/93 hộ ảnh hưởng được bồi thường, có 3 hộ chưa nhận tiền bồi thường do chưa thống nhất được mức hỗ trợ. Có 4/10 hộ nguy cơ cao sạt lở đã được công ty hỗ trợ kinh phí tài sản trên đất để di dời đến nơi ở mới. Tiến độ khắc phục hư hỏng tuyến đường giao thông do hoạt động của xe chở chất thải và than của mỏ; việc nạo vét mương tưới tiêu do bị bồi lấp bởi chất thải của công ty chậm tiến độ.

Trên cơ sở các ý kiến giải trình, kiến nghị của các đơn vị liên quan, Tổ công tác sẽ tổng hợp làm căn cứ báo cáo Thường trực HĐND tỉnh và phục vụ hội nghị giám sát đối với UBND tỉnh./.