Cần kiểm soát chặt chẽ an toàn giao thông đường thuỷ
Bến đò ngang Đông Lâm, phường Tiên Phong, TP Phổ Yên |
Tại tổ dân phố Đông Lâm, phường Tiên Phong, TP Phổ Yên có một bến đò ngang rất đông đúc người và phương tiện qua lại. Anh Hoàng Văn Chung là một trong số 10 người đã chung nhau khai thác, vận hành phương tiện thuỷ tại đây đã hơn 10 năm qua. Hoạt động sông nước, ít có nguy cơ va chạm như đường bộ, nhưng lại có những nguy hiểm mang tính đặc thù.
Chủ đò Hoàng Văn Chung, Tổ dân phố Đông Lâm, phường Tiên Phong, TP Phổ Yên chia sẻ: "Thứ nhất là phải có chứng chỉ, đấy là quy định của pháp luật về đường sông, đường thủy nội địa, thứ hai là trách nhiệm của chủ đò là phải tuyên truyền cho người đi đò là lên đò và xuống đò là phải an toàn".
Có những chủ phương tiện lo lắng, quan tâm đến tính mạng của hành khách như anh Chung, thì đâu đó vẫn có những chủ đò tại một số bến đò ngang trên trục sông Cầu lại ít chú trọng đến các điều kiện cần và đủ với phương tiện cũng như vị trí bến vận hành.
Chủ đò Lê Hải Quyến, Tổ dân phố Tân Thịnh, phường Tân Phú, TP Phổ Yên: "Tôi có đầy đủ giấy tờ cấp phép của thị xã, đầy đủ hết nhưng để trên nhà...".
Đó là lời khẳng định của chủ đò Lê Hải Quyến trước khi có đoàn kiểm tra yêu cầu cung cấp giấy tờ. Và sau khi kiểm tra, thái độ ứng xử của chủ đò đã hoàn toàn thay đổi.
Chủ đò Lê Hải Quyến, Tổ dân phố Tân Thịnh, phường Tân Phú, TP Phổ Yên: " Tôi cam kết cho dừng 5 ngày đò không hoạt động để tôi làm lại giấy tờ, khi đủ thì mới hoạt động tiếp".
Trên tuyến sông Cầu có 4 bến đò ngang, trong đó 3 bến đã hết phép hoạt động, nhưng những chủ sở hữu vẫn lén lút hoạt động chở người qua sông |
Sự thay đổi trong thái độ ứng xử sau khi đoàn kiểm tra lập biên bản cho thấy sự chủ quan với lĩnh vực mình kinh doanh. Được biết, trên tuyến sông Cầu có 4 bến đò ngang, trong đó 3 bến đã hết phép hoạt động, nhưng những chủ sở hữu vẫn lén lút hoạt động chở người qua sông.
Trung tá Chu Việt Oanh, Đội trưởng Đội CSGT đường thuỷ, Phòng CSGT, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi không đủ người để thực hiện việc tuần tra kiểm soát và phát hiện vi phạm 24/24. Đối với tuyến sông Cầu mức nước rất là thấp, lực lượng tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm khó sử dụng phương tiện đường thủy để tuần tra kiểm soát".
Đảm bảo ATGT không chỉ có đường bộ và đường sắt, mà đường thuỷ cũng hết sức quan trọng. Để hoạt động đường thuỷ được diễn ra an toàn, ngoài việc dựa vào lực lượng chính quy, cũng rất cần chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về đường thủy đến các bến thủy nội địa và người dân, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ngay từ cơ sở, để nâng cao nhận thức của những chủ phương tiện, nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách, nhất là vào mùa mưa lũ như hiện nay./.