cac truong dai hoc dam bao khong con gian lan thi trong nam 2019
Các cán bộ coi thi, chấm thi từ đại học sẽ làm hết mình, nghiêm túc, đúng quy chế để đảm bảo một kỳ thi trong sạch, công bằng

PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Kinh tế quốc dân cho biết, phương án Bộ GD&ĐT giao cho các trường đại học chấm bài thi trắc nghiệm của kỳ thi THPT quốc gia năm nay, tôi nghĩ rất ổn, các trường sẽ ngăn chặn, giảm thiểu tiêu cực như năm vừa qua.

Với trường ĐH Kinh tế quốc dân, theo ông Triệu, việc chấm thi trắc nghiệm đã có nhiều kinh nghiệm từ thời “3 chung” nên không có bỡ ngỡ và khó khăn gì.

Bên cạnh đó, các trường đại học có tính độc lập cao, không chịu sức ép từ địa phương và không chịu tác động nào trong khi làm nhiệm vụ nên đảm bảo sự khách quan, công bằng.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT đưa ra quy trình chấm trắc nghiệm năm 2019 quá chặt chẽ, khả năng bảo mật và chống gian lận rất cao nên các trường hoàn toàn yên tâm.

Với môn thi tự luận, do có đặc thù nên tất cả phải theo quy định chấm của Bộ GD&ĐT. Ông Triệu cho rằng, chúng ta không nên quá lo lắng việc giao cho địa phương chủ trì chấm thi tự luận vì các trường đại học vẫn tham gia giám sát. Trong khi đó, có cả quy trình chấm thẩm tra nên những bài thi nào có chênh lệch điểm thi sẽ phát hiện ra ngay.

“Tôi nghĩ, để đảm bảo tuyệt đối nghiêm túc của kỳ thi đến mức độ nào thì khó nói được, vì gian lận dễ phát sinh ở mức độ nào đó thuộc phạm trù cá nhân như thí sinh vi phạm quy chế thi, mang tài liệu, sử dụng thiết bị gian lận cao …

Tuy nhiên, mọi việc quan trọng nhất vẫn là con người. Với sự lên tiếng mạnh mẽ của dư luận xã hội trong việc chấm gian lận vừa qua và đặc biệt trong ngành giáo dục, mọi người đã quán triệt được tinh thần thi cử nghiêm túc, tôi tin mùa thi này sẽ không còn hiện tượng gian lận có tính chất đình đám như năm 2018.” – ông Triệu nhấn mạnh.

cac truong dai hoc dam bao khong con gian lan thi trong nam 2019
Với chấm thi trắc nghiệm, các trường đại học không quá bỡ ngỡ vì đã có nhiều năm kinh nghiệm chấm thi trong thời kỳ "3 chung"

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội năm nay coi và chấm thi tại tỉnh Thanh Hóa – một địa bàn khá rộng và đông thí sinh. PGS.TS Nguyễn Phong Điền, trưởng phòng đào tạo nhà trường cho biết, hiện trường đã lên kế hoạch và trao đổi với Sở GD&ĐT Thanh Hóa tạo điều kiện tối đa cho cán bộ, giảng viên trường Bách khoa làm việc theo đúng quy định, công minh, khách quan.

Ông Điền cho hay, việc quan trọng nhất là khâu giám sát làm phách bài thi, quét bài thi gốc để chấm thì bộ phận cán bộ trường đại học đã thực hiện nên khó có sự can thiệp từ địa phương.

Theo ông Điền, tâm lý cán bộ coi, chấm thi ở các trường đại học cũng rất căng thẳng vì cả xã hội đang “soi” rất nặng nề về gian lận điểm thi năm trước. Do vậy, các trường, các cán bộ chấm thi sẽ làm hết mình, làm rất cẩn thận từng bước, từng quy trình rất nghiêm ngặt và sẽ cố gắng không để xảy ra sai sót, tiêu cực.

Tuy nhiên, ông Điền băn khoăn, với 63 cụm thi như hiện nay thì một 1 số trường đại học chưa có kinh nghiệm chấm thi trắc nghiệm vì vậy Bộ GD&ĐT cần phải tập huấn nghiệp vụ thi rất kỹ cho các trường này.