Bức xúc vẫn “đeo bám” người mua nhà chung cư
Tranh chấp lợi ích ở các khu chung cư những tưởng đã giảm do có nhiều quy định pháp luật được cho là bảo vệ quyền lợi người mua nhà, nhưng thực tế khách hàng mua nhà tại các dự án chung cư vẫn ở thế yếu, quyền lợi bị ảnh hưởng và phải chịu không ít thiệt thòi.
Ở Hà Nội, các chủ đầu tư vẫn tái diễn việc không thực hiện đúng cam kết, không minh bạch thông tin, chậm khắc phục những vấn đề nảy sinh nhưng gần như không có doanh nghiệp nào bị xử lý.
Cư dân Home City bức xúc vì lối vào là phía đường Nguyễn Chánh, không phải tại đường Trung Kính như chủ đầu tư quảng cáo ban đầu. |
Cũng như rất nhiều người dân khác, anh N.T.C chấp nhận bỏ ra khoảng 2,3 tỷ đồng để mua một căn hộ 70m2 tại dự án Home City của Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Văn Phú - Trung Kính.
Theo quảng cáo, dự án này có địa chỉ tại 177 Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Dự án rất thuận tiện về giao thông, một mặt hướng ra phía hồ điều hòa, một mặt hướng ra đường lớn nên giá nhà liên tục tăng chóng mặt, ban đầu khoảng 24 triệu đồng/m2, đến khi chuẩn bị hoàn thiện đã lên tới khoảng 35 triệu đồng/m2 căn hộ.
Tuy nhiên, sau khi về ở, cư dân “tá hỏa” vì lối đi từng quảng cáo với khách hàng là 177 Trung Kính đã bịt lại. Anh N.T.C bức xúc, việc chủ đầu tư mập mờ thông tin ngay từ đầu khiến người dân có cảm giác như bị lừa.
“Bức xúc lớn nhất là lối đi 177 Trung Kính. Theo như chủ đầu tư quảng cáo, tất cả trên các hợp đồng từ năm 2014 - 2016 có địa chỉ đều là 177 Trung Kính. Nhưng khi cư dân về nhận bàn giao nhà, lúc đến nhận bàn giao thì chủ đầu tư cho đi cổng 177 Trung Kính, nhưng sau khi bàn giao thì chủ đầu tư đẩy cho đi đường Nguyễn Chánh, không có tên không có số. Hiện tại cư dân rất bức xúc vì người thân đến hoặc gửi bưu phẩm không biết gửi về địa chỉ nào, địa chỉ 177 Trung Kính thì không được, còn cổng Nguyễn Chánh không có tên cũng không có số”, anh C. phẫn nộ.
Thực tế, nếu như thông tin ban đầu của dự án này là phía đường Nguyễn Chánh, thì giá bán có thể đã không cao như vậy. Từ chuyện bức xúc của người dân Home City, ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội nhận định, chủ đầu tư không rõ ràng, minh bạch thông tin ngay từ đầu sẽ ảnh hưởng lớn đến quyền lợi cư dân, nên việc này cần phải được xem xét xử lý.
“Tôi không đồng tình với cách làm của doanh nghiệp này vì không rõ ràng minh bạch. Các cấp chính quyền cũng như các cấp quản lý cần phải vào cuộc xem xét xem đúng, sai chỗ nào để điều tiết để quyền lợi người dân không bị ảnh hưởng lớn, doanh nghiệp cũng có thể khắc phục được. Cần có những biện pháp rất rõ ràng, những chế tài xử phạt hoặc cảnh cáo vì uy tín của các doanh nghiệp là rất quan trọng”, ông Điệp nêu quan điểm.
Gần đây, nhiều cư dân ở một số chung cư khác trên địa bàn Hà Nội cũng bất bình vì sự bất nhất của chủ đầu tư, nghi ngại về chất lượng công trình và chất lượng dịch vụ. Điển hình như tại dự án CT1 Trung Văn do Vinaconex 3 làm chủ đầu tư, người dân vừa về ở đã xảy ra sự cố sập trần, chủ đầu tư còn dùng phần diện tích chung chuyển đổi thành kiot cho thuê…
Hay tại dự án New Horizon City số 87 Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, người mua nhà phản ánh chủ đầu tư đã tự ý thay đổi màu sơn các tòa nhà mà không thông báo cũng như lấy ý kiến của khách hàng.
Người dân tại dự án nhà ở xã hội Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội cũng bức xúc vì vừa về ở đã xuất hiện nhiều vết nứt tường, không ít nhà bị vỡ đường ống gây thấm nước, tuy là nhà ở xã hội nhưng giá dịch vụ thu cao hơn cả nhiều nhà thương mại, chất lượng dịch vụ rất kém…
Trong khi đó, nhiều văn bản pháp luật đã được ban hành, đặc biệt là Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014 đã có nhiều quy định nhằm bảo vệ quyền lợi người mua nhà, yêu cầu các chủ đầu tư phải minh bạch thông tin, thực hiện đúng cam kết với khách hàng.
Ông Vũ Văn Phấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, vai trò của Nhà nước thể hiện thông qua pháp luật, 2 Luật này toát lên ý là nâng cao trách nhiệm của các chủ đầu tư dự án, làm sao triển khai dự án đúng tiến độ, đúng cam kết với khách hàng.
“Doanh nghiệp chưa có sản phẩm đã được thu tiền của khách hàng phải có trách nhiệm với những cam kết đã ký. Trong khi đó ở rất nhiều dự án, khách hàng bị thua thiệt, thậm chí dẫn đến kiện cáo… Trong 2 luật, đặc biệt là Luật Kinh doanh Bất động sản đã điều tiết việc này với mục đích bảo vệ quyền lợi của khách hàng”, ông Phấn chỉ rõ.
Tuy pháp luật đã có, nhưng nhiều chủ đầu tư chưa nghiêm túc thực hiện, vẫn coi lợi nhuận lên trên hết, việc quản lý lại chưa chặt chẽ nên người mua nhà chung cư vẫn đang phải chịu thiệt thòi.
Thực tế này đặt ra yêu cầu, các các cơ quan quản lý cần có giải pháp cương quyết cũng như chế tài xử lý đối với các chủ đầu tư không thực hiện đúng quy định pháp luật, mập mờ, không trung thực, cố tình không thực hiện đúng cam kết với khách hàng.
Có vậy, người mua nhà hình thành trong tương lai mới được bảo vệ quyền lợi, được nhận những sản phẩm nhà ở xứng đáng với đồng tiền bỏ ra./.