bo xoa an tich con van khong duoc du thi vao truong cong an

Thượng tá, TS. Nguyễn Đăng Sáu, Phó cục trưởng Cục Đào tạo, Bộ Công an

Trả lời câu hỏi trên tại buổi tư vấn tuyển sinh vào các trường ĐH,CĐ công an, Thượng tá, TS. Nguyễn Đăng Sáu, Phó cục trưởng Cục Đào tạo, Bộ Công an: Theo Quy định của Bộ Công an, thí sinh có nhân thân (bố, mẹ đẻ…) có tiền án, kể cả xóa án tích không được xét tuyển, sơ tuyển vào lực lượng Công an nhân dân.

Nhiều năm trở lại đây dù được cảnh báo nhưng vẫn có tình trạng thí sinh viết tâm thư lên lãnh đạo Bộ Công an khi tiêu chuẩn chính trị có vấn đề. Nhiều trường hợp ở địa phương tôi sau đó vẫn phải làm đơn chờ ý kiến của Tổng cục Chính trị CAND. Cho tôi hỏi năm nay Bộ có giải pháp gì để giảm thiểu việc này, bảo vệ quyền lợi cho các cháu và tránh việc cán bộ sơ tuyển địa phương gây khó dễ? (Thí sinh Bảo Khánh)

Thượng tá Nguyễn Đăng Sáu trả lời: Trong 2 năm trở lại đây đã khắc phục cơ bản những tồn tại trong việc sơ tuyển và thẩm tra lý lịch. Bộ Công an đã có hướng dẫn rất cụ thể đối với công an địa phương. Để hạn chế và khắc phục những tồn tại đó, tốt nhất, thí sinh phải khai thật đầy đủ, chính xác về lý lịch của bản thân. Thí sinh và gia đình phải cam đoan về lý lịch tự khai của thí sinh. Bộ sẽ tiến hành thẩm tra, xác minh trước khi đăng ký xét tuyển, hạn chế tối đa thí sinh không đảm bảo tiêu chuẩn chính trị xét tuyển.

Thẩm tra lý lịch theo quy định vì thời hạn thẩm tra lí lịch là không quá 6 tháng.

Vềtiêu chuẩn về chính trị đối với thí sinh muốn dự thi vào trường công an, Thượng tá, TS Nguyễn Đăng Sáu cho biết, chỉ những thí sinh đảm bảo tiêu chuẩn về chính trị mới giải quyết cho nhập học vào các trường CAND. Không giải quyết các thí sinh vi phạm cam đoan trong lý lịch tự khai.

Công an các địa phương, đơn vị khi nhận được yêu cầu đề nghị thẩm tra, xác minh về lý lịch công tác tuyển sinh vào CAND cần nâng cao trách nhiệm phối hợp, nhanh chóng thẩm tra, xác minh và trả lời sớm nhất, không để chậm trễ kéo dài.

Các học viện, trường đại học CAND sẽ tham gia vào Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, công bố danh sách trúng tuyển trên Cổng thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo bên cạnh thông báo về cho Công an các đơn vị, địa