Facebook Zalo youtube Tiktok

Bỏ kỳ thi THPT Quốc gia: Chống tiêu cực, bệnh thành tích như nào?

Giáo dục
Khi bỏ kỳ thi THPT Quốc gia, nhằm tránh tiêu cực, chúng ta phải xây dựng được bộ tiêu chuẩn, công cụ đánh giá học sinh một cách khách quan, công bằng.​
aa

Trước khi có kỳ thi THPT Quốc gia, để đánh giá năng lực học tập 3 năm của học sinh THPT, nước ta đã tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, kỳ thi này đã gây nên nhiều tranh luận của xã hội vì “bệnh thành tích”, tiêu cực khi tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp ở các tỉnh thành, vùng miền đều tương đương nhau.

Học sinh giỏi và học sinh trung bình đều có kết quả đỗ tốt nghiệp như nhau. Chưa hết, kỳ thi này đã khiến dư luận xã hội lo ngại vì sự tốn kém về kinh phí tổ chức, áp lực học thêm-dạy thêm...

Chính những lo ngại trên đã khiến nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân cũng phải nhiều lần trao đổi với ngành Giáo dục xem xét, cân nhắc bỏ kỳ thi Tốt nghiệp THPT.

Sau nhiều lần trưng cầu ý kiến của xã hội, đến năm 2015, nước ta đã không còn tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT và thay vào đó là kỳ thi THPT Quốc gia.

bo ky thi thpt quoc gia chong tieu cuc benh thanh tich nhu nao

Nếu bỏ kỳ thi THPT Quốc gia, điều quan trọng nhất là việc đánh giá việc giảng dạy, học tập phải khách quan, chống được tiêu cực (ảnh minh họa)

Đến nay, kỳ thi THPT Quốc gia với 2 mục đích xét tốt nghiệp THPT và để các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) thực hiện công tác xét tuyển thí sinh vào trường đã thực hiện được 3 năm. Chúng ta chưa thể đánh giá hết những mặt tích cực và còn tồn tại của kỳ thi này thì mới đây, Bộ GD-ĐT công bố Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể để lấy ý kiến rộng rãi từ dư luận xã hội, các nhà giáo, phụ huynh, học sinh.

Một trong những điểm mới đáng lưu ý của Dự thảo đề cập đến việc đổi mới hình thức đánh giá kết quả giáo dục. Theo đó, để được cấp bằng tốt nghiệp THPT, học sinh không phải trải qua kỳ thi THPT Quốc gia như hiện nay mà việc xét tốt nghiệp sẽ phụ thuộc vào đánh giá định kỳ do Sở GD-ĐT tổ chức thực hiện. Học sinh hoàn thành các môn học, tích lũy đủ kết quả đánh giá theo quy định của Bộ GD-ĐT sẽ được cấp bằng tốt nghiệp THPT.

Giáo sư, nhà khoa học Hồ Ngọc Đại nêu quan điểm: “Đến nay, chúng ta đã bỏ được 2 kỳ thi Tiểu học và THCS. Còn kỳ thi THPT Quốc gia, tôi cũng cho rằng nên bỏ nốt”.

Việc kiểm tra kiến thức và kỹ năng của học sinh là phải dựa trên sự kiểm tra từng ngày, từng buổi, từng tiết học, chứ đâu phải chỉ để đến kỳ thi. Tự học sinh có thể kiểm tra kiến thức của bản thân, chứ không cần phải các cơ quan chức năng ở trên. Chúng ta phải làm sao để học sinh coi học tập cũng như việc ăn uống hằng ngày, phải có ích và vì sự sống của bản thân, chứ không phải để đối phó với người ngoài. Khi học để đối phó thì sẽ còn có sự giả dối, tiêu cực.

Học sinh có thể bước vào cuộc sống tốt được hay không hoàn toàn không phải dựa vào thi cử, mà phải dựa vào cái có thực của chính mình, đáp ứng được yêu cầu của xã hội.

Việc đánh giá kết quả học tập của học sinh nên giao cho trường học, từng địa phương thực hiện.

Chống tiêu cực, bệnh thành tích bằng cách nào?

Vấn đề mà nhiều người quan tâm hiện nay chính là nếu bỏ kỳ thi THPT Quốc gia và giao quyền đánh giá, cấp văn bằng tốt nghiệp THPT cho trường học, địa phương thực hiện thì làm cách nào để đánh giá học sinh được khách quan, công bằng và có thể chống được tiêu cực.

Đóng góp vào vấn đề này, PGS.TS Ngô Đình Phương, Phó Hiệu trưởng ĐH Vinh (tỉnh Nghệ An) cho biết, chừng nào chúng ta vẫn đánh giá học sinh thông qua 1 kỳ thi thì vẫn còn tình trạng nhồi nhét kiến thức chứ không phải là trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh.

Việc đánh giá năng lực học tập của học sinh phải là một quá trình chứ không phải chỉ dựa trên 1 kỳ thi. Việt Nam nên tiếp cận đánh giá học sinh THPT theo tiêu chuẩn của thế giới có thể theo sự giám sát quá trình học của một hội đồng trường thẩm định, bài kiểm tra đánh giá thường xuyên.

Để việc đánh giá chất lượng học tập, giảng dạy cấp THPT được khách quan, công bằng và chống được “bệnh thành tích”, tiêu cực thì chúng ta nên có một trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục độc lập. Trung tâm này có nhiệm vụ kiểm tra chương trình giảng dạy, trang bị kỹ năng của từng trường THPT cho học sinh.

Điều quan trọng nhất là ngành Giáo dục cần có bộ tiêu chuẩn, công cụ đánh giá chính xác và trang bị kiến thức cho giáo viên. Các trường phải “giải phóng” việc ghi chép hồ sơ không cần thiết cho giáo viên để họ tập trung vào việc giảng dạy, đánh giá khách quan trình độ học tập của học sinh.

Theo PGS.TS Ngô Đình Phương, để quá trình đánh giá học sinh được công tâm, khách quan thì chúng ta phải tạo điều kiện tốt về cơ sở vật chất, nâng cao mức sống của giáo viên để họ yên tâm sống được với nghề, phát huy khả năng sáng tạo trong giảng dạy.

Hiện nay, nhiều phụ huynh có tư tưởng cố “chạy chọt” giáo viên để có kết quả học tập tốt cho con em với mục đích vào bằng được ĐH. Để khắc phục tình trạng này, chúng ta phải tạo được sự thay đổi trong nhận thức của họ về việc định hướng nghề nghiệp phù hợp với năng lực của con em, chứ không phải bằng mọi giá để con mình vào được ĐH.

Công cụ để chống được những tiêu cực trên sẽ thuộc về trách nhiệm đào tạo, đánh giá trước xã hội từ phía các trường ĐH trong việc cam kết chuẩn “đầu ra” đối với sinh viên vào học.

Ví dụ như một số trường ĐH hàng đầu thế giới có thể căn cứ vào kết quả học tập của học sinh THPT để tuyển chọn sinh viên vào trường. Tuy nhiên, hết 2 năm học đại cương, đã có tới 70% sinh viên bị trượt không thể học tiếp ĐH vì không đáp ứng được yêu cầu chuẩn “đầu ra”.

Khi Việt Nam gia nhập Cộng đồng ASEAN thì có sự dịch chuyển lao động của nhiều nước sang nước ta và ngược lại. Nếu lao động của Việt Nam không có đủ trình độ chuyên môn, kiến thức ngoại ngữ và kỹ năng thực hành thì có thể sẽ không được các cơ quan, doanh nghiệp tuyển dụng ngay chính tại nước mình.

Đề cập những điều đó để thấy rằng, việc phụ huynh muốn “chạy chọt” giáo viên để có kết quả học tập THPT tốt với mục đích con mình vào ĐH bằng được cũng sẽ không có ý nghĩa. Đây cũng là một trong những giải pháp để khắc phục tình trạng tiêu cực trong giáo dục./.

Tin mới hơn

Đỗ tốt nghiệp trên 90%: Nên bỏ kỳ thi THPT Quốc gia?

Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Tối 28/7, tại Sân vận động Lạch Tray, Hải Phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024 với chủ đề “Sức trẻ Phù Đổng - Vững bước tương lai”.
Đỗ tốt nghiệp trên 90%: Nên bỏ kỳ thi THPT Quốc gia?

Tin 24h ngày 20/7/2024

Theo thông cáo đăng tải trên nhật báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, Cuba sẽ để tang chính thức tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 6 giờ ngày 20/7 (giờ địa phương) tới 24 giờ ngày 21/7, trong khi nghi thức quốc tang sẽ diễn ra trong cả ngày 22/7.
Đỗ tốt nghiệp trên 90%: Nên bỏ kỳ thi THPT Quốc gia?

TP Hồ Chí Minh là thành viên "Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu"

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức “Lễ vinh danh Thành phố Hồ Chí Minh được UNESCO công nhận thành viên mạng lưới thành phố học tập toàn cầu”.
Đỗ tốt nghiệp trên 90%: Nên bỏ kỳ thi THPT Quốc gia?

[Infographic] Lịch thi Tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành văn bản số 1277 về việc hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Theo đó, Kỳ thi được tổ chức vào các ngày 26, 27, 28, 29/6/2024. Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 là kỳ thi cuối cùng của lứa học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006.
Đỗ tốt nghiệp trên 90%: Nên bỏ kỳ thi THPT Quốc gia?

Tuyển sinh đại học 2024: Xuất hiện những ngành mới trong trường top đầu

Các trường: Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Y Hà Nội, Học viện Ngân hàng, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông vừa thông tin mở ngành mới.

Tin bài khác

Bộ GD-ĐT điều chỉnh quy chế thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024

Bộ GD-ĐT điều chỉnh quy chế thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố sửa đổi quy chế thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông với nhiều điểm mới như bổ sung vật dụng cấm mang vào phòng thi, bổ sung chứng chỉ ngoại ngữ được miễn thi...
Xét tuyển Đại học 2024: Những ngành học được miễn giảm học phí

Xét tuyển Đại học 2024: Những ngành học được miễn giảm học phí

Bên cạnh việc lựa chọn ngành nghề theo sở thích, sở trường và nhu cầu việc làm trong tương lai, một trong những vấn đề được các thí sinh, phụ huynh quan tâm là học phí.
Trường quân đội đầu tiên xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực

Trường quân đội đầu tiên xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực

Năm 2024, Học viện Kỹ thuật quân sự sẽ thêm một phương thức tuyển sinh bằng cách lấy kết quả thi đánh giá năng lực của hai đạ học Quốc gia.
Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt sách giáo khoa lớp 9, lớp 12 theo chương trình mới

Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt sách giáo khoa lớp 9, lớp 12 theo chương trình mới

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ký các quyết định phê duyệt sách giáo khoa lớp 9 và lớp 12 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.
Quy định mới về học phí

Quy định mới về học phí

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 97/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021, quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca
Xem trên
[Megastory] Thái Nguyên: Triển vọng từ mô hình chăn nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung  nguyên liệu chè xanh

[Megastory] Thái Nguyên: Triển vọng từ mô hình chăn nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung nguyên liệu chè xanh

Với mong muốn phát triển một sản phẩm chăn nuôi mang thương hiệu của ngành nông nghiệp địa phương, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai Đề tài Nghiên cứu xây dựng quy trình nuôi lợn ...
[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

70 năm đã trôi qua, ký ức về những ngày chuẩn bị tiếp quản thủ đô vẫn vẹn nguyên giá trị lịch sử trên ATK Đại Từ, Thái Nguyên. Một sự kiện ngoại giao quan ...
[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã đi qua để lại hậu quả thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Thái ...
[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong 9 tháng năm 2024 diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, tiếp ...
[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

Cảnh sắc Bản Tèn vào mùa lúa chín luôn là điều gì đó khiến nhiều người nhất định phải chinh phục trong hành trình du lịch vùng cao. Vẻ đẹp thơ mộng, bình yên của ...
Tự hào cờ đỏ sao vàng

Tự hào cờ đỏ sao vàng

Lá cờ nền đỏ với ngôi sao vàng 5 cánh luôn gắn liền với những sự kiện lịch sử hào hùng, là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân ta phấn đấu, ...
[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 1908/QĐ-UBND về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ...