UBND tỉnh Bình Thuận đang giao cho các ngành chức năng xem xét việc sử dụng máy bay không người lái trong quản lý và bảo vệ rừng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận sẽ phối hợp cùng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các đơn vị liên quan tiến hành việc bay thử nghiệm trước khi áp dụng vào thực tế.

binh thuan se su dung may bay khong nguoi lai de quan ly rung
Một chiếc máy bay không người lái phục vụ khảo sát nghiên cứu (ảnh: website Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam)

Thượng tá Bùi Huy Cường, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Thuận cho biết, hoạt động bay thử nghiệm sẽ được tiến hành theo kế hoạch phối hợp giữa các đơn vị liên quan. Trong đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh có trách nhiệm quản lý, hướng dẫn về vùng trời…

Sau giai đoạn thử nghiệm, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cùng với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở Tài chính tổ chức đánh giá hiệu quả, đề xuất UBND tỉnh phương án mua sắm phương tiện.

binh thuan se su dung may bay khong nguoi lai de quan ly rung
Rừng Sông Lũy (huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng

Tỉnh Bình Thuận hiện có hơn 365.000 ha rừng, trong đó có 280.000 ha rừng tự nhiên. Tình trạng phá rừng, nhất là ở khu vực giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng vẫn còn diễn biến phức tạp.

Do đó, mô hình sử dụng máy bay không người lái phát hiện kịp thời các điểm phá rừng thông qua tín hiệu hình ảnh là hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay./.