Trước đó, sáng 18/6, hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia đầu ngành đã họp để kiểm thảo tử vong và rà soát lại toàn bộ qui trình của kíp thủ thuật và kíp cấp cứu ca bệnh nhân nội soi phế quản. Hội đồng kết luận bệnh nhân tử vong do tai biến suy hô hấp, ngừng tuần hoàn, chảy máu khí phế quản nặng trong quá trình nội soi sinh thiết U lồi vào lòng phế quản thùy giữa phổi phải, tổn thương phế quản thùy phổi phải trên bệnh nhân xẹp phổi - giãn phế quản.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Bích (SN 1961, quê ở thị xã Sơn Tây, Hà Nội) được gia đình đưa đến Bệnh viện Bạch Mai khám vì đau ngực trái, ho khan kéo dài 3 tháng.

Sáng 14/6, bệnh nhân được nội soi phế quản tại Trung tâm hô hấp (BV Bạch Mai). Trước khi nội soi, bệnh nhân đã được làm đầy đủ các xét nghiệm cần thiết, được bác sĩ giải thích rõ về sự cần thiết phải tiến hành thủ thuật để chẩn đoán nguyên nhân và điều trị, các nguy cơ tai biến có thể xảy ra.

Khi tiến hành nội soi phế quản, các bác sĩ phát hiện có khối u lồi vào lòng phế quản thùy giữa phổi phải nên tiến hành sinh thiết và biến chứng chảy máu nặng trong lòng phế quản đã xảy ra trong khi đang tiến hành thủ thuật.

Sau biến chứng chảy máu, bệnh nhân suy hô hấp nặng, ngừng tuần hoàn, đã được xử trí cấp cứu ngừng tuần hoàn, đặt nội khí quản tích cực, sau đó tim đã đập trở lại.

Bệnh viện đã khẩn trương tổ chức hội chẩn toàn viện để đánh giá tình hình bệnh nhân và tiếp tục các kỹ thuật hồi sức tích cực cho bệnh nhân. Tại Khoa Hồi sức tích cực, gần 3h đồng hồ các bác sĩ, điều dưỡng đã tiến hành kỹ thuật cấp cứu hồi sức ngừng tuần hoàn mức độ cao nhất cho bệnh nhân nhưng không có kết quả.

BV Bạch Mai cho biết đây là một sự cố đáng tiếc xảy ra đối với một thủ thuật thăm dò xâm lấn. Bệnh viện đã tập trung nguồn lực cao nhất để cấp cứu cho bệnh nhân nhưng không thành công, đại diện Lãnh đạo hai khoa liên quan đã trực tiếp gặp gỡ, chia sẻ và chia buồn sâu sắc nhất với gia đình.

Cơ quan công an cũng đã tiến hành mổ tử thi để tìm nguyên nhân. Kết luận của Hội đồng chuyên môn về ca tử vong cũng đã được báo cáo lên Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế).