Chúng tôi đến đơn vị khi cán bộ, thủy thủ Tàu 381, Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân vừa kết thúc đợt tuần tra, trực và huấn luyện dài ngày trên biển. Trong suốt thời gian thực hiện nhiệm vụ, tàu luôn bảo đảm quân số khỏe 100%. Sở dĩ có được kết quả đó là do cấp ủy, chỉ huy tàu quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, bảo đảm đầy đủ thuốc men. Tổ quân y trên tàu được bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn và kỹ thuật sơ, cấp cứu ban đầu cho người bị nạn. Đại úy Bùi Vi Long, Chính trị viên Tàu 381 cho biết: "Khi đi biển dài ngày, mọi cán bộ, thủy thủ đều được khám sức khỏe, đủ tiêu chuẩn mới giao nhiệm vụ. Quá trình thực hiện vụ trên biển, toàn tàu duy trì tốt việc rèn luyện sức khỏe phù hợp với điều kiện, không gian và bảo đảm an toàn. Cán bộ, thủy thủ không sử dụng bia, rượu, thuốc lá...".

Tàu 381, cũng như các con tàu hải quân khác dù ở cảng hay trực trên biển thì việc quản lý và chăm sóc sức khỏe luôn được quan tâm, theo dõi sát sao. Sổ khám sức khỏe định kỳ được đơn vị quản lý chặt chẽ. Lực lượng quân y đơn vị luôn quan tâm đến các trường hợp sức khỏe loại 3, loại 4 để có biện pháp chăm sóc tốt. Tất cả việc làm trên nhằm bảo đảm cho bộ đội luôn có sức khỏe tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

bao dam tot quan y cho bo doi tuyen bien dao
Cục Hậu cần, Quân chủng Hải quân tổ chức diễn tập quân y cấp cứu thương binh.

Đại tá Khương Văn Chữ, Trưởng phòng Quân y, Cục Hậu cần, Quân chủng Hải quân cho biết: "Thời gian qua, ngành quân y hải quân tập trung củng cố tuyến quân y; đồng thời tổ chức khám bệnh, chữa bệnh theo chế độ bảo hiểm y tế đúng quy định, cấp cứu và điều trị kịp thời hiệu quả. Chỉ huy đơn vị cũng đã chỉ đạo các bộ phận làm tốt công tác khám sức khỏe định kỳ; khám và giám định sức khỏe bộ đội tàu ngầm, đặc công, phi công...".

Chứng kiến bộ đội đảo Sơn Ca huấn luyện trong điều kiện nắng gió khắc nghiệt, nhưng cán bộ, chiến sĩ vẫn vững vàng. Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá, Bác sĩ Nguyễn Văn Tuấn, Bệnh xá trưởng đảo Sơn Ca cho biết: "Không chỉ nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cán bộ, chiến sĩ và ngư dân, mà đội ngũ y sĩ, bác sĩ thường xuyên làm tốt công tác tham mưu với chỉ huy đảo kết hợp duy trì tốt việc huấn luyện với rèn luyện thể lực bài bản, khoa học. Do vậy, tuy trong điều kiện gian khó và thời tiết khắc nghiệt nhưng bộ đội trên đảo vẫn có thể hoạt động ở cường độ cao trong thời gian dài".

Tìm hiểu công tác bảo đảm quân y ở Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126, một đơn vị đặc thù, chúng tôi thấy công tác bảo đảm quân y được quan tâm kỹ càng. Để trở thành bộ đội đặc công nước, ngoài sức khỏe tốt, các ứng viên phải trải qua nhiều bước kiểm tra khắt khe, trong đó có việc ngồi trên ghế xoay ở tốc độ cao trong vòng 3 phút. Khi ghế dừng lại, ứng viên phải đi qua một đoạn đường kẻ vạch rộng 80cm, dài 2m mà không được giẫm lên vạch, rồi đến viết lên bảng một chữ nào đó theo yêu cầu. Từ những người đạt các chỉ số ấy lại sàng lọc tiếp để thực sự đạt yêu cầu... Thế nên công tác bảo đảm quân y của đơn vị càng đặt ra những tiêu chí cao.

Với yêu cầu nhiệm vụ ngày càng nặng nề, có nhiều lực lượng đặc thù, để góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện và SSCĐ, đòi hỏi Bộ đội Hải quân phải có sức khỏe tốt. Do vậy, ngành quân y hải quân đã và đang nâng cao chất lượng huấn luyện chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên với nhiều chủ trương, giải pháp thiết thực...