Ngày 14/6, BV Bạch Mai đã thông tin chính thức về ca tử vong sau khi tiến hành nội soi phế quản tại Bệnh viện.

Trước đó một ngày, bà Nguyễn Thị Bích (SN 1961, quê ở thị xã Sơn Tây, Hà Nội) được gia đình đưa đến Bệnh viện Bạch Mai do có dấu hiệu bất thường về hô hấp.

Tại đây, bệnh nhân được chỉ định chụp CT ngực, phát hiện có xẹp thùy giữa phổi phải - giãn phế quản thùy giữa nên đã được chỉ định nội soi phế quản tại Trung tâm Hô hấp để tìm nguyên nhân.

Sau khi tiến hành làm đầy đủ các xét nghiệm cần thiết, bệnh nhân được tiến hành nội soi phế quản.

Sáng 14/6, kíp nội soi đã thực hiện thủ thuật nội soi cho bệnh nhân theo đúng quy định. Trong quá trình thực hiện nội soi, kíp nội soi phát hiện thấy có khối u phế quản, đã tiến hành sinh thiết cho bệnh nhân. Lúc này, biến chứng chảy máu đã xảy ra gây ra tình trạng chảy máu nặng trong lòng phế quản.

bam sinh thiet u phe quan benh nhan bi chay mau o at va tu vong

Hình ảnh minh hoạ một ca nội soi phế quản.

Bệnh nhân nhanh chóng rơi vào tình trạng suy hô hấp nặng, ngừng tuần hoàn. Ngay lập tức bệnh nhân đã được được xử trí cấp cứu ngừng tuần hoàn, đặt nội khí quản tích cực, tim đã đập trở lại và được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực lúc 11h50 phút cùng ngày, tổ chức hội chẩn toàn viện để tìm ra phương án tối ưu nhất tiếp tục cứu chữa người bệnh.

Tuy nhiên, bệnh nhân lại xuất hiện ngừng tuần hoàn. Các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực đã nỗ lực cấp cứu, hồi sức bệnh nhân trong gần 3 tiếng đồng hồ nhưng tim bệnh nhân đã không đập trở lại, bệnh nhân tử vong.

TS Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch – Tổng hợp (Bệnh viện Bạch Mai) chia sẻ thêm, đây là 1 tai biến đáng tiếc có thể xảy ra khi thực hiện các thủ thuật xâm lấn.

Trên thực tế, trước khi thực hiện thủ thuật, các bác sĩ đã thông báo rõ tới gia đình bệnh nhân về sự hiện diện của khối u, sự cần thiết tiến hành thủ thuật để xác định nguyên nhân và điều trị cũng như giải thích rõ những nguy cơ, tai biến, thậm chí có thể tử vong ngay trong quá trình thực hiện. Gia đình cũng đã hiểu và chấp nhận ký cam kết đồng ý trước khi thực hiện thủ thuật.

Tuy nhiên, ngay sau khi bệnh nhân tử vong, lãnh đạo Bệnh viện cũng chỉ đạo tổ chức 1 cuộc họp hội đồng chuyên môn sớm nhất, để xem xét đánh giá việc thực hiện tuân thủ các quy trình chuyên môn, nguyên nhân tử vong của bệnh nhân. Trong trường hợp nếu có sai xót chuyên môn sẽ xử lý nghiêm.

TS Hùng cũng chia sẻ, sau nỗ lực của toàn viện để cấp cứu người bệnh không thành công, đại diện Lãnh đạo hai khoa liên quan đã trực tiếp gặp gỡ, chia sẻ và động viên gia đình. Kết quả họp hội đồng chuyên môn đánh giá về nguyên nhân tử vong, quy trình thực hiện thủ thuật sẽ được công bố ngay sau khi hội đồng chuyên môn đưa ra đánh giá.