Theo Cơ quan hạ tầng đường sắt quốc gia (NRIC), vụ tai nạn xảy ra vào lúc 5h37' sáng khi đoàn tàu gồm 12 toa chở khí dễ cháy propylen và 4 toa chở khí hóa lỏng LPG đang trên đường từ thành phố Bourga bên bờ Biển Đen tới thành phố Rousse bên bờ sông Danube. Khi tới địa phận làng Hitrino, một số toa của đoàn tàu bị lật, gây ra vụ nổ lớn.

Do đoạn đường sắt cắt ngang qua làng nên ngọn lửa bùng phát đã lan sang các tòa nhà bên cạnh. Khoảng 20 tòa nhà, trong đó có nhà ga đường sắt và trụ sở cảnh sát địa phương, đã bị phá hủy bởi vụ nổ. Theo các báo cáo ban đầu, ít nhất 7 người đã thiệt mạng và 29 người khác bị thương đang được chữa trị tại bệnh viện địa phương. Hầu hết những người bị thương đều bị bỏng nặng ở mặt và chân tay. Một số người đang trong tình trạng nguy kịch khi có độ bỏng tới 99%.

7 nguoi thiet mang trong vu no tau cho khi hoa long tai bulgaria

Nhân viên y tế chuyển thi thể người thiệt mạng khỏi chiếc tàu bị cháy. (Ảnh: Reuters)

Do lo ngại có thêm các vụ nổ tiếp theo, hơn 150 lính cứu hỏa đã được huy động phun nước làm nguội các toa tàu chứa khí và dập tắt các đám cháy xung quanh. Chính quyền địa phương đã khẩn cấp di dời khoảng 1.000 người dân tới các địa điểm an toàn. Các lực lượng cứu hộ cũng đã giải cứu được 12 người bị mắc kẹt trong đống đổ nát của các tòa nhà, và đang tích cực tìm kiếm các nạn nhân khác.

Thủ tướng Boyko Borisov đã khẩn trương tới hiện trường vụ tai nạn để hướng dẫn khắc phục hậu quả. Ông kêu gọi người dân tình nguyện hiến máu để cứu sống những người bị thương do các cơ sở y tế địa phương thiếu máu trầm trọng. Ngành y tế đang khẩn cấp vận chuyển 140 đơn vị máu từ thủ đô Sofia và thành phố Varna tới các bệnh viện chữa trị cho người bị thương. Chính phủ dự kiến công bố ngày 12/12 sẽ là ngày quốc tang tưởng nhớ các nạn nhân vụ tai nạn khủng khiếp trên.

Các công tố viên Bulgaria đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Theo những phán đoán ban đầu, có thể đoàn tàu chạy quá tốc độ cho phép, hoặc có trục trặc nào đó tại các toa chở hàng là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn trên. Đoàn tàu này do một công ty tư nhân vận hành chuyên buôn bán và cung cấp khí gas tự nhiên, khí hóa lỏng, vận tải đường sắt và các dịch vụ khác./.