Trong khi đoàn đàm phán Trung Quốc và Mỹ đang tiếp xúc, trao đổi nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp giữa nguyên thủ hai bên tại Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Nhật Bản, Trung Quốc đã lên án gay gắt hành vi quản chế xuất khẩu của Mỹ.

47 doanh nghiep trung quoc bi my dua vao danh sach han che xuat khau
Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong

Phát biểu tại cuộc họp báo chiều 27/6, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong nhấn mạnh: "Việc Mỹ khái quát hóa khái niệm an ninh quốc gia, lạm dụng các biện pháp hạn chế xuất khẩu đi ngược lại với nguyên tắc cạnh tranh thị trường; gây nhiễu loạn các hoạt động trao đổi khoa học công nghệ và thương mại thông thường giữa hai nước, làm tổn hại lợi ích của doanh nghiệp Trung Quốc và cả doanh nghiệp Mỹ, không có lợi cho việc giải quyết tình trạng mất cân bằng thương mại mà Mỹ quan tâm, Trung Quốc kiên quyết phản đối điều này".

Trước đó, Mỹ đã đưa thêm 5 công ty siêu máy tính của Trung Quốc vào danh sách cấm, chỉ vài ngày trước cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo thống kê của Trung Quốc, đã có 47 doanh nghiệp của nước này bị đưa vào danh sách hạn chế xuất khẩu. Trung Quốc đang xem xét công bố danh sách các thực thể nước ngoài không đáng tin cậy. Nếu danh sách này được thông qua, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ tiếp tục lan rộng và tác động tiêu cực tới doanh nghiệp hai nước./.