Vụ tiêm vaccine hết hạn tại Thanh Hóa: Rà soát lại quy trình tiêm chủng
4 lọ vaccine Hexaxim có hạn sử dụng tháng 3/2023 đã được tiêm cho trẻ. Ảnh: TTXVN

Vào ngày 9/5, Trạm Y tế xã Thăng Bình, huyện Nông Cống, triển khai hoạt động tiêm chủng vaccine dịch vụ cho 15 trẻ trong độ tuổi tiêm chủng trên địa bàn, trong đó có 6 liều vaccine 6 trong 1 Hexaxim (Pháp); 9 liều vaccine phế cầu (Bỉ) và một liều vaccine phòng Rotavirus (Việt Nam).

Sau khi tiêm, Trạm Y tế xã Thăng Bình đã cung cấp vỏ giấy của các lọ vaccine cho các gia đình cầm về theo dõi. Đến 10h cùng ngày, các gia đình có trẻ được tiêm mũi vaccine 6 trong 1 đã phản ánh lại với Trạm Y tế xã Thăng Bình là trên vỏ hộp vaccine ghi hạn sử dụng là tháng 3/2023.

Cán bộ y tế xã Thăng Bình đã kiểm tra lại các mẫu lưu vỏ lọ vaccine và phát hiện trong 6 lọ vaccine Hexaxim, có 4 lọ có hạn sử dụng đến tháng 3/2023, hai lọ còn lại có hạn sử dụng đến tháng 5/2024.

Ngay lập tức lực lượng y tế, lãnh đạo xã Thăng Bình đã có mặt tại các gia đình để kiểm tra tình trạng sức khỏe của các cháu bé và phối hợp với gia đình bố trí phương tiện đưa các cháu xuống Bệnh viện Nhi Thanh Hóa để theo dõi sức khỏe. Hiện sức khỏe các bé không có gì bất thường.

Trưởng trạm Y tế xã Thăng Bình thừa nhận sai sót nói trên là do sơ xuất của cán bộ tiêm chủng đã không thực hiện theo đúng quy trình tiêm chủng an toàn, không kiểm tra, đối chiếu kỹ các hạn sử dụng trên vỏ hộp thuốc và lọ vaccine, trong khi đây là một quy trình bắt buộc.