Facebook Zalo youtube Tiktok

Vì sao các thương hiệu ô tô Mỹ "khó sống" ở Nhật?

Xe+
Các nhà sản xuất ô tô Mỹ tin rằng, chính sách bảo hộ là lý do chính khiến họ không thể thâm nhập Nhật Bản - thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới. Tuy nhiên, nguyên nhân thực tế có vẻ phức tạp hơn nhiều.
aa
vi sao cac thuong hieu o to my kho song o nhat

Số liệu thống kê cho thấy, các hãng xe hơi hàng đầu của Mỹ đang gặp khó trong việc chinh phục người tiêu dùng tại thị trường Nhật Bản - nơi các thương hiệu xe nội địa vẫn chiếm lĩnh tới 90% thị phần. Trong năm ngoái, lượng xe nhập khẩu từ Mỹ vào Nhật chỉ đạt 19.933 chiếc - giảm 15% so với năm 2013. Ford đã phải rút khỏi Nhật Bản, bởi doanh số ít ỏi 5.000 chiếc mỗi năm. Trong khi đó, 28 đại lý của GM, dù rất chật vật, nhưng cũng chỉ bán được 1.000 chiếc trong năm 2016.

Không chỉ thất thế tại Nhật Bản, các hãng xe Mỹ cũng gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ ngay trên chính sân nhà . Dù vẫn chiếm lĩnh thị trường nội địa, bộ ba ông lớn GM, Ford và FCA chỉ chiếm 45% thị phần, cao hơn không nhiều so với tỷ lệ 39% của các thương hiệu Nhật Bản. Đây được coi là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới việc Mỹ phải chịu mức thâm hụt lên tới 68,9 tỷ USD trong cán cân thương mại với Nhật Bản hồi năm ngoái. 52,6 tỷ USD trong số này là do nhóm mặt hàng xe cộ và linh kiện ô tô.

Thực tế này từ lâu đã là một vấn đề thu hút sự chú ý của các chính trị gia Mỹ, bao gồm cả Tổng thống Donald Trump. Hồi năm ngoái, ông Trump từng phát biểu rằng, Nhật Bản đã khiến cho các quốc gia khác không thể bán được xe tại nước này.

Cùng quan điểm như vậy, các nhà sản xuất ô tô Mỹ cũng lên tiếng cáo buộc Nhật Bản đã sử dụng các chính sách bảo hộ cho ngành sản xuất ô tô trong nước. Theo họ, những biện pháp như kéo dài các cuộc kiểm tra xe hơi sản xuất tại nước ngoài và cấm các đại lý trong nước bán xe ngoại đã khiến cho các doanh nghiệp nước ngoài không thể có được miếng bánh thị phần lớn hơn tại Nhật Bản.

vi sao cac thuong hieu o to my kho song o nhat

Tuy nhiên, việc người dân Nhật Bản không mua xe nước ngoài không hoàn toàn do chủ nghĩa bảo hộ. Một minh chứng rõ ràng là việc nước này không áp thuế nhập khẩu xe hơi, trong khi đó tại Mỹ là 2,5% và Liên minh châu Âu EU là 10%.

Thay vào đó, thành công của các hãng xe Nhật Bản chủ yếu bắt nguồn từ mối quan hệ đặc biệt giữa khách hàng và các đại lý. Người Nhật Bản từ lâu đã có những mối quan hệ thân thiết với các đại lý, vượt xa các tiêu chuẩn thường thấy tại phương Tây. Thông thường, một đại lý của một thương hiệu Nhật Bản sẽ xây dựng mối quan hệ của họ với khách hàng bằng cách đưa xe đến tận nhà để khách hàng chạy thử, cung cấp dịch vụ rửa xe miễn phí trọn đời, xử lý các thủ tục bảo hiểm giúp khách hàng, hỗ trợ bảo dưỡng và thường xuyên giữ liên lạc với khách. Sự hiếu khách này từ lâu đã được coi như một truyền thống ở đất nước Mặt trời mọc và là yếu tố giúp các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản thống lĩnh thị trường nội địa.

Trong khi đó, các hãng xe Mỹ lại tỏ ra khá chần chừ trong việc đầu tư xây dựng một mạng lưới phù hợp với mong muốn của người tiêu dùng Nhật Bản. Lý do chủ yếu là vấn đề kinh phí, bởi việc xây dựng và duy trì một mô hình đại lý như vậy là vô cùng tốn kém. Giám đốc điều hành Trung tâm Thương mại Châu Á, bà Deborah Elms nhận xét "Cách thức mà người Nhật Bản mua xe hơi rất khác. Người Mỹ chưa thực sự đầu tư vào mạng lưới đại lý tại đây để tạo được dấu ấn trên thị trường".

Trong khi các hãng sản xuất ô tô Mỹ vẫn đang loay hoay trong việc chinh phục các khách hàng Nhật Bản, các hãng sản xuất ô tô châu Âu đang bước đầu đạt được những kết quả tích cực nhờ biết cách “nhập gia tuỳ tục.” Điển hình là hãng xe BMW từ 3 năm trước đã quyết định tăng gấp đôi mức đầu tư tại Nhật Bản khi chi 675 triệu USD để làm mới mạng lưới đại lý. Hệ quả là doanh thu của BMW trong giai đoạn 2012-2016 đã đạt mức tăng trưởng 23%, trong khi một hãng xe lớn khác là Mercedes thậm chí đã tăng trưởng doanh thu tới 60%. Trong năm ngoái, số xe nhập khẩu từ EU vào Nhật Bản đã đạt 251.115 xe, tăng 5% so với năm 2013.

Ông Peter Kronschnabl, Giám đốc điều hành của BMW tại Nhật Bản, đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Nhật Bản, chia sẻ: "Tại Nhật Bản, lòng mến khách là yếu tố quan trọng nhất. Nếu bạn không chú ý tới điều này thì sẽ rất khó để thành công tại đây".

Theo Lạc Diệp/ Dân trí

Tin bài khác

Tương lai cửa sổ ô tô sẽ có tính năng cảm ứng

Tương lai cửa sổ ô tô sẽ có tính năng cảm ứng

Ý tưởng của nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc SsangYong là thay vì bấm nút điều khiển điện, người ngồi trên ô tô chỉ cần chạm tay vào mặt kính khi muốn đóng/mở cửa sổ.
Vì sao Australia chuyển từ nước sản xuất sang nhập khẩu ôtô?

Vì sao Australia chuyển từ nước sản xuất sang nhập khẩu ôtô?

Từng là một trong 13 nước hiếm hoi trên thế giới có ngành công nghiệp ôtô hoàn thiện từ thiết kế đến sản xuất, nhưng nay, Australia chủ yếu nhập khẩu xe để phục vụ nhu cầu trong nước. Đến cuối năm 2017 này, hầu hết các hãng sẽ đóng cửa nhà máy ôtô ở đây và Australia trở thành thành viên thứ hai trong G20, sau Ảrập Saudi, không có ngành công nghiệp ôtô.
Chiêm ngưỡng Jaguar XJR15 trị giá 11,2 tỷ đồng

Chiêm ngưỡng Jaguar XJR15 trị giá 11,2 tỷ đồng

Bên cạnh XJ220, Jaguar XJR15 là 1 trong 2 mẫu siêu xe đích thực từng được hãng xe sang Anh Quốc Jaguar sản xuất hàng loạt.
Cận cảnh Hyundai Grand i10 2017 giá từ 154 triệu đồng

Cận cảnh Hyundai Grand i10 2017 giá từ 154 triệu đồng

Phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của mẫu xe cỡ nhỏ Hyundai i10 2017 vừa chính thức "đặt chân" tới châu Á ít lâu sau khi xuất hiện lần đầu ở châu Âu.
Toyota Highlander 2017 - đối thủ Ford Explorer tại Việt Nam

Toyota Highlander 2017 - đối thủ Ford Explorer tại Việt Nam

Mẫu SUV phiên bản mới nâng cấp thiết kế, dùng động cơ 2,7 lít, trang bị thêm tính năng an toàn.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca
Xem trên
[Infographic] Sắp xếp, tinh gọn  tổ chức bộ máy hệ thống cơ quan thanh tra theo 2 cấp ở trung ương và địa phương

[Infographic] Sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy hệ thống cơ quan thanh tra theo 2 cấp ở trung ương và địa phương

(Theo Kết luận số 134-KL/TW ngày 28/3/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về Đề án sắp xếp, hệ thống cơ quan Thanh tra tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả)
[Infographic] Phát triển chè Thái Nguyên 2025 - 2030: Nâng cao giá trị, mở rộng thị trường và xây dựng thương hiệu chè

[Infographic] Phát triển chè Thái Nguyên 2025 - 2030: Nâng cao giá trị, mở rộng thị trường và xây dựng thương hiệu chè

Chè là cây trồng mũi nhọn và cũng là thế mạnh sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh Thái Nguyên đang có nhiều cơ hội phát triển mạnh mẽ. Nghị quyết chuyên đề của ...
[Infographic] Các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025

[Infographic] Các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025

Chỉ thị số 06/CT-UBND thể hiện quyết tâm cao của UBND tỉnh Thái Nguyên trong việc đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế đột phá vào năm 2025. Chỉ thị 06 đưa ra một khung ...
[Infographics] Phát triển năng lực số tỉnh Thái Nguyên năm 2025

[Infographics] Phát triển năng lực số tỉnh Thái Nguyên năm 2025

Nhằm đưa Thái Nguyên trở thành trung tâm chuyển đổi số của khu vực Trung du và miền núi phía Bắc, thực hiện các mục tiêu tại Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 31/12/2020 của Ban ...
[Photo] Khai mạc Lễ hội Lồng Tồng ATK Định Hóa năm 2025

[Photo] Khai mạc Lễ hội Lồng Tồng ATK Định Hóa năm 2025

Lễ hội Lồng Tồng
[Infographics] Cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy - đưa đất nước vào kỷ nguyên mới

[Infographics] Cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy - đưa đất nước vào kỷ nguyên mới

Thực hiện Nghị quyết Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Kế hoạch số 07-KH/TW, ngày 27/11/2017 của Bộ Chính trị về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần ...
[Infographics] Phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh Thái Nguyên

[Infographics] Phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh Thái Nguyên

Tỉnh ủy Thái Nguyên vừa ban hành Phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh Thái Nguyên theo Kết luận số 09-KL/BCĐ, ngày 24/11/2024 và các văn ...