3216-8-9-thoi-su-trong-tinh-hoan-chinhmxf00-06-14-19still001
Đoàn đại biểu công dân - nghệ nhân ưu tú của thủ đô Hà Nội dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đỉnh Đèo De, xã Phú Bình, huyện Định Hóa.

“Kính thưa anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh - người anh hùng dân tộc, người cha già vô vàn kính yêu của toàn dân tộc Việt Nam, chúng con về đây thắp hương kính cẩn dâng lên Người để tưởng nhớ 51 năm ngày người ra đi để lại bao tình thương và lòng kính trọng cho chúng con và toàn dân tộc Việt Nam, chúng con xin hứa sẽ phấn đấu và làm việc hết mình để xứng đáng là con cháu của người, xây dựng đất nước phồn vinh như lời Người căn dặn trong Di chúc” - Những dòng chữ nắn nót được ông Phạm Khôi Nguyên - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trưởng đoàn đại biểu công dân - nghệ nhân ưu tú của thủ đô Hà Nội xúc động viết lên tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên Đỉnh Đèo De, xã Phú Bình, huyện Định Hóa. 30 thành viên của đoàn - người chưa từng đến, người đã đến 1-2 lần và có cả những thành viên năm nào cũng trở lại An toàn khu Định Hóa, song với mỗi người đến dâng hương, dâng hoa và báo công với Bác vào những ngày mùa thu tháng 9 đều mang cảm xúc rất đặc biệt.

Ông Vũ Mạnh Hải, Chủ tịch Hội Nghệ nhân thợ giỏi thành phố Hà Nội chia sẻ: “Chúng tôi là những người nghệ nhân Thủ đô được có mặt tại đây vào một ngày rất là quan trọng, đó là kỷ niệm ngày mất của Người. Đây cũng là tình cảm mà những người công dân và nghệ nhân Thủ đô rất là trân trọng và cũng rất là vinh dự báo công với Bác về sự nghiệp phát triển và gìn giữ bảo tồn văn hóa của Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung”.

Thành kính thực hiện các nghi lễ tưởng niệm chủ tịch Hồ Chí Minh trên quê hương cách mạng anh hùng, những người con của thủ đô Hà Nội - trái tim của đất nước như thấu hiểu hơn ai hết về một quê hương từng chở che cho cách mạng với những rừng cọ, đồi chè bát ngát, về tình cảm sâu nặng của quân, dân Thái Nguyên với Bác và của Bác với đồng bào Việt Bắc. ATK Định Hóa, Thái Nguyên là nơi Bác Hồ, cùng Trung ương Đảng và Chính phủ lãnh đạo cuộc Kháng chiến chống thực dân Pháp đi tới thắng lợi. Đây cũng là nơi lưu giữ giá trị di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong suốt 9 năm Kháng chiến trường kỳ. Hiện nay, Khu Di tích lịch sử - sinh thái ATK Định Hóa có hơn 130 điểm di tích, trong đó có hơn 20 di tích đã được xếp hạng cấp Quốc gia. Trong đó, trái tim của Khu di tích và cũng là điểm đến đầu tiên của mỗi du khách khi về ATK Định Hóa, là Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đỉnh Đèo De. Đây là công trình thể hiện tình cảm tri ân sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội với Bác Hồ, với thủ đô kháng chiến Định Hóa, Thái Nguyên.

Đến dâng hương báo công Bác, đoàn công dân và nghệ nhận ưu tú của thủ đô Hà Nội đã cung tiến và làm lễ thắp nến khai quang đôi đèn thờ tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh - đây là sản phẩm do chính những nghệ nhân của Hội nghệ nhân thủ đô Hà Nội thực hiện với chế tác đầy nghệ thuật, tỷ mỷ, mang đậm nét thuần Việt, khắc họa nhiều nét đẹp của văn hóa truyền thống dân tộc Việt Nam. Nghệ nhân ưu tú Tô Thanh Sơn, Hội nghệ nhân thợ giỏi thành phố Hà Nội cho biết: “Nghệ nhân làng gốm Bát Tràng chúng tôi có đôi chân đèn gốm được kính dâng lên Người với tất cả tấm lòng thành kính nhất, đấy là điều cảm động nhất không nói hết được nên lời”.

3239-8-9-thoi-su-trong-tinh-hoan-chinhmxf00-08-15-18still002
Đôi đèn thờ sản phẩm do chính những nghệ nhân của Hội nghệ nhân thủ đô Hà Nội chế tác.

51 năm ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh - mỗi người con Việt Nam đều hướng về Người với lòng thành kính và biết ơn sâu sắc, mỗi hiện vật được kính dâng lên Người ngay trên mảnh đất An toàn khu đều trở thành những tỉnh cảm tri ân vô giá và đầy ý nghĩa./.