Ngày 6/5, Triều Tiên kêu gọi Mỹ ngừng gây sức ép và chấm dứt những mối đe dọa quân sự nhằm vào nước này, khẳng định các hành động đó sẽ không giúp ích cho việc giải quyết vấn đề hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

trieu tien suc ep quan su cua my khong giup giai quyet van de
Sức ép quân sự của Mỹ không giúp giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Ảnh: AFP

Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói: "Nếu Mỹ lầm tưởng ý định yêu chuộng hòa bình của Triều Tiên là một dấu hiệu của sự yếu kém và tiếp tục theo đuổi sức ép cũng như các mối đe dọa quân sự nhằm vào Triều Tiên, thì điều đó sẽ không giúp ích gì cho việc giải quyết vấn đề".

Tuyên bố này là lời chỉ trích hiếm hoi của Triều Tiên nhằm vào Mỹ trong những tuần gần đây, trong bối cảnh hai nước đang chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh song phương chưa từng có tiền lệ vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới.

Trong những năm qua, Triều Tiên liên tục hứng chịu các lệnh trừng phạt từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Mỹ nhằm ngăn chặn chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In hôm 27/4 đã cùng cam kết "phi hạt nhân hóa toàn diện" Bán đảo Triều Tiên tại Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều đầu tiên diễn ra sau hơn một thập kỷ. Tuy nhiên, tuyên bố chung không nêu các bước cụ thể để đạt được mục tiêu này./.