TPHCM: “Vỡ trận” xe hợp đồng, giao thông ngày càng hỗn loạn!
Ông Nguyễn Văn Tám – Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, việc bùng nổ taxi công nghệ là vấn đề mới với TP.HCM. Hiện nay, số lượng xe công nghệ tăng khá nhanh đã tăng áp lực cho hạ tầng giao thông thành phố. Sở cùng các đơn vị của Bộ GTVT sẽ có tổng kết đánh giá để tham mưu kiểm soát hoạt động của taxi công nghệ khi kết thúc thí điểm vào 1/1/2018.
Ông Nguyễn Văn Tám - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM |
“Hiện nay, taxi công nghệ có có Grab, Uber đang hoạt động… Nhằm hạn chế số lượng xe này lưu hành, Sở có đề xuất tạm ngưng cấp các giấy phép hoạt động vận tải đối với xe dưới 9 chỗ. UBND TP giao Sở Tư pháp rà soát”, ông Tám nói.
Cụ thể, Sở GTVT TP kiến nghị UBND TP báo cáo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép TP tạm dừng cấp phù hiệu đối với xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi (kể cả xe ô tô mang biển số tỉnh, thành phố khác chuyển về TPHCM hoạt động) tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Việc tạm dừng cấp phép sẽ kết thúc khi ban hành quy hoạch về số lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi tham gia kinh doanh vận tải hành khách.
Theo báo cáo của Sở Tư pháp gửi UBND TP, tại cuộc họp vào cuối tháng 5, Sở GTVT TP cho biết: Số lượng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi tham gia kinh doanh vận tải hành khách đã vượt quá số lượng quy hoạch và có dấu hiệu đang gia tăng nhanh chóng. Bên cạnh đó, có một lượng xe đáng kể không đăng ký kinh doanh tham gia hoạt động (ứng dụng phần mềm Grab, Uber,…) là xe gia đình nhàn rỗi mà đến nay chưa thể kiểm soát được.
Sở Tư pháp cho biết, các đơn vị đã thống nhất với đề xuất của Sở GTVT về giải pháp kiểm soát xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi tham gia kinh doanh vận tải hành khách nêu trên.
Trước đó, tại buổi họp sơ kết thí điểm triển khai ứng dụng công nghệ kết nối vận tải vừa được Bộ GTVT tổ chức mới đây tại Hà Nội, nhiều ý kiến đổ lỗi cho Uber và Grab đang gây tắc đường, phá vỡ quy hoạch giao thông đô thị và không công bằng, minh bạch trong nghĩa vụ thuế.
Ông Nguyễn Ngọc Giao - Phó phòng Quản lý Vận tải đường bộ, Sở GTVT TPHCM - cho biết, TPHCM đã cấp giấy phép cho 22.000 xe 9 chỗ trở xuống kinh doanh dịch vụ hợp đồng điện tử - số lượng đã rất lớn. Hiện địa phương này cũng đang bó tay trong quản lý xe kiểu này.
Việc gia tăng nhanh chóng lượng xe dưới 9 chỗ ngồi kinh doanh vận tải hành khách khiến giao thông thêm căng thẳng. Trong ảnh: kẹt xe ở sân bay Tân Sơn Nhất |
Ông Giao dẫn chứng, cuối năm 2015, TPHCM chỉ có 200 đến 300 xe dưới 9 chỗ chạy hợp đồng đi đường dài. Nhưng đầu năm 2016 bắt đầu thí điểm Grabtaxi, số lượng xe tăng lên 2.437 xe, tới tháng 6/2016 là hơn 15.000 xe và đến đầu tháng 4/2017 đã có hơn 22.000 xe.
“Hiện nay, số lượng xe taxi nằm trong quy hoạch còn xe hợp đồng TPHCM bó tay không thể quy hoạch được”, ông Giao nói.
Hiện nay, bên cạnh 22.000 xe dưới 9 chỗ được cấp phép hợp đồng điện tử, TPHCM còn có hơn 11.000 xe taxi truyền thống. Như vậy, lượng xe ô tô dưới 9 chỗ hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn thành phố là hơn 33.000 chiếc, đã làm phá vỡ quy hoạch taxi trên địa bàn thành phố.
Theo quy hoạch phát triển giao thông đường bộ đến năm 2020, số lượng taxi tại TPHCM không vượt quá 12.700 xe. Thế nhưng số lượng xe tăng chóng mặt thời gian qua khiến tình hình giao thông thành phố vốn chật chội ngày càng thêm hỗn loạn, kẹt xe ngày càng nghiêm trọng.