toyota xay nha may pin xe hybrid tai thai lan

Nhằm đạt mục tiêu bán được 4,5 triệu xe hybrid thường và hybrid sạc điện (plug-in hybrid - PHEV) vào năm 2030, Toyota đã quyết định xây dựng nhà máy pin hybrid tại Thái Lan để tận dụng các chính sách ưu đãi dành cho xe nhiên liệu xanh của chính phủ nước này.

Theo kế hoạch, các bộ phận quan trọng của pin sẽ được nhập khẩu, sau đó hoạt động lắp ráp sản phẩm cuối cùng sẽ được thực hiện tại Thái Lan. Nhà máy pin này dự kiến được đặt tại tỉnh Chachoengsao, miền Nam Thái Lan, cũng là nơi đang đặt nhà máy lắp ráp ô tô của Toyota.

Kế hoạch của Toyota cũng giống với động thái của Mercedes-Benz. Hồi tháng trước, Mercedes-Benz và đối tác địa phương Thonburi Automotive Assembly Plant (TAAP) đã ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư trị giá hơn 100 triệu euro nhằm nâng cấp quy mô sản xuất tại Thái Lan tới năm 2020. Khoản đầu tư này bao gồm việc mở rộng nhà máy lắp ráp tại tỉnh Samut Prakan và xây dựng một nhà máy pin hybrid trong khu vực. Việc sản xuất pin lithium-ion tại Thái Lan sẽ chính thức bắt đầu vào năm 2019, nhằm phục vụ các dòng xe PHEV lắp ráp tại đây.

Tương tự, BMW, hiện đã lắp ráp và bán xe PHEV tại Thái Lan, cũng đang lên kế hoạch nội địa hóa dây chuyền sản xuất pin hybrid. Dự kiến, nhà máy sản xuất pin của BMW sẽ khánh thành vào năm 2019.

Thái Lan là trung tâm sản xuất dòng xe bán tải và các loại xe nhỏ trong khu vực ASEAN và hiện quốc gia này muốn mở rộng sang sản xuất các dòng xe xanh cho khu vực. Chính phủ Thái Lan đang thực hiện rất nhiều chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư, hỗ trợ tài chính, nâng cao nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng nhằm đưa quốc gia này trở thành trung tâm sản xuất xe hybrid, điện và khí hydro.

Năm ngoái, Ủy ban đầu tư Thái Lan đã thông qua nhiều chính sách ưu đãi cho các hãng xe. Toyota là một trong những hãng đầu tiên được nhận ưu đãi trong việc kinh doanh xe hybrid tại Thái Lan. Mẫu xe đầu tiên được hưởng lợi từ chính sách mới là Toyota C-HR Hybrid vừa được ra mắt hồi tháng 3/2018.