toyota phai nhap xe ban tai tu thai lan ve nhat

Các nhà máy của Toyota tại Samut Prakan (Samrong) và Chachoengsao (Banpho) đang sản xuất mẫu xe Hilux để đáp ứng nhu cầu trên toàn thế giới, bao gồm 122 thị trường. Năm 2016, Toyota đã sản xuất được tổng cộng 513.603 xe bán tải tại 13 nhà máy trên khắp thế giới; trong đó, Thái Lan chiếm 64% tổng sản lượng, với 333.432 chiếc. Nhà máy Samrong và Banpho có tổng công suất lên tới 450.000 xe bán tải/năm.

Đến nay, dòng xe Hilux đã phát triển đến thế hệ thứ 8 và bán được 17,3 triệu xe trong suốt 5 thập kỷ qua tại 180 thị trường. Mẫu xe mới nhất là một phần trong dự án IMV của Toyota cùng với mẫu xe Fortuner SUV và Innova MPV. Tính từ năm 2002, Toyota đã sản xuất được 2,26 triệu chiếc xe gồm cả mẫu Hilux và Fortuner tại Thái Lan, còn Innova được sản xuất chủ yếu tại Indonesia.

Toyota cho biết, trong khuôn khổ dự án IMV, hãng đã tăng số lượng nhà cung cấp tại Thái Lan từ 131 lên 200 công ty, và chương trình đã tạo ra 79.000 việc làm tại quốc gia Đông Nam Á này.

Hồi tuần trước, Toyota Motor Thái Lan (TMT) đã đánh dấu cột mốc xuất khẩu 3,03 triệu xe sang các nước khác. Tính đến nay, Toyota đã hoạt động tại khu vực ASEAN được 55 năm và là doanh nghiệp xuất khẩu xe lớn nhất của Thái Lan. Tuy nhiên, triển vọng của ngành công nghiệp này hiện không thực sự khả quan khi tổng lượng xuất khẩu năm 2017 dự kiến sẽ giảm 9% xuống còn 291.000 chiếc, đánh dấu năm thứ 4 liên tiếp sụt giảm.

Ông Ninnart Chaithirapinyo, chủ tịch Toyota Thái Lan (TMT) cho biết: “Việc xuất khẩu của Toyota bị sụt giảm là do hãng đã phụ thuộc quá nhiều vào Trung Đông, vốn là thị trường chính của xe bán tải; nhưng gần đây, nền kinh tế của các quốc gia này đang không ổn định do giá dầu giảm xuống mức khá thấp. Châu Đại Dương cũng là một thị trường quan trọng dành cho xe bán tải và doanh số ở đó vẫn đang rất tốt.”

Thị trường nội địa Thái Lan cũng đang phục hồi khá tốt và Toyota Thái Lan (TMT) dự kiến sẽ bán được 265.000 xe trong năm nay, tăng 8% so với năm 2016. Bên cạnh Hilux vừa được nâng cấp, mẫu xe Yaris thân thiện với môi trường vừa tân trang lại và mẫu xe sedan Yaris Ativ cũng đóng góp rất nhiều vào việc tăng doanh số của hãng.