Phát biểu tại buổi họp báo với Chủ tịch Hội đồng EU Donald Tusk và Chủ tich Ủy ban EU Jean-Claude Juncker tại Kiev ngày 8/7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói: "Ngày hôm nay, tôi cảm thấy ‘hài lòng’ khi nghe được từ những người bạn EU rằng lập trường của họ về cách hành xử của Nga rất rõ ràng và vẫn không thay đổi".

tong thong ukraine noi gi khi eu keo dai trung phat nga
Tổng thống Ukraine Zelensky. Ảnh: president.gov.ua

Phóng viên của UNIAN - một hãng thông tấn của Ukraine tại Kiev cũng dẫn lời Tổng thống Zelensky cho biết: "Các lệnh trừng phạt của EU với Nga trên một số lĩnh vực và trong vấn đề Crimea sẽ được mở rộng lần lượt thêm 12 tháng và 6 tháng nữa".

Ông Zelensky cũng lưu ý rằng "trừng phạt" không phải là "từ yêu thích" của ông, đồng thời khẳng định: "Từ yêu thích của tôi là hòa bình. Chính sách trừng phạt sẽ là công cụ cuối cùng được sử dụng đến".

Theo nhà lãnh đạo Ukraine, lệnh trừng phạt đối với Nga nên được tiếp tục thực hiện cho tới khi Moscow tuân thủ hoàn toàn thỏa thuận Minsk.

Trước đó, Tổng thống Putin đã nhận định với tờ Corriere Della Sera của Italy rằng Tổng thống Zelensky nên tổ chức đối thoại trực tiếp với các lực lượng vũ trang ở khu vực Donbas, miền đông Ukraine và chấm dứt việc gọi họ là "phe ly khai, đồng thời kêu gọi chính phủ Ukraine nên “tôn trọng Thỏa thuận Minsk thay vì phớt lờ nó"./.