Vị trí đắc địa, nằm ở ngã 4 Khu công nghiệp Sông Công, thửa đất số 162, tờ bản đồ số 26, có diện tích gần 500m2, thuộc xóm Giếng, xã Hồng Tiến. Mặc dù chưa được chuyển đổi sang đất thổ cư, song gia đình ông Nguyễn Hùng Điềm đã tự ý xây dựng nhà lên toàn bộ thửa đất để kinh doanh. Năm 2012, tổ công tác liên ngành của huyện Phổ Yên nay là Thị xã Phổ Yên đã đến lập biên bản hiện trạng, phát hiện gia đình ông Điềm đã xây công trình trái phép và yêu cầu gia đình làm thủ tục chuyển đổi mục đích đất sử dụng. Song điều khó hiểu là chính quyền địa phương vẫn không có biện pháp xử lý, để cho công trình xây dựng trái phép vẫn ngang nhiên tồn tại.

ton tai hang nghin m2 dat su dung sai muc dich tai xa hong tien thi xa pho yen
Nhiều hộ dân sử dụng sai mục đích đất tại khu vực xóm Giếng, xã Hồng Tiến, Thị xã Phổ Yên. Ảnh: Ngọc Quang

Ông Phạm Văn Cường, Phó chủ tịch UBND xã Hồng Tiến, Thị xã Phổ Yên cho phóng viên biết: "Theo luật đất đai việc xây dựng trên đất nông nghiệp chưa được cấp có thẩm quyền cho phép là vi phạm pháp luật. Chính quyền xã đã kiểm tra lập biên bản và báo cáo UBND Thị xã Phổ Yên. Tuy nhiên đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết. Với thẩm quyền của UBND xã chúng tôi đã nhiều lần nhắc nhở, yêu cầu gia đình ông Điểm thực hiện đúng luật đất đai nhưng gia đình chưa thực hiện, chúng tôi đã đề nghị UBND huyện có giải pháp giải quyết triệt để vụ việc này".

Trước vấn đề này, ông Điềm thừa nhận việc xây dựng công trình của gia đình là sai quy định, song tại tại thời điểm đó do diện tích đất nông nghiệp của gia đình bị thu hồi phục vụ làm đường giao thông, gia đình chuyển đổi sang dịch vụ thương mại nên đã tự ý xây dựng công trình lên thửa đất trên để kinh doanh. Tuy nhiên, khi có yêu cầu chuyển đổi gia đình ông Điềm cũng đã làm đơn lên chính quyền để được thực hiện việc chuyển đổi, xong cho đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Qua tìm hiểu, hiện nay trên trục đường 266, thuộc địa bàn xóm Mãn Chiêm, xã Hồng Tiến có trên 20 trường hợp xây dựng công trình trên đất nông nghiệp, với tổng diện tích vi phạm khoảng 4000m2. Trước vấn đề này, thời gian qua phóng viên Đài PT-TH Thái Nguyên đã có buổi làm việc với lãnh đạo Thị xã Phổ Yên, qua đó cũng đã nhận được những lời hứa từ phía chính quyền sẽ xử lý nghiêm các công trình vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, từ thời điểm đó đến nay đã được gần nửa năm, các công trình vi phạm trên vẫn ngang nhiên tồn tại thách thức các cơ quan chức năng của Thị xã Phổ Yên. Dư luận không khỏi nghi ngờ và đặt câu hỏi liệu có sự buông lỏng trong công tác quản lý hay năng lực yếu kém của chính quyền địa phương trong công tác quản lý đất đai dẫn đến việc xây dựng trái phép vẫn tồn tại đến nay chưa giải quyết dứt điểm được. Rất mong có những câu trả lời sớm nhất từ phía chính quyền địa phương . Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vấn đề này ở kì tiếp theo.