Thời tiết ngày 20/5: Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có nơi trên 40 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/5, khu vực phía Đông Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-60%.

Khu vực phía Tây Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ C, có nơi trên 40 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 30-50%.

Chú thích ảnh
Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có nơi trên 40 độ C

Dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước:

Thời tiết Thủ đô Hà Nội ít mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, đêm không mưa. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 27-29 độ C. Nhiệt độ cao nhất 36-38 độ C.

Các tỉnh phía Tây Bắc Bộ ít mây, ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, khu Tây Bắc có nơi dưới 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 37-39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Khu vực phía Đông Bắc Bộ ít mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, đêm không mưa, riêng vùng núi phía bắc chiều tối và tối có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Các tỉnh Trung Bộ từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế ít mây, ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 27-30 độ C, có nơi trên 30 độ C. Nhiệt độ cao nhất 37-40 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, riêng phía Nam ngày nắng, có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ cao nhất phía Bắc 37-39, có nơi trên 39 độ C; phía Nam 32-35 độ C, có nơi trên 35 độ C. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Các tỉnh Nam Bộ có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng; chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Tạm ngừng tổ chức lễ viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh từ ngày 12/6 đến hết ngày 14/8

Theo thông tin từ Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 19/5: Từ ngày 12/6/2023 đến hết ngày 14/8/2023, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tạm ngừng tổ chức lễ viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh để làm công tác bảo dưỡng, tu bổ định kỳ năm 2023.

Trong thời gian tu bổ, công trình Lăng vẫn phục vụ đồng bào, khách quốc tế đến tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Lễ viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ được tiếp tục tổ chức từ ngày 15/8/2023.

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Không tổ chức hoạt động ngoại khóa trong thời điểm nắng nóng gay gắt

Ngày 19/5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công điện gửi Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo về việc đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên, học sinh và ứng phó với nắng nóng tại các cơ sở giáo dục.

Công điện nêu rõ: Thời gian qua, trên địa bàn các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có đợt nắng nóng kéo dài, tại một số khu vực nhiệt độ ngoài trời lên tới hơn 40 độ. Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia dự báo trong một vài ngày tới, thời tiết tiếp tục xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt làm ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất của người dân và công tác triển khai hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục. Theo quyết định khung thời gian năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian này các cơ sở giáo dục trong toàn quốc đang chuẩn bị hoàn thành năm học 2022-2023; riêng đối với học sinh lớp 9, lớp 12 đang tập trung ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học Phổ thông và kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2023.

Để đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên và học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập và tổ chức các hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ sở giáo dục tập trung thực hiện một số nhiệm vụ nhằm ứng phó với nắng nóng.

Các cơ sở giáo dục chủ động điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường, sắp xếp bố trí thời khóa biểu hợp lý; trong đó, ưu tiên bố trí khung thời gian đầu giờ sáng để tổ chức dạy các môn học và các hoạt động giáo dục ngoài trời đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh; không bố trí, tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động giáo dục, hoạt động ngoại khóa trong thời điểm nắng nóng gay gắt.

Đồng thời, các cơ sở giáo dục tổ chức rà soát, sửa chữa, bổ sung, thay thế các thiết bị điện đã hỏng tại các phòng học như quạt điện, điều hòa, quạt thông gió; tăng cường che chắn hướng nắng của các phòng học vào buổi trưa hoặc buổi chiều; mở cửa sổ để thông thoáng nếu nhiệt độ bên ngoài gần bằng hoặc thấp hơn trong lớp học; chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường nước uống đảm bảo an toàn vệ sinh cho giáo viên, học sinh tại các lớp học.

Các cơ sở giáo dục phối hợp với ngành điện cung ứng đầy đủ, kịp thời nguồn điện cho các trường học, đặc biệt là trường mầm non, trường tiểu học có học sinh nội trú, bán trú; phối hợp với ngành y tế tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho học sinh về bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bản thân, bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và phòng, chống dịch bệnh trong các ngày nắng nóng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh về tiết kiệm năng lượng điện; tắt đèn và tắt các thiết bị không cần thiết. Đồng thời, các cơ sở giáo dục phối hợp với cha mẹ học sinh, chính quyền và các tổ chức đoàn thể tại địa phương trong quản lý, giáo dục học sinh về phòng, chống đuối nước, nhất là tại các địa điểm tiềm ẩn nguy cơ đuối nước.

Quảng Ngãi: Một người chết ngạt trong lúc đốt rẫy

Chiều 19/5, bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị trấn Ba Tơ (huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, trên địa bàn vừa có một người chết ngạt trong lúc đốt rẫy.

Trước đó, chiều 18/5, vợ chồng anh anh P. V. H. (36 tuổi), chị P. T. T. (35 tuổi) trú tại tổ dân phố Đá Bàn, thị trấn Ba Tơ, đi dọn thực bì, sau đó đốt rẫy để chuẩn bị đất trồng vụ keo mới. Thấy lửa cháy lan sang rẫy keo bên cạnh của người khác, anh H. cố gắng dập lửa, nhưng ngọn lửa lớn lại lan nhanh và khói bao phủ mù mịt khiến cho anh H. kiệt sức và ngạt khói ngất tại chỗ.

Thấy vậy, chị T. liên hệ với người nhà và bà con cầu cứu. Sau đó, mọi người đến hỗ trợ đưa anh H. đi cấp cứu. Dù được các y bác sĩ nỗ lực cứu chữa, nhưng do ngạt khói quá nặng trong thời gian dài, anh H. đã tử vong.

Theo bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ, gia đình anh H. thuộc diện hộ nghèo. Địa phương đã thăm hỏi, động viên và chỉ đạo các đoàn thể giúp chị T. lo hậu sự. Đồng thời, kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ, hỗ trợ để hai con anh H. có điều kiện đến trường.

Thời gian này, thời tiết tại Quảng Ngãi nắng nóng, nhiệt độ luôn ở mức cao. Dù chính quyền các cấp liên tục thông tin, khuyến cáo người dân cẩn trọng khi đốt rẫy.

Tỷ phú giàu nhất thế giới thử thách 5 con để tìm người kế vị

Mỗi tháng, Bernard Arnault - người hiện nắm giữ danh hiệu tỷ phú giàu nhất thế giới - đều mời 5 người con đến cùng ăn trưa tại trụ sở của thương hiệu thời trang đắt đỏ LVMH ở Paris. Tuy nhiên, đây không phải là bữa ăn gia đình bình thường mà là một trong những bài kiểm tra lựa chọn người kế vị của gia tộc thời trang giàu có này.

Chú thích ảnh
Vợ chồng ông Bernard Arnault (giữa) cùng các con từ trái qua phải, Alexandre, Frédéric, Jean, Delphine and Antoine Arnault. Ảnh: AP

Trong bữa ăn kéo dài 90 phút đầy thử thách, ông Arnault (74 tuổi) đi quanh bàn và đề nghị từng con đưa ra một lời khuyên về những gì ông nên làm với công việc kinh doanh.

Câu trả lời của họ sẽ quyết định tương lai, xem ai là người có đủ khả năng tiếp quản công việc kinh doanh trị giá 438 tỷ USD của gia đình.

5 người con của ông Bernard Arnault bao gồm Delphine (48 tuổi), Antoine (45 tuổi), Alexandre (30 tuổi), Frédéric (28 tuổi) và Jean (25 tuổi) đều giữ những chức vụ quan trong trong đế chế thời trang LVMH – nơi gây dựng các thương hiệu nổi tiếng như Louis Vuitton, Christian Dior và Tiffany & Co.

Lựa chọn người kế vị từ 5 đứa con tài giỏi không phải là quyết định dễ dàng đối với ông Arnault và đây cũng là một trong những mối quan tâm trong nhiều thập kỷ. Trong một bữa tiệc tổ chức gần Đại lộ Champs-Elysees, khi được một người bạn hỏi người con nào có khả năng trở thành người kế vị của mình, Arnault trầm ngâm trả lời: “Tôi có tới tận 5 người con lận”.

Theo Tạp chí Phố Wall, thời gian gần đây, tỷ phú Arnault đã áp dụng một chiến thuật, thử thách các con qua bữa trưa hàng tháng để lựa chọn người kế vị phù hợp.

Dẫn một nguồn tin thân cận, vị tỷ phú bắt đầu bữa trưa bằng cách đọc to các chủ đề thảo luận từ iPad của mình và đi quanh bàn hỏi ý kiến của từng con. Ông sẽ xin ý kiến về cách thức mà họ sẽ làm với công ty và liệu có bất kỳ thương hiệu uy tín nào cần thay đổi cách quản lý hoặc thay đổi ưu tiên hay không.

Từ khi các con còn nhỏ, tỷ phú Arnault luôn chuẩn bị sẵn cho thời điểm ông rút khỏi thương trường. Ông đưa các con theo các chuyến công tác và dạy họ những bài học kinh doanh.

Tỷ phú Arnault nói rằng quyết định lựa chọn người kế vị sẽ dựa trên thành tích.

Từ lâu Antoine - con trai của nhà tỷ phú, kết hôn với người mẫu Nga Natalia Vodianova và hiện đang quản lý công ty cổ phần giám sát LVMH và tài sản gia đình - luôn được coi là ứng viên tiềm năng nhất cho vị trí kế vị. Tuy nhiên, lại xuất hiện tin đồn người con cả Delphine sẽ lên nắm quyền sau khi cô được thăng chức thay cho em trai. Hiện Delphine đang là nhà quản lý Christian Dior, thương hiệu lớn thứ 2 trong đế chế LVMH.

Có ý kiến ​​cho rằng các nhà đầu tư không có thiện cảm với Delphine, trong khi những người khác miêu tả việc cô được thăng chức lãnh đạo Dior như một "món quà nhỏ từ bố”.

Doanh nhân Sidney Toledano, một trong những người bạn của tỷ phú Arnault, cho biết ông tin tưởng rằng tất cả 5 người con của nhà tỷ phú đều có thể vượt qua mọi bất đồng vì họ đã được dạy phải đặt lợi ích của doanh nghiệp lên hàng đầu. "Hiện tại họ rất hòa hợp”, ông Toledano nói.

Trong khi đó, những người biết rõ về gia tộc giàu có này cũng tiết lộ 5 đứa con của vị tỷ phú không hay nói về việc ai giỏi nhất trong công việc để tránh xảy ra xung đột.

Doanh nhân Toledano cho biết trên hết Arnault là một người đàn ông thực tế. “Bạn phải chọn người giỏi nhất khi xét đến các thử thách. Đó là điều ông ấy làm với các quản lý, cố vấn của mình và tôi nghĩ đó là điều ông ấy sẽ làm với các con”, người bạn của tỷ phú chia sẻ.

Theo danh sách người giàu của tạp chí Forbes, vào tháng 4 vừa qua, Bernard Arnault trở thành người giàu nhất thế giới với khối tài sản trị giá 210 tỷ USD. Doanh nhân người Pháp lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách tỷ phú của Forbes vào năm 1997, khi tài sản lúc đó của ông là 3,4 tỷ USD. Khi doanh thu của hơn 70 thương hiệu xa xỉ mà ông sở hữu tăng lên, Arnault lọt vào danh sách 20 người giàu nhất vào năm 2005, khi đó khối tài sản của ông đã tăng lên 21 tỷ USD.

‘Mặt trăng’ khổng lồ 5 tỷ USD mọc lên giữa Dubai

Ai nói bạn không thể với tới mặt trăng? Một dự án bất động sản trị giá 5 tỷ USD muốn đưa thành phố Dubai đầy rẫy những tòa nhà chọc trời lên một tầm cao mới: đưa biểu tượng của bầu trời xuống mặt đất.

Doanh nhân người Canada Michael Henderson mường tượng ông sẽ xây dựng một “bản sao” của mặt trăng rộng 274 mét đặt trên nóc tòa nhà cao 30 mét ở Dubai, nơi có tòa nhà cao nhất thế giới cùng những kỳ quan kiến trúc khác.

Chú thích ảnh
Bản vẽ phác họa dự án MOON nằm trên quần đảo Dubai Pearl. Ảnh: AP

Dự án của doanh nhân Henderson, được đặt tên là MOON, có vẻ xa lạ với thế giới hiện tại, nhưng lại phù hợp với mô hình phát triển của thành phố đông dân nhất ở Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) trong tương lai. Thị trường bất động sản của Dubai hết sức nhộn nhịp, được thúc đẩy bởi dòng người giàu có từ khắp nơi trên thế giới tìm đến.

Mặc dù chu kỳ “bùng nổ và phá sản” trước đó đã chứng kiến nhiều dự án lớn sụp đổ, nhưng ông Michael Henderson cùng những người khác cho rằng tầm nhìn của ông - được tài trợ bởi tập đoàn nghỉ dưỡng Moon World Resorts - có thể không quá xa vời.

Dự án mà Henderson đề xuất bao gồm một khu nghỉ dưỡng nằm bên trong “mặt trăng” nhân tạo, hoàn thiện với một khách sạn 4.000 phòng, một hội trường có sức chứa 10.000 người và một khu vực cho du khách trải nghiệm cảm giác như đang thực sự đi trên mặt trăng.

Công trình MOON hình cầu này sẽ có bệ đỡ bên dưới và phát sáng vào ban đêm. Ông Henderson đã thảo luận về dự án này tại Hội thảo Thị trường Du lịch Arab ở Dubai hồi đầu tháng 5.

Hiện tại, các bản phác họa đã bố trí MOON ở nhiều vị trí khác nhau, trong đó có cả tại Burj Khalifa, tòa nhà cao nhất thế giới ở độ cao 828 mét. MOON cũng có thể mọc lên ở Dubai Pearl, một dự án dừng hoạt động từ lâu gần quần đảo Palm Jumeirah nhân tạo và đảo Palm Jebel Ali.

Pearl và Jebel Ali đại diện cho hai dự án tốn kếm còn sót lại sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009, vốn làm rung chuyển vương quốc Hồi giáo này và buộc Abu Dhabi - thủ đô của UAE - phải cung cấp cho Dubai khoản cứu trợ trị giá 20 tỷ USD.

Giờ đây, sau gần 15 năm sau, Dubai phần lớn đã thay đổi. Giá thuê nhà trung bình trên khắp Dubai tăng 26,9% so với cùng kỳ năm ngoái, ngay cả khi có các biện pháp bảo vệ chống tăng giá trục lợi. 86.849 căn hộ đã được bán vào năm ngoái, đánh bại kỷ lục 80.831 căn của năm 2009.

Lewis Allsopp, Giám đốc điều hành của công ty bất động sản Allsopp & Allsopp nổi tiếng ở Dubai, cho biết: “Dubai đang ở một thế giới hoàn toàn khác so với năm 2009. Các sản phẩm tung ra đều cháy hàng tại chỗ”.

Lạm phát và lãi suất tăng vọt trên khắp thế giới đã dẫn đến lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu. Đồng nội tệ dirham của UAE được chốt bằng đồng USD có nghĩa là nó đã tuân theo các bước tăng giá do Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) áp đặt.

Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu Trung Đông tại công ty bất động sản Knight Frank, ông Faisal Durrani cho biết tiền mặt vẫn là hình thức tối ưu đối với người mua ở Dubai, với 4/5 giao dịch được thanh toán bằng tiền mặt vào năm 2022.

Các dự án lớn khác cũng đang được xúc tiến. Tập đoàn Nakheel đã khởi động dự án Palm Jebel Ali. Nhà phát triển này cũng tiết lộ kế hoạch trị giá hàng tỷ USD để xây dựng 80 khu nghỉ dưỡng và khách sạn trên Quần đảo Dubai nhân tạo, mặc dù phần lớn quần đảo này vẫn còn trống và nằm dưới đường bay của Sân bay Quốc tế Dubai gần đó.

Kế hoạch của Henderson có tiềm năng tiến xa hơn một bước so với các dự án hình cầu khác, chẳng hạn như MSG Sphere: một mái vòm trị giá 2,3 tỷ USD được bao phủ bởi màn hình LED sắp ra mắt tại Las Vegas vào cuối năm nay.

Cấu trúc của MOON sẽ hoàn toàn là một hình cầu và có thể được chiếu sáng xen kẽ dưới dạng trăng tròn, trăng khuyết hoặc trăng lưỡi liềm.

Ánh sáng nó tỏa ra có thể gây phiền toái cho các cư dân lân cận. Kế hoạch xây dựng một MSG Sphere khác ở London đã bị dừng lại sau khi bị cư dân phản đối vì gây ô nhiễm ánh sáng và phá vỡ cấu trúc cảnh quan.

“Thật khó để làm hài lòng tất cả mọi người”, doanh nhân Michael Henderson thừa nhận.

Việt Nam sẽ đăng cai bảng đấu tại Vòng loại U23 châu Á 2024

Tin 24h ngày 20/5/2023
Ảnh: vff.org.vn

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, trong thư chính thức từ Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) gửi tới các Liên đoàn Bóng đá quốc gia hôm 17/5, Việt Nam sẽ là một trong số 11 quốc gia chủ nhà tại Vòng loại U23 châu Á 2024.

Các quốc gia chủ nhà khác gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Bahrain, Thái Lan, Indonesia, Jordan, Kuwait, Saudi Arabia, Tajikistan và Uzbekistan.

Tại vòng loại U23 châu Á 2024, U23 Việt Nam được xếp vào nhóm hạt giống số 1 cùng Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Saudi Arabia, Uzbekistan, Iraq, Turkmenistan, Jordan và Thái Lan. Dự kiến, ngày 25/5, AFC sẽ tiến hành bốc thăm chia bảng cho vòng loại U23 châu Á 2024.

Vòng chung kết giải đấu này sẽ diễn ra từ ngày 15/4 – 3/5/2024 tại Qatar với sự góp mặt của 16 đội gồm 11 đội nhất bảng và 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất ở vòng loại.

Chuyên gia AI Việt Nam giành Giải Nhất giải pháp phát hiện ung thư

Giải pháp AI do chuyên gia Viettel phát triển có thể tích hợp vào hệ thống hỗ trợ phân tích nhằm cải thiện tính chính xác trong việc chẩn đoán và khám chữa bệnh.

Chuyen gia AI Viet Nam gianh Giai Nhat giai phap phat hien ung thu hinh anh 1
Nguyễn Hồng Đăng, chuyên gia của Trung tâm Không gian mạng Viettel. (Ảnh: Viettel)

Vượt qua 2.200 chuyên gia trí tuệ nhân tạo (AI) trên toàn thế giới, Nguyễn Hồng Đăng, chuyên gia của Trung tâm Không gian mạng Viettel (Viettel Cyberspace) đã giành Giải Nhất tại cuộc thi "Phát hiện ung thư vú qua sàng lọc nhũ ảnh." Cuộc thi do Hiệp hội X-quang Bắc Mỹ (RNSA) tổ chức và phát động trong cộng đồng chuyên gia AI và khoa học dữ liệu lớn nhất thế giới trên nền tảng Kaggle.

Cuộc thi bắt đầu từ tháng 11/2022, thu hút gần 1.700 đội tham gia từ khắp nơi trên thế giới. Các giải pháp giành giải thưởng sau đó đã được xem xét bởi một nhóm các chuyên gia AI tình nguyện để xác nhận kết quả. Kỹ sư của Viettel giành Giải Nhất với giá trị giải thưởng là 10 ngàn USD.

Giải pháp AI do Nguyễn Hồng Đăng phát triển có thể tự động nhận diện các dấu hiệu bệnh ung thư tuyến vú từ một vùng rất nhỏ trong nhũ ảnh. Giải pháp này có thể tích hợp vào hệ thống hỗ trợ phân tích (Computer-aided diagnosis - CADx systems) nhằm cải thiện tính chính xác trong việc chẩn đoán và khám chữa bệnh.

Chuyen gia AI Viet Nam gianh Giai Nhat giai phap phat hien ung thu hinh anh 2
Ảnh chụp tuyến vú lành tính và ảnh chụp tuyến vú có phát hiện dấu hiệu ung thư hoặc các bất thường khác.

Theo đánh giá của Ban giám khảo, giải pháp của Nguyễn Hồng Đăng đã giải quyết được tình trạng mất cân bằng dữ liệu trong huấn luyện mô hình AI. Trong tệp dữ liệu mà cuộc thi đưa ra, tỷ lệ mẫu ung thư ác tính được gán nhãn chỉ chiếm khoảng 2% tổng số lượng mẫu, trong khi số lượng mẫu còn lại được gán nhãn lành tính hoặc bình thường chiếm 98%. Tình trạng mất cân bằng dữ liệu này có thể khiến cho trí tuệ nhân tạo dự đoán sai.

Ông Nguyễn Mạnh Quý, Giám đốc Viettel Cyberspace chia sẻ: "Chúng tôi đang hoàn thiện giải pháp thành một dịch vụ trên nền tảng Viettel AI Platform. Các bệnh viện, tổ chức y tế, cá nhân hoàn toàn có thể tiếp cận và sử dụng vào công việc. Giải pháp này sẽ tối ưu được thời gian và chi phí so với việc tự nghiên cứu mô hình AI."

Để có thể chiến thắng tại cuộc thi, Nguyễn Hồng Đăng đã có sự hỗ trợ lớn từ Viettel Cyberspace khi kế thừa các tri thức nghiên cứu AI của Trung tâm và được sử dụng hạ tầng siêu máy tính nằm trong top 500 máy tính mạnh nhất thế giới, có hiệu năng tính toán đạt 20 Petaflops (20 triệu tỉ phép tính/giây) để tìm ra giải pháp, tối ưu thuật toán.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất trên toàn cầu. Sàng lọc ung thư vú đã được chứng minh giảm tỷ lệ tử vong do ung thư lên đến 40%, trong đó công cụ trí tuệ nhân tạo có tiềm năng làm cho quá trình sàng lọc trở nên có giá trị và hiệu quả hơn.

Tây Ninh: Bắt đối tượng trốn lệnh truy nã gần 21 năm

Ngày 19/5, Công an thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh, cho biết đơn vị đang tạm giữ hình sự Trương Thị Thu (sinh năm 1965, ngụ quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ) là đối tượng trốn lệnh truy nã từ năm 2002.

Theo hồ sơ vụ án, vào năm 2002, đối tượng Trương Thị Thu đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản tại chợ Phường 3, thị xã Tây Ninh (nay là thành phố Tây Ninh). Sau đó, đối tượng bị khởi tố về hành vi kể trên, nhưng được cơ quan Công an cho tại ngoại do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. Lợi dụng sự khoan hồng của pháp luật cho tại ngoại nuôi con nhỏ, Thu đã bỏ trốn khỏi địa phương. Sau đó, năm 2002, đối tượng bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thị xã Tây Ninh ra quyết định truy nã về tội trộm cắp tài sản.

Qua công tác rà soát, nắm tình hình. Cơ quan chức năng Công an thành phố Tây Ninh đã xác định được nơi ở của đối tượng Thu và tiến hành bắt giữ sau gần 21 năm trốn lệnh truy nã.

Cụ thể, vào lúc 10 giờ ngày 18/5, đội Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Tây Ninh đã phối hợp Công an Phường 11, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, khám xét căn nhà đối tượng Trương Thị Thu đang ở tại 329/24, đường Trần Văn Đang, Khu phố 4, Phường 11, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, để bắt giữ đối tượng Thu.

Vụ việc đang được Công an thành phố Tây Ninh tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tiếp tục xảy ra động đất mạnh tại Thái Bình Dương

Sáng 20/5, một trận động đất có độ lớn 7,4 đã làm rung chuyển khu vực phía Đông Nam quần đảo Loyalty, thuộc New Caledonia - vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp ở Thái Bình Dương.

Theo Trung tâm Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), cơn địa chấn xảy ra vào lúc 1h51 ngày 20/5 (giờ GMT, tức 8h51 cùng ngày giờ Việt Nam). Trận động đất có độ sâu chấn tiêu 44,7 km, với chấn tâm ban đầu được xác định ở tọa độ 23,105 độ vĩ Nam và 170,402 độ kinh Đông.

Trước đó, trong ngày 19/5, một trận động đất độ lớn 7,7 cũng đã xảy ra ngoài khơi quần đảo Loyalty. Sau trận động đất này, Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương đã phát cảnh báo sóng thần tại các khu vực ở New Caledonia, Fiji và Vanuatu, đồng thời đánh giá có thể xảy ra các đợt sóng thần tấn công các vùng duyên hải trong phạm vi cách chấn tâm động đất 1.000 km.

Trong khi đó, Cơ quan Khí tượng Australia cảnh báo động đất có thể gây nguy hiểm cho vùng đảo Lord Howe ngoài khơi phía Đông nước này. New Zealand cũng đang đánh giá nguy cơ từ trận động đất và khả năng sóng thần ảnh hưởng tới quốc gia này. Tuy nhiên, những cảnh báo này đã được dỡ bỏ trong tối 19/5, sau khi các chuyên gia nhận định nguy cơ xuất hiện sóng thần hầu như đã không còn.

Hiện chưa ghi nhận các trường hợp thiệt hại về người sau hai trận động đất trên./.