tiep tuc bieu tinh phan doi chinh phu han quoc truoc them nam moi
Biểu tình yêu cầu Tổng thống từ chức tại trung tâm Seoul. (Nguồn: EPA/ TTXVN)

Đây là tuần thứ 10 liên tiếp người dân Hàn Quốc đổ xuống đường biểu tình. Theo các nhà tổ chức, số người tham gia biểu tình có thể vượt hơn 600.000 người. Những người biểu tình mang theo nến và biểu ngữ, hô vang các khẩu hiệu đòi Tổng thống Park Geun-hye từ chức và bắt giữ nữ chính khách này, đã tuần hành hướng đến các tòa nhà quan trọng ở thủ đô Seoul trong đó có Nhà Xanh và Văn phòng Thủ tướng.

Đoàn người biểu tình cũng dự định tham gia lễ hội đánh chuông chào đón Năm Mới vào Giao thừa.

Ngày 9/12 vừa qua, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye, theo đó bà ngay lập tức bị tạm thời đình chỉ chức vụ tổng thống.

Thủ tướng đương nhiệm Hwang Kyo-ahn đã thay thế bà tạm thời lãnh đạo đất nước.

Mặc dù việc luận tội tập trung vào bê bối tham nhũng liên quan đến người bạn thân lâu năm của tổng thống, song quyết định luận tội cũng bao gồm cả việc Tổng thống tạm thời đình chỉ chức vụ Park Geun-hye bị cáo buộc đã lơ là nhiệm vụ khi không giải quyết thỏa đáng vụ chìm phà.

Bà bị chỉ trích vì đã không xuất hiện trước công chúng cho đến 7 tiếng sau khi thảm họa xảy ra.

Trong bản tường trình gửi lên tòa án vào đầu tháng này, bà Park Geun-hye khẳng định có bằng chứng rõ ràng về việc bà đã chỉ thị cho các quan chức thực hiện mọi biện pháp cần thiết trong việc triển khai công tác cứu hộ.

Ngày 22/12, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã bắt đầu xem xét về việc Quốc hội bỏ phiếu thông qua kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye. Theo quy định, Tòa án Hiến pháp sẽ có 180 ngày để đưa ra phán quyết./.