Trong những ngày này trên mạng xã hội xuất hiện clip một tàu cá của ngư dân bị vỡ một mảng lớn phía hông tàu dẫn đến bị chìm. Trong clip cũng xuất hiện tàu của thanh tra thủy sản có số hiệu đăng ký TH-0002-KN. Tuy nhiên khi xem kỹ đoạn video kể trên cũng có tiếng ngư dân hô "tháo lù (van thông sông) ra cho tàu chìm đi", khiến dư luận có nhiều ý kiến trái chiều.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Thanh Hóa về vụ việc nói trên.

thuc hu viec tau thanh tra dam chim tau ngu dan o thanh hoa

Trao đổi với báo chí, ông Hoàng Văn Tân, Phó Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cho biết: vào lúc 04 giờ sáng ngày 16/11, tàu Thanh tra thủy sản, số đăng ký TH-0002-KN của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn xuất phát từ cảng lạch Hới (Sầm Sơn) để kiểm tra, kiểm soát vùng biển. Đến 07 giờ 30 phút, phát hiện 2 tàu lưới kéo không có số đăng ký tàu cá, chuẩn bị khai thác tại tọa độ: 19 độ 32’300 độ Bắc, 105 độ 54’350 độ Đông (đây là khu vực cấm khai thác nghề lưới kéo). Lúc này tàu Thanh tra Thủy sản phát tín hiệu và yêu cầu kiểm tra, nhưng 02 tàu này đã bỏ chạy theo hai hướng khác nhau.

Khi đó, đoàn thanh tra đã cho ca nô tiếp cận 1 tàu cá, còn tàu Thanh tra tiếp cận 1 tàu khác. Khi tàu Thanh tra thủy sản tiếp cận được 1 tàu (tàu này không có số hiệu đăng ký) và quăng dây buộc thì những người trên tàu cá tháo dây không cho buộc, dọa đánh rồi bỏ chạy. Tàu thanh tra thủy sản tiếp tục bám theo.

“Khi tàu cá này chạy được 15 phút thì đột ngột dừng lại và quay ngang tàu. Tàu thanh tra thủy sản đã lùi hết ga, nhưng vẫn xảy ra va chạm với tàu cá vào mạn phải. Sau khi va chạm, tàu của ngư dân đã ném can xuống biển và cho 2 người nhảy xuống biển, rồi quay video. Khoảng 4 phút sau thì 2 người này được đưa lên tàu cá ngư dân…”, ông Hoàng Văn Tân cho biết thêm.

Lúc này, tàu Thanh tra thủy sản tiếp cận được, và cử 4 cán bộ sang tàu cá thì phát hiện thấy van thông sông (lù) đã bị tháo, nước chảy vào tàu. Ông Mai Thanh Biên, Trạm trưởng Trạm biên phòng Lạch Ghép yêu cầu thuyền trưởng cho người xuống lắp lại van và bơm nước ra khỏi tàu thì sự cố đã được khắc phục. Đồng thời, mời thuyền trưởng lên tàu thanh tra làm việc, lập biên bản vi phạm hành chính nhưng thuyền trưởng là anh Dương Văn Đồng (35 tuổi, thường trú tại xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) không ký biên bản.

Tổ công tác yêu cầu đưa tàu cá về cảng lạch Hới để xử lý nhưng thuyền trưởng không đồng ý, mà yêu cầu về cảng lạch Bạng (huyện Tĩnh Gia). Tuy nhiên, tàu thanh tra không đủ điều kiện để áp giải tàu cá vào cảng lạch Bạng vì nước đang xuống, không đảm bảo an toàn nên đồng ý để tàu cá về cảng lạch Bạng. Đến khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày thì lực lượng thanh tra nhận được thông tin tàu cá kể trên bị chìm ngoài biển.

Theo video của của ngư dân quay lại việc đâm va giữa 2 tàu khiến tàu cá của họ bị vỡ một mảng lớn phía hông tàu và tàu đã bị chìm. Tuy nhiên phần gần cuối video có tiếng ngư dân hô tháo lù (van thông sông) ra cho tàu chìm đi. Còn theo video của các cán bộ Thanh tra sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn thì việc đâm va giữa 2 tàu kể trên chỉ khiến tàu của ngư dân bị vỡ một mảng bé phía hông tàu.

Trong video cũng thể hiện rõ, khi cán bộ thanh tra sang tàu cá bị đâm của ngư dân đã phát hiện tàu cá này bị tháo lù, và đã yêu cầu các ngư dân đóng lù lại, đồng thời lấy máy bơm của tàu Thanh tra thủy sản TH 0002-KN để bơm nước bị ngập trong khoang của tàu ngư dân ra.

“Lãnh đạo sở đang chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ vụ việc. Để tìm được nguyên nhân thì phải tiến hành trục vớt tàu để điều tra làm rõ vì sao tàu chìm…”, Phó Chánh thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thanh Hóa Hoàng Văn Tân cho biết.

Được biết sau khi về đến xã Hải Bình, anh Dương Văn Đồng đã làm đơn gửi UBND xã Hải Bình tố cáo tàu Thanh tra thủy sản đã đâm chìm tàu của mình, nhưng đến ngày 22/11, khi được hỏi về vụ việc trên, anh Đồng đã từ chối cung cấp thông tin cho phóng viên.

thuc hu viec tau thanh tra dam chim tau ngu dan o thanh hoa

Hiện Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã đề nghị các lực lượng chức năng vào cuộc trục vớt tàu bị chìm của ngư dân để điều tra làm rõ vụ việc./.